Thứ Ba, 12/05/2020, 08:32 [GMT+7]

Phá đường dây ma tuý liên tỉnh, thu giữ 6.000 viên hồng phiến và 1 kg ma tuý đá

(Congannghean.vn)-Một đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn vừa bị Công an TP Vinh đấu tranh, triệt xóa; qua đó, bắt gọn 2 đối tượng, thu giữ 6.000 viên hồng phiến và 1 kg ma tuý đá.
 
Công an TP Vinh cho biết, đơn vị vừa chủ trì, phối hợp với Trạm Cảnh sát giao thông (CSGT) Diễn Châu, Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An phát hiện, bắt quả tang 2 đối tượng trong đường dây mua bán ma túy với số lượng lớn từ Lào về TP Vinh rồi trung chuyển sang các tỉnh miền Trung để tiêu thụ.
 
Hình thành đường dây ma tuý liên tỉnh
 
TP Vinh là trung tâm kinh tế - chính trị của tỉnh Nghệ An nói riêng, khu vực miền Trung nói chung, mật độ dân cư và phương tiện giao thông qua lại đông đúc và có tuyến đường giao thông trọng điểm là Quốc lộ 1A nối liền từ Bắc vào Nam đi qua các tỉnh, thành phố miền Trung. Do vậy, tình hình hoạt động phạm tội về ma tuý nơi đây luôn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường.
2 đối tượng bị bắt giữ
2 đối tượng bị bắt giữ
Trước tình hình đó, ngay từ đầu năm 2020, lãnh đạo Công an TP Vinh đã ban hành nhiều kế hoạch, chỉ đạo các đội nghiệp vụ, huy động lực lượng, tăng cường bám cơ sở, nắm tình hình, tập trung triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ nhằm kịp thời phân tích, làm rõ các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đường dây, tội phạm về ma tuý. Từ đó, từng bước kìm giữ, đẩy lùi và đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm nguy hiểm này.
Theo đó, qua công tác nắm tình hình, vào giữa tháng 4/2020, các trinh sát Công an TP Vinh phát hiện trên địa bàn một đường dây mua bán trái phép chất ma tuý số lượng lớn. Quá trình theo dõi, lực lượng chức năng nhận thấy các đối tượng thường xuyên đi lên khu vực giáp ranh với nước Lào để giao dịch mua bán ma tuý rồi mang về TP Vinh và trung chuyển vào các tỉnh miền Trung tiêu thụ.
 
Sau một thời gian bám di biến động của các đối tượng, đồng thời củng cố những thông tin, tài liệu liên quan, lãnh đạo Công an TP Vinh đã quyết định thành lập chuyên án để đấu tranh, triệt phá. Sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án xác định Bùi Văn Thành (SN 1983) trú tại tiểu khu 5, thị trấn Quán Hàu, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình là đối tượng chính trong đường dây ma tuý trên. Thu thập thông tin, được biết, năm 2018, Thành bị TAND TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế xử phạt 15 tháng tù giam về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy". Đến tháng 6/2019, y được ra tù. Tuy nhiên, là đối tượng nghiện ma tuý nên Thành tiếp tục thực hiện các hoạt động phạm tội về ma tuý để có tiền thoả mãn cơn nghiện cũng như tiêu xài cá nhân. 
 
Khoảng thời gian sau đó, y đã cấu kết, móc nối với đối tượng Nguyễn Nhật Quang (SN 1993) trú tại xã Tam Dương, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An để thiết lập đường dây mua bán ma tuý số lượng lớn liên tỉnh. Được biết, Quang cũng là một đối tượng nghiện và từng có 2 tiền án về các tội danh liên quan đến ma túy. Năm 2013, y bị TAND TP Huế xử phạt 8 năm tù về tội "Mua bán trái phép chất ma túy". Đến tháng 8/2019, y ra tù và quen biết với Thành.
Tang vật bị thu giữ
Tang vật bị thu giữ
Triệt phá
 
Sau một thời gian tiến hành theo dõi các đối tượng, quy luật hoạt động của đường dây ma tuý nói trên đã được Ban chuyên án nắm bắt, làm rõ. Theo đó, Thành thường xuyên bắt xe khách từ TP Huế ra Nghệ An gặp Quang để cùng đi mua ma tuý, sau đó tự mang “hàng” đi tiêu thụ tại các tỉnh miền Trung, đặc biệt là tỉnh Thừa Thiên Huế.
 
Thời điểm đầu tháng 5/2020, khi tình hình dịch COVID-19 cơ bản đã được kiểm soát, không còn có những diễn biến phức tạp, những chuyến xe liên tỉnh đã được lưu thông trở lại, Ban chuyên án nhận định đây cũng là thời điểm mà 2 đối tượng Thành và Quang sẽ bắt đầu thực hiện các hoạt động phạm tội của mình.
 
Đúng như dự đoán, sáng 5/5, Ban chuyên án nhận được thông tin, Thành chuẩn bị tiến hành giao dịch một lượng lớn chất ma tuý. Qua xác minh thông tin là chính xác, đồng thời xét thấy đây là thời cơ thuận lợi, thời điểm thích hợp nên Ban chuyên án đã quyết định phá án. Ngay lập tức, Ban chuyên án đã tiến hành họp khẩn, các phương án, kế hoạch tác chiến được đưa ra bàn bạc một cách chi tiết, cụ thể nhằm bắt quả tang đối tượng cùng tang vật. Mặt khác, một yêu cầu được đặt ra là phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho toàn lực lượng tham gia phá án cùng nhân dân xung quanh khi tiến hành vây bắt.
 
Đến khoảng 9 giờ 30 phút cùng ngày, tại căn nhà trọ của Quang ở khối 14, phường Bến Thuỷ, TP Vinh, Ban chuyên án phối hợp với lực lượng CSGT ập vào, bắt quả tang Thành và Quang khi đang có hành vi mua bán trái phép chất ma tuý. Tại hiện trường, tổ công tác phát hiện, thu giữ 1 túi vải màu đen chứa 6.000 viên hồng phiến và 1 kg ma tuý tổng hợp dạng đá. Ngay sau đó, cả 2 đối tượng cùng tang vật bị lực lượng chức năng đưa về trụ sở để làm rõ.
 
Tại Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, trước những chứng cứ không thể chối cãi mà các điều tra viên đưa ra, 2 đối tượng đã phải cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, ngày 4/5, Thành bắt xe khách từ TP Huế vào TP Vinh, rồi cùng Quang đi lấy “hàng”. Sau đó, cả 2 về nhà trọ của Quang tại phường Bến Thủy, TP Vinh để nghỉ ngơi. Sáng hôm sau, khi Thành mang số ma tuý trên để chuẩn bị ra bắt xe khách vào TP Huế thì bị lực lượng Công an bắt giữ. Hiện, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đang tiếp tục điều tra, mở rộng chuyên án.
 
Với việc khám phá thành công chuyên án, chặt đứt đường dây ma tuý trên, lực lượng Công an TP Vinh đã lập chiến công xuất sắc trong những ngày đầu tháng 5, góp phần đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả tội phạm và tệ nạn ma tuý xâm nhập vào địa bàn cũng như giữ gìn sự bình yên cuộc sống cho nhân dân.
.

Quang Phong

.