Thứ Sáu, 24/04/2020, 15:03 [GMT+7]

'Ông trùm' ma tuý sa lưới trên đỉnh Pù Lôm

(Congannghean.vn)-Với thâm niên trong giới buôn “hàng trắng” và am hiểu địa bàn biên giới Việt - Lào, hắn quy tụ nhiều đàn em dưới trướng thành lập đường dây mua bán trái phép chất ma tuý xuyên quốc gia. Mỗi lần từ Lào sang, “ông trùm” thường mang một lượng “hàng” lớn cùng đội ngũ tay chân được trang bị AK, lựu đạn, súng ngắn… chia thành nhiều vòng cảnh giới để lập lán trại và tổ chức mua bán trái phép chất ma tuý. Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi và liều lĩnh, hắn nhiều lần thoát khỏi sự truy lùng của lực lượng chức năng. Nhưng với chuyến “hàng” lần này, “ông trùm” đã phải sa lưới bởi chuyên án của Công an huyện Tương Dương tại đỉnh Pù Lôm.
"Ồng trùm" Nênh cùng tang vật tại cơ quan Công an
Phát hiện đường dây ma tuý lớn
 
Đỉnh Pù Lôm thuộc xã Lượng Minh, huyện Tương Dương một thời là “điểm nóng” về ma tuý. Sau nhiều đợt truy quét quyết liệt của lực lượng Công an Nghệ An nói chung, Công an huyện Tương Dương nói riêng, tình hình ANTT trên địa bàn đã ổn định. Tuy nhiên, thời gian gần đây, qua nắm tình hình địa bàn, các trinh sát ma tuý Công an huyện Tương Dương đã phát hiện trên địa bàn này lại xuất hiện một số đối tượng lạ mặt, có biểu hiện móc nối với các đối tượng đã có tiền án, tiền sự về tội mua bán, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy ở xã Lượng Minh và vùng phụ cận. Từ đó hình thành đường dây mua bán ma túy từ bên kia biên giới rồi tuồn sâu vào nội địa đưa đi các địa bàn khác tiêu thụ. 
 
Từ các tài liệu thu thập được, các trinh sát Công an huyện Tương Dương xác định được đối tượng cầm đầu đường dây chính là Vừ Chồng Nênh, người dân tộc H’Mông mang quốc tịch Lào. Được biết, Nênh quê ở huyện Kỳ Sơn, Nghệ An, nhiều năm trước, hắn đã là đối tượng nghiện và có hành vi liên quan mua bán trái phép chất ma tuý. Từng bị lực lượng chức năng truy đuổi, Nênh đã di cư sang Lào. Vốn thông thuộc địa bàn khu vực giáp ranh, Nênh đã trở lại khu vực biên giới, cấu kết với các đối tượng người bản địa thuộc khu vực xã Lượng Minh để hình thành đường dây ma tuý xuyên quốc gia do hắn điều hành. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của “ông trùm” Nênh, các đối tượng trong đường dây này dựng lán, bán ma túy trong rừng sâu, các khu vực giáp ranh thuộc đỉnh Pù Lôm.
 
Công an huyện Tương Dương cũng như lực lượng phòng, chống ma tuý trên địa bàn Nghệ An đã từng lên kế hoạch bắt giữ nhưng chưa thành công do đối tượng lựa chọn địa hình đồi núi hiểm trở trong quá trình giao dịch mua bán ma túy, phân công, bố trí “đàn em” cảnh giới chặt chẽ, luôn cảnh giác đối với người ngoài khu vực xâm nhập vào lán trại. Mặt khác, từng là đối tượng nghiện ma tuý và có thâm niên buôn “hàng trắng”, Nênh thừa thủ đoạn tinh vi, manh động để đối phó với lực lượng chức năng. Ngoài ra, hắn luôn luôn mang theo súng quân dụng, lựu đạn và súng tự chế bên người, sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị phát hiện và vây bắt. Chính vì thế, nhiều lần Công an huyện đã xây dựng kế hoạch tổ chức vây bắt nhưng phải hoãn lại để đảm bảo an toàn cho nhân dân cũng như CBCS tham gia phá án. 
 
Xác định để đấu tranh triệt xóa đường dây tội phạm này cần phải tập trung lực lượng, phương tiện, biện pháp đấu tranh mới đảm bảo thành công và an toàn trong quá trình phá án. Trước tình hình trên, Lãnh đạo Công an huyện Tương Dương đã họp bàn và quyết định xác lập chuyên án về “Mua bán trái phép chất ma túy” với quyết tâm đấu tranh, triệt phá đường dây ma tuý xuyên quốc gia này trong thời gian sớm nhất.
Tang vật vụ án
Tang vật vụ án
Phá án lúc nửa đêm
 
Sau khi chuyên án được xác lập, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Trần Phúc Tú, Trưởng Công an huyện, Ban chuyên án do Thượng tá Nguyễn Sỹ Hoàn, Phó Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban đã huy động nhiều lực lượng vào cuộc, trong đó có hàng chục điều tra viên và trinh sát có kinh nghiệm chia thành nhiều tổ công tác bám sát mọi di biến động của đối tượng cũng như thu thập tài liệu, chứng cứ để chờ thời cơ phá án. Nhằm đối phó với thủ đoạn tinh vi nhưng không kém phần manh động và liều lĩnh của “ông trùm” cũng như các “chân rết” trong đường dây ma tuý này, các thành viên trong Ban chuyên án phải lặn lội nhiều ngày đêm và thường xuyên ăn, ngủ trong rừng sâu.
 
Bởi mỗi lần “ông trùm” ôm “hàng” sang khu vực vùng rừng núi trên đỉnh Pù Lôm dựng lán trại để thực hiện giao dịch, hắn thường thủ sẵn súng ngắn, lựu đạn và dao mẹo trong người. Không những thế, hắn sử dụng một lực lượng “chân rết” là những đối tượng nghiện ma tuý, có nhiều tiền án, tiền sự trên địa bàn, được trang bị sẵn AK chia thành nhiều vòng bảo vệ, ngăn chặn người tiếp cận “ông trùm” cũng như sẵn sàng xả đạn khi phát hiện người lạ nghi vấn xuất hiện quanh khu vực lán trại của chúng. Chính vì thế, lực lượng Ban chuyên án không chỉ chịu gian khổ vì ăn ngủ trong rừng sâu mà còn thường xuyên đối diện với nguy cơ bị các đối tượng trong đường dây ma tuý này phát hiện và tấn công. Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm đấu tranh tội phạm đến cùng, các thành viên trong Ban chuyên án đã không quản ngại khó khăn, nguy hiểm, quyết tâm bám địa bàn, bám đối tượng để nắm tình hình, chờ thời cơ phá án. 
 
Sau một thời gian điều tra, Ban chuyên án xác định được phương thức, thủ đoạn, hoạt động của đối tượng nên đã họp bàn, xây dựng kế hoạch phá án. Qua đó, thành lập các mũi công tác, phân công cụ thể để tổ chức lực lượng vây bắt đối tượng. Ban chuyên án cũng đồng thời xây dựng phương án dự phòng xử lý các tình huống đột xuất xảy ra nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho CBCS và không để đối tượng trốn thoát.  
 
3 ngày trước thời điểm phá án, phát hiện đối tượng vừa xuất hiện cùng nhóm tay chân thân cận trên đỉnh Pù Lôm, nhận định đối tượng đang chuẩn bị dựng lán trại để thực hiện hành vi phạm tội, Ban chuyên án đã triển khai lực lượng bí mật hành quân vào rừng sâu chờ thời cơ hành động. Đường lên đỉnh Pù Lôm gần như là con đường độc đạo, phải đi thuyền để vượt qua con sông Nậm Nơn và đi bộ nhiều km đường rừng mới tới nơi. Dọc đường, “ông trùm” luôn bố trí các “chân rết” thủ sẵn AK nấp trong bụi rậm hoặc ẩn mình trên tán cây cao để quan sát. Chính vì thế, để lọt vào được khu vực lán trại, buộc lực lượng phá án phải băng rừng, tìm đường tiếp cận đối tượng. “Suốt đêm hành quân vào rừng và liên tục hơn 2 ngày đêm, lực lượng phá án chỉ ăn mì tôm, uống nước suối nằm chờ thời cơ đối tượng xuất hiện”, một thành viên trong Ban chuyên án vừa trở về từ sau chuyên án cho biết.
 
Quả nhiên, trời không phụ lòng người, đến khoảng 23 giờ 30 phút ngày 21/4/2020, phát hiện “ông trùm” một mình rời khỏi lán trại đi về hướng bờ suối. Nhận định thời cơ hiếm thấy, 2 trinh sát mật phục gần đó bất ngờ áp sát. Thấy có tiếng động, đối tượng nhanh tay rút khẩu súng ngắn từ túi quần ra. Nhưng nhanh như cắt, một trong hai trinh sát tung cú đá khiến khẩu súng đã lên đạn trong tay đối tượng văng ra xa. Đối tượng cũng nhanh không kém khi kịp rút con dao mẹo thủ sẵn trong người để chống trả đến cùng. Nhưng thành viên còn lại kịp thời yểm trợ, quật ngã đối tượng để đồng đội của mình bập chiếc còng số 8 khoá tay “ông trùm”. Cùng thời điểm đó, nhận được tín hiệu, lực lượng phá án từ vòng 2, vòng 3 nhanh chóng áp sát, nổ súng truy đuổi, ngăn không cho đàn em bao vây giải cứu “ông trùm”. 
 
Sợ bị truy đuổi, nhóm đối tượng này nhanh chân trốn vào rừng sâu. Và sau hơn 2 giờ truy đuổi, tại khu vực đỉnh Pù Lôm thuộc bản Đửa, xã Lượng Minh, Công an huyện Tương Dương đã phá thành công chuyên án, bắt giữ đối tượng Vừ Chồng Nênh (SN 1971) trú tại bản Nguôi, huyện Mường Pẹt, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Khám xét tại chỗ, Ban chuyên án  thu giữ 1 bánh hêrôin, 1.800 viên hồng phiến (có trọng lượng 545 gam); 1 khẩu súng quân dụng đã lên đạn, 4 viên đạn, 3 súng săn tự chế, 1 cân tiểu ly và 2 con dao mẹo. Quá trình bắt giữ, dù bị đối tượng chống trả quyết liệt, tuy nhiên các thành viên trong Ban chuyên án đã kịp thời khống chế, vô hiệu hóa, không để đối tượng sử dụng súng bắn trả lực lượng chức năng, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho lực lượng tham gia vây bắt. 
 
Ngay trong đêm, Ban chuyên án đã đưa đối tượng cùng tang vật rời khỏi đỉnh Pù Lôm. Rạng sáng 22/4, sau nhiều đêm thức trắng và một đêm đấu trí căng thẳng, nhưng trên khuôn mặt các thành viên trong Ban chuyên án đều lấp lánh niềm vui khi đã có mặt tại Cơ quan CSĐT Công an huyện. Tại đây, bước đầu đối tượng cũng đã khai nhận về hành vi phạm tội của mình. 
 
Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tương Dương đang tiếp tục đấu tranh, mở rộng điều tra, truy bắt các đối tượng còn lại trong chuyên án.
.

Hải Việt

.