Thứ Năm, 23/04/2020, 10:05 [GMT+7]

Vén màn bí mật sau vụ bắt cóc chiếm đoạt tài sản

(Congannghean.vn)-Cay cú, giận dữ vì bị đối tượng cờ bạc bịp lừa hết tiền, 2 vợ chồng Nguyễn Thị Hòa đã đánh đập, cướp toàn bộ số tiền và bắt cóc nạn nhân, yêu cầu gia đình đưa 130 triệu đến chuộc người. Sau nhiều ngày điều tra, xác minh, Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an Nghệ An đã lật tẩy các hành vi phạm tội của nhóm đối tượng này.
Lực lượng Công an                    khám nghiệm hiện trường nơi các đối tượng tổ chức đánh bạc
Lực lượng Công an khám nghiệm hiện trường nơi các đối tượng tổ chức đánh bạc
Từ lá đơn tố cáo của người vợ
 
Những ngày giữa tháng 3, một người phụ nữ với dáng vẻ mệt mỏi đến Phòng CSHS Công an Nghệ An trình báo về việc chồng mình là Nguyễn Văn Thái (SN 1987) trú tại thị trấn Quỳ Hợp bị bắt cóc, chiếm đoạt tài sản. Theo tố giác của chị Nguyễn Thị Như Loan, chồng chị bị một nhóm đối tượng đánh bạc ở xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn đánh đập, bắt cóc và đe dọa gia đình nếu muốn cứu chồng thì phải mang số tiền 130 triệu đồng đến chuộc người. Nghe tin chồng bị bắt cóc, chị Loan hoảng hốt, lo sợ, tìm mọi cách xoay đủ số tiền để giao cho các đối tượng. Lo sợ sự an toàn của chồng nên chị Loan đã không trình báo cơ quan Công an. Chỉ đến khi nộp tiền chuộc, giải cứu được chồng, chị Loan mới từ Quỳ Hợp xuống TP Vinh để trình báo. 
Đối tượng Nguyễn Thị Hòa bị truy tố                     về 3 tội danh: đánh bạc, tổ chức đánh bạc                 và cướp tài sản
Đối tượng Nguyễn Thị Hòa bị truy tố về 3 tội danh: đánh bạc, tổ chức đánh bạc và cướp tài sản
 
Sau khi tiếp nhận đơn tố giác tội phạm của nạn nhân, lãnh đạo Phòng CSHS nhận thấy đây là vụ án có tính chất phức tạp, nhiều hành vi vi phạm pháp luật, các đối tượng là người có quan hệ quen biết nhưng hành vi vô cùng manh động và liều lĩnh. Trước tính chất nghiêm trọng của sự việc, Đại tá Phạm Hoài Nam, Trưởng phòng CSHS đã yêu cầu Đội 4 khẩn trương vào cuộc điều tra xác minh vụ việc. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Trưởng phòng và Thiếu tá Nguyễn Thanh Hải, Phó Trưởng phòng, các điều tra viên tinh nhuệ nhất của Đội 4 được tung vào cuộc, khẩn trương chia làm các tổ công tác triển khai các biện pháp nghiệp vụ tiến hành điều tra vụ án. 
 
Từ TP Vinh, các tổ công tác tức tốc lên Quỳ Hợp gặp chồng của chị Loan là Nguyễn Văn Thái để tìm hiểu sự việc. Quá trình làm việc với Nguyễn Văn Thái, các điều tra viên nhận thấy nhiều tình tiết phức tạp và sự việc không chỉ dừng lại ở đơn tố giác của nạn nhân. Những giả thiết, nghi vấn được các điều tra viên đặt ra liên quan đến Nguyễn Văn Thái. Thái có mối quan hệ như thế nào với các đối tượng đánh bạc? Tại sao Thái lại bị các đối tượng đánh bạc bắt cóc? 
 
Hàng loạt câu hỏi khiến lực lượng tham gia phá án đau đầu, công tác điều tra gặp rất nhiều khó khăn. Ròng rã nhiều ngày điều tra, các điều tra viên căng sức bám địa bàn, phối hợp với lực lượng Kỹ thuật hình sự khám nghiệm hiện trường, thu thập các chứng cứ tài liệu, điều tra truy xét để làm rõ chân tướng sự việc. 
 
Lộ nhóm lừa bạc bịp chuyên nghiệp
 
Với việc sử dụng đồng loạt các biện pháp nghiệp vụ, CBCS Đội 4 đã phát huy tinh thần trách nhiệm, từng bước gỡ những nút thắt, vén màn bí mật phía sau vụ án. Sự thật dần được làm sáng tỏ khi Phòng CSHS xác định Nguyễn Văn Thái là đối tượng đánh bạc có máu mặt tại Quỳ Hợp. Khoảng thời gian trên, Thái cùng Đinh Văn Tú (SN 1964) trú tại xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp và 5 đối tượng là người địa bàn thường xuống Nghĩa Đàn đánh bạc. Điều đáng nói, Thái và Tú là những tay cờ bạc bịp. Qua điều tra, 2 đối tượng này thường mua các thiết bị cờ bạc bịp trên mạng xã hội và lôi kéo một số đối tượng có máu đỏ đen tại Quỳ Hợp thành một nhóm và thường xuyên xuống Nghĩa Đàn đánh bạc.
 
Các thiết bị đánh bạc bịp bị cơ quan Công an thu giữ
Các thiết bị đánh bạc bịp bị cơ quan Công an thu giữ
Tại Nghĩa Đàn, các đối tượng kết nối với một nhóm đánh bạc chuyên nghiệp gồm 3 chị em ruột Nguyễn Thị Hòa (SN 1988), Nguyễn Thị Huyền và Nguyễn Thị Hiên cùng trú tại xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn. Trong nhóm này còn có chồng của Hòa là Lê Tuấn Anh (SN 1986) và chồng của Hiên là Nguyễn Văn Hiệu, cùng Nguyễn Mạnh Hùng và Nguyễn Hồng Tịnh là chú ruột của 3 chị em. Đường dây đánh bạc chuyên nghiệp này do Nguyễn Thị Hòa cầm đầu, Hòa đứng ra tổ chức đánh bạc và thu “tiền hồ” của các đối tượng. Trung bình mỗi đối tượng đánh bạc phải nộp cho Hòa 1 triệu đồng/1 người. Để che mắt lực lượng Công an, Hòa thường xuyên tổ chức đánh bạc trên những ngọn đồi vắng vẻ và bố trí người cảnh giới. 
 
Tối 24/3, từ Quỳ Hợp, Đinh Văn Tú và Nguyễn Văn Thái cùng 5 đối tượng gồm Nguyễn Bá Sỹ, Lê Đình Dinh, Đinh Văn Cường, Phạm Xuân Tiến, Nguyễn Văn Việt xuống  xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn đánh bạc. Nơi Nguyễn Thị Hòa tổ chức đánh bạc lần này là đồi cam, thuộc xóm Mới, xã Nghĩa Yên, cách trung tâm xã 5 km. Trước khi vào đánh, Hòa thu của các đối tượng 6 triệu đồng. Trước khi vào sới bạc, như thường lệ, để khách quan, Hòa đưa bát xóc đĩa cho Đinh Văn Tú. Vốn là một tay cờ bạc bịp, lợi dụng sơ hở, Tú đã tráo một chiếc bát khác có gắn thiết bị cờ bạc bịp. Đánh bạc được gần nửa giờ đồng hồ, Tú đưa cho Nguyễn Văn Thái một chiếc điện thoại kết nối với con chip mà Tú mang trong người. Thiết bị mà Tú và Thái sử dụng để đánh bạc bịp gồm 1 bát xóc đĩa gắn thiết bị, 1 con chip và 1 điện thoại kết nối với chip rung. Theo đó, Thái ngồi ở vị trí đối diện với Tú, khi xóc đĩa, điện thoại của Thái hiện ra kết quả chẵn, lẻ, Thái sẽ ra hiệu cho Tú để đặt cửa. Với thủ đoạn như vậy, tất cả các cuộc đỏ đen, Tú và Thái luôn thắng bạc với số tiền lớn. 
 
Đến đánh đập, bắt cóc tống tiền
 
Trong quá trình đánh bạc, thấy Tú có nhiều biểu hiện bất thường, Nguyễn Thị Hiên nghi ngờ đối tượng sử dụng thủ đoạn cờ bạc bịp nên đã ra tri hô và giữ Thái, Tú để kiểm tra. Lúc này, Lê Tuấn Anh đập chiếc bát xóc đĩa thì phát hiện dưới bát có gắn con chip. Bức xúc và cay cú vì bị các đối tượng qua mặt, nhóm người này đã lao vào đánh đập. Lợi dụng đám đông hỗn loạn, Đinh Văn Tú đã bỏ trốn khỏi hiện trường. Riêng Thái bị các đối tượng giữ lại đánh đập. Nguyễn Thị Hòa đã lục soát trong người Thái và chiếm đoạt toàn bộ số tiền gồm 27 triệu đồng. Ngoài ra, Hòa kiểm tra trong tài khoản ngân hàng của Thái trên ứng dụng SmartBanking phát hiện còn 14 triệu đồng nên đã yêu cầu Thái chuyển toàn bộ số tiền này vào tài khoản của mình. Hành vi này của Hòa cấu thành tội cướp tài sản.
 
Chưa dừng lại ở đó, Lê Tuấn Anh đã gọi điện cho người nhà của Thái yêu cầu đưa tiền chuộc 130 triệu đồng. Lúc này, các đối tượng đã chạy vào can ngăn, tuy nhiên 2 vợ chồng Hòa vẫn tiếp tục đánh đập và đưa Thái đến một nơi khác giam giữ. Sau khi rời khỏi khu vực đánh bạc, Lê Tuấn Anh đưa Thái đến khu vực đập Làng Canh, thuộc xã Nghĩa Yên, cách hiện trường khoảng 4 km. Sau khi biết tin chồng bị giam giữ, vợ của Thái đã chạy vạy để đưa tiền cho các đối tượng. Do chỉ gom đủ 120 triệu đồng nên chị Loan đã xin các đối tượng giảm tiền chuộc xuống còn 120 triệu đồng. Sau khi nhận đủ tiền chuộc, Lê Văn Thái được các đối tượng thả tự do. 
 
Sau khi thu thập đầy đủ các chứng cứ, làm rõ các hành vi của đối tượng, Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An đã ra lệnh giữ người khẩn cấp đối với Nguyễn Thị Hòa và Lê Tuấn Anh. Các đối tượng khác trong đường dây này cũng lần lượt được cơ quan Công an triệu tập để làm rõ sự việc. Hiện nay, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 15 bị can, tạm giam 3 đối tượng về các tội danh đánh bạc, tổ chức đánh bạc, cướp tài sản và bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản. Trong đó 15 đối tượng bị khởi tố về tội đánh bạc; đối tượng Nguyễn Thị Hòa bị truy tố về 3 tội danh: Đánh bạc, tổ chức đánh bạc và cướp tài sản. Lê Tuấn Anh bị truy tố về tội đánh bạc và bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản. Cơ quan Công an đã làm rõ số tiền các đối tượng đánh bạc trong ngày 24/3 là hơn 80 triệu đồng. Riêng 2 đối tượng Đinh Văn Tú và Nguyễn Văn Việt, sau khi sự việc bị vỡ lở đã bỏ trốn khỏi địa phương. Phòng CSHS đã ra quyết định truy nã đối với 2 đối tượng này. 
 
Hiện nay, vụ án vẫn đang được điều tra mở rộng, cơ quan Công an đang tiếp tục điều tra, làm rõ vai trò của các đối tượng trong vụ án. Chia sẻ với chúng tôi, một điều tra viên tham gia vụ án cho biết: “Nguồn cơn dẫn đến vụ việc này là do cờ bạc. Cờ bạc là nguyên nhân khiến nhiều gia đình tan cửa nát nhà và gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội. Có những đối tượng bất chấp thủ đoạn, sử dụng các thiết bị cờ bạc bịp để thắng bạc đã dẫn đến những hậu quả vô cùng nguy hiểm. Nếu không muốn trở thành nạn nhân của cờ bạc bịp, mọi người phải tránh xa cám dỗ của trò đỏ đen”.
.

Huyền Thương

.