Thứ Hai, 20/04/2020, 08:32 [GMT+7]

Tạm giữ hình sự đối tượng đưa thông tin sai sự thật về dịch Covid-19

(Congannghean.vn)-Ngày 19/4/2020, Công an Tp Vinh, Nghệ An cho biết đơn vị vừa ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Hoài Nam, trú tại xã Hưng Lộc, Tp Vinh về hành vi “đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông được quy định, hướng dẫn tại Điều 288 Bộ luật hình sự”.

Trước đó, trong khoảng thời gian từ ngày 13/4 đến ngày 18/4/2020, một tài khoản facebook có có tên "Nam Hoài Nguyễn Trọng" đã đăng tải lên mạng xã hội facebook, nhiều thông tin, bài viết có nội dung trái quy định của pháp luật, xuyên tạc thông tin không đúng sự thật về dịch bệnh Covid 19 như: "Việt Nam đã có ca chết vì Covid đầu tiên! Cam đoan chính xác", "Xác nhận đã có ca chết vì corona đầu tiên tại Việt Nam. Là bệnh nhân tại Bạch Mai", "Theo nguồn tin bật mí, có 3 người VN chết vì Covid 19 mà chính quyền giấu nhẹm! 2 Hà Nội, 1 Nghệ An, quá xỏ lá"…  gây hoang mang trong dư luận, đồng thời ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn. Bên cạnh đó, đối tượng này còn có nhiều lời lẽ xúc phạm đến một số cá nhân, tổ chức, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

1.	Đối tượng Nguyễn Hoài Nam
Đối tượng Nguyễn Hoài Nam

Ngay sau khi nắm được thông tin, dưới sự chỉ đạo của Lãnh đạo Công an Tp Vinh, Đội Cảnh sát Điều tra tổng hợp đã phối với Đội An ninh Công an TP Vinh, Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ Công an tỉnh và Công an xã Hưng Lộc nhanh chóng xác minh, làm rõ. Sau một thời gian khẩn trương tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, ngày 18/4/2020, lực lượng chức năng đã xác định và bắt được đối tượng đưa những thông tin, bài viết sai sự thật trên là Nguyễn Hoài Nam, SN 1976, trú tại xóm 13, xã Hưng Lộc, Tp Vinh.

Cán bộ Công an làm việc với đối tượng vi phạm
Cán bộ Công an làm việc với đối tượng vi phạm

Tại cơ quan điều tra, đối tượng Nguyễn Hoài Nam đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, vì mục đích muốn gây sự chú ý trên mạng xã hội facebook, Nguyễn Hoài Nam đã tự bịa ra những thông tin, bài viết sai sự thật với nội dung như trên để đưa lên mạng xã hội. Hành vi này của Nguyễn Hoài Nam đã gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của các cá nhân, tổ chức trên địa bàn, gây hoang mang trong dư luận quần chúng nhân dân, làm ảnh hưởng xấu đến công tác phòng chống dịch bệnh covid19 của Chính phủ.

Xác định hành vi của Nguyễn Hoài Nam có dấu hiệu phạm tội "Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông" theo quy định tại Điều 288 BLHS Nước CHXHCN Việt Nam, vì vậy, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp Vinh đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Hoài Nam.

Hiện, vụ việc đang được lực lượng chức năng tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

4.	Một số nội dung sai sự thật được đối tượng đưa lên mạng xã hội
Một số nội dung sai sự thật được đối tượng đưa lên mạng xã hội
Trang Fb của Nguyễn Hoài Nam
Trang Fb của Nguyễn Hoài Nam

 

.

Trọng Tuấn