Thứ Tư, 13/05/2020, 08:56 [GMT+7]

Chặt đứt đường dây ma túy lớn trên vùng biên

(Congannghean.vn)-Từ đầu năm 2020 đến nay, hàng loạt chuyên án lớn về ma tuý đã được Công an huyện Quỳ Châu, Nghệ An triệt xoá, bắt nhiều đối tượng liên quan; qua đó, góp phần kìm giữ, ngăn chặn các “đầu nậu” đưa “cái chết trắng” từ khu vực biên giới Việt - Lào tuồn sâu vào nội địa để tiêu thụ. Và mới đây nhất, lực lượng Công an huyện tiếp tục lập thêm chiến công, ghi dấu ấn nổi bật khi đấu tranh, khám phá thành công 1 chuyên án ma tuý với số lượng lớn, bắt giữ 2 đối tượng cùng 4 bánh hêrôin và 6.000 viên hồng phiến.
Các đồng chí Thường trực Huyện uỷ Quỳ Châu tặng hoa, trao thưởng cho Ban chuyên án
Các đồng chí Thường trực Huyện uỷ Quỳ Châu tặng hoa, trao thưởng cho Ban chuyên án
Ngày 11/5, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳ Châu cho biết, đơn vị vừa phá thành công 1 chuyên án ma tuý với số lượng lớn, bắt 2 đối tượng khi chúng đang mang 4 bánh hêrôin và 6.000 viên ma tuý tổng hợp dạng hồng phiến từ khu vực biên giới Việt - Lào thuộc địa bàn Nghệ An đưa ra các tỉnh, thành phố phía Bắc tiêu thụ. 2 đối tượng bị bắt giữ gồm: Vũ Đình Hải (SN 1973) trú tại xã Liên Trung, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội và Phạm Văn Thanh (SN 1983) trú tại xã Thanh Quang, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương.
 
Thời điểm cuối tháng 4, đầu tháng 5/2020, khi tình hình dịch COVID-19 cơ bản đã được kiểm soát triệt để, các phương tiện lưu thông liên tỉnh phần nào được trở lại hoạt động thì cũng là lúc các loại tội phạm gia tăng hoạt động, đặc biệt là tội phạm về ma tuý. Qua nắm, dự báo tình hình, lực lượng trinh sát Công an huyện Quỳ Châu nhận thấy, tình trạng “thẩm lậu” ma tuý tại các khu vực miền biên viễn giáp nước CHDCND Lào dọc theo tuyến Quốc lộ 48 đi qua các huyện miền núi rẻo cao để đưa về nội địa tiêu thụ sẽ có diễn biến hết sức phức tạp.
2 đối tượng bị bắt giữ
2 đối tượng bị bắt giữ
Trước tình hình đó, nhằm đấu tranh với những kẻ đang ngày đêm mang “cái chết trắng” xâm nhập vào nội địa, Thượng tá Nguyễn Đình Hùng, Trưởng Công an huyện Quỳ Châu đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ tăng cường công tác nắm tình hình, xác định các tuyến, địa bàn trọng điểm và đặc biệt là tập trung vào các tuyến giao thông luôn được xem là “điểm nóng” được các đối tượng tội phạm lợi dụng như Quốc lộ 48A, 48D để trung chuyển ma tuý từ vùng biên giới Việt - Lào về miền xuôi tiêu thụ.
 
Qua công tác nắm tình hình, Công an huyện Quỳ Châu thu thập được thông tin, vào khoảng cuối tháng 4/2020, xuất hiện một số đối tượng người miền Bắc đến liên hệ, gặp gỡ với các đối tượng nghiện, cộm cán hình sự về ma tuý trên địa bàn 2 huyện Quỳ Châu và Quế Phong, có nhiều biểu hiện về hoạt động phạm tội liên quan đến ma tuý.
 
Tiếp tục theo dõi, đồng thời củng cố các thông tin, tài liệu liên quan, lực lượng trinh sát xác định chúng thường xuyên móc nối, cấu kết với nhau tạo thành đường dây tội phạm xuyên quốc gia; hoạt động tổ chức, quy mô lớn với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, kín kẽ nhằm qua mắt lực lượng chức năng.
 
Từ các thông tin thu thập được, xét thấy có căn cứ, Thượng tá Nguyễn Đình Hùng đã chỉ đạo xác lập chuyên án và trực tiếp chỉ đạo Ban chuyên án tiến hành sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, huy động nhiều lực lượng cùng vào cuộc để tham gia đấu tranh, phá án. Ngay sau đó, hàng chục trinh sát dày dạn kinh nghiệm được toả ra các địa bàn trọng điểm trong và ngoài huyện nhằm bám sát mọi di biến động của các đối tượng cũng như thu thập tài liệu, chứng cứ để chờ thời cơ phá án.
Tang vật bị thu giữ
Tang vật bị thu giữ
Ròng rã nhiều ngày đêm dày công theo dõi, mật phục, đến ngày 6/5, Ban chuyên án nhận được thông tin có 2 đối tượng người miền Bắc sẽ chuẩn bị tiến hành giao dịch mua bán lượng lớn chất ma tuý với một đối tượng người Lào ở khu vực biên giới Việt - Lào thuộc xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.
 
Qua kiểm tra, xác minh thông tin đặc điểm của đối tượng cũng như phương tiện, thời gian địa điểm giao dịch, nhận thấy đây là thời cơ thuận lợi, thời điểm thích hợp nên Ban chuyên án đã ra quyết định phá án. Để công tác đấu tranh, triệt phá chuyên án được đảm bảo tuyệt đối an toàn, đồng thời bắt quả tang đối tượng cùng tang vật, Thượng tá Nguyễn Đình Hùng, Trưởng Công an huyện đã chỉ đạo Ban chuyên án tiến hành họp khẩn, xây dựng các phương án, kế hoạch tác chiến cụ thể, chi tiết và tỉ mỉ. Ngay sau đó, Ban chuyên án đã chia thành nhiều tổ công tác, tổ chức chốt chặn trên các tuyến đường nhằm theo dõi, mật phục và tiến hành vây bắt.
 
Kiên trì mật phục, đến khoảng 23 giờ ngày 7/5, một tổ công tác trong Ban chuyên án làm nhiệm vụ chốt chặn tại khu vực làng Việt Hương, xã Châu Hội, huyện Quỳ Châu thì phát hiện một chiếc xe ôtô nhãn hiệu Huyndai Grand i10 (màu đỏ), có đặc điểm trùng khớp với thông tin thu thập được, đang di chuyển với tốc độ cao để về xuôi. Theo như kế hoạch đã đề ra, một tổ công tác thuộc Đội CSGT-TT Công an huyện đã ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra hành chính nhưng các đối tượng đã phóng xe bỏ chạy. 
 
Tuy nhiên, với phương án tác chiến được bàn bạc một cách chặt chẽ, cụ thể trước đó, tại Km 174+150m thuộc địa phận bản Kẻ Móng, xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu, 1 tổ công tác khác đã ép được chiếc xe trên vào lề đường, đồng thời các mũi trinh sát mật phục gần đó ập ra để tiến hành khống chế, bắt giữ 2 đối tượng.
 
Lúc này, 2 đối tượng nhảy ra khỏi xe bỏ chạy, trong đó có 1 đối tượng cầm dao nhọn định chống trả tổ công tác. Tuy nhiên, với tinh thần dũng cảm, kiên quyết tấn công tội phạm và bằng sự dày dạn kinh nghiệm trong chiến đấu, các thành viên Ban chuyên án đã nhanh chóng khống chế, bắt giữ thành công 2 đối tượng; đồng thời bảo đảm an toàn tuyệt đối cho lực lượng vây bắt. Tang vật thu giữ gồm 4 bánh hêrôin, 6.000 viên ma tuý tổng hợp dạng hồng phiến cùng nhiều tang vật, phương tiện liên quan.
 
Tại Cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳ Châu, trước những chứng cứ không thể chối cãi mà lực lượng Công an huyện cùng với Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý Công an tỉnh Nghệ An đưa ra, 2 đối tượng Vũ Đình Hải và Phạm Văn Thanh đã phải cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội.
 
Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳ Châu và Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý Công an tỉnh đang tiếp tục điều tra, mở rộng chuyên án.
 
Ghi nhận chiến công đặc biệt xuất sắc trên, ngày 12/5, Thường trực Huyện uỷ Quỳ Châu đã đến tặng hoa, chúc mừng và trao thưởng cho Ban chuyên án. Phát biểu tại buổi lễ trao thưởng, đồng chí Lang Văn Chiến, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ đã biểu dương, đánh giá cao sự nỗ lực, tinh thần kiên quyết đấu tranh với tội phạm ma túy của lực lượng Công an huyện trong thời gian vừa qua. Điều đó đã góp phần quan trọng trong việc bảo đảm tình hình ANTT trên địa bàn, giữ vững sự bình yên cho nhân dân.
.

Quang Phong

.