Thứ Hai, 18/05/2020, 08:23 [GMT+7]

Một phụ nữ đang mang bầu vẫn bị đưa sang Trung Quốc gả bán

(Congannghean.vn)-Công an huyện Tương Dương vừa khám phá thành công chuyên án mua bán người. Điều đáng nói là quá trình bị đưa sang Trung Quốc bán, nạn nhân đang nuôi con nhỏ và đang mang bầu đứa con thứ 2 được 4 tháng. Nạn nhân bị một đối tượng tại huyện Con Cuông lừa bán cho một người đàn ông Trung Quốc với giá 125 triệu đồng.
 
Lừa bán cả hàng xóm
 
Theo hồ sơ vụ án, vào dịp Tết Nguyên đán 2013, Lương Thị Tiên (SN 1993) trú tại bản Na Khốm, xã Yên Na, huyện Tương Dương (lúc đó đã lấy chồng và sinh sống ở Trung Quốc) trở về quê ăn Tết và đặt vấn đề với mẹ đẻ là Lô Thị Xoa ( SN 1965) trú tại bản Na Khốm và chị gái là Lương Thị Thúy (SN 1988) trú tại thôn Khe Choăng, xã Châu Khê, huyện Con Cuông, về việc kiếm và đưa người sang Trung Quốc bán để kiếm tiền. Nghĩ có thể kiếm được khoản tiền lớn mà không tốn công sức nhiều nên cả mẹ và chị gái của Tiên đều đồng ý. 
Đối tượng Lương Thị Thuý
Đối tượng Lương Thị Thuý
Đến đầu tháng 1/2014,  khi bà Xoa đang ở nhà thì có bà K.T.O. (SN 1970) trú tại bản Na Khốm, xã Yên Na sang chơi. Quá trình nói chuyện, bà O. nói có con gái là L.T.H.N. (SN 1995) trú cùng bản muốn kiếm việc làm. Biết hoàn cảnh của gia đình bà O., bà Xoa đã nảy sinh ý định đưa con gái của người hàng xóm sang Trung Quốc để con gái mình bán kiếm tiền. Chính vì thế, quá trình nói chuyện, bà Xoa đã kể về việc có con đi Trung Quốc lấy chồng không những có cuộc sống sung sướng mà gia đình còn được nhiều tiền và đặt vấn đề với bà O. cho N. sang Trung Quốc lấy chồng. Trong hoàn cảnh mẹ goá con côi, thương con gái còn nhỏ tuổi mà đã phải nuôi con mọn, cùng với viễn cảnh tươi đẹp do bà hàng xóm vẽ ra khi có con đi ra nước ngoài lấy chồng, bà O. liền đồng ý. 
 
Ngay sau đó, bà Xoa gọi điện cho con gái là Lương Thị Thúy và nói: “Có hai mẹ con bà O. sang nhà nói có con N. muốn sang Trung Quốc lấy chồng, con xem gọi điện cho Tiên được không”. Ngày hôm sau, Thúy gọi điện cho em gái đang ở Trung Quốc và trao đổi là: “Có hai mẹ con bà O. sang nói với mẹ, N. muốn sang Trung Quốc lấy chồng, em xem thế nào, chứ N. đang có con mọn đó”. Tiên nói: “Con mọn thì không đi được”. Sau đó, Tiên có gọi điện trao đổi với bà O. và nói “N. có con mọn răng mà đi được” thì bà O. nói “Con của N. thì để bà nuôi, để cho N. đi kiếm tiền nuôi con”. Nghe thế, Tiên gọi điện cho Thúy nói: “N. mà muốn đi thì chị đưa N. đi nhé”. Và ngay sau đó, 3 mẹ con bà Xoa đã lập kế hoạch đưa nạn nhân sang Trung Quốc để bán. 
 
Hành trình bị gả bán sang Trung Quốc
 
Nhằm ngăn chặn tình trạng mua bán người sang Trung Quốc, Lãnh đạo Công an huyện Tương Dương đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ tập trung nắm tình hình địa bàn để đấu tranh, triệt xoá các đường dây mua bán người. Qua đó, khoảng cuối tháng 4/2020, phát hiện có nạn nhân của các đối tượng mua bán người đã trốn trở về quê sau nhiều năm bị bán, Công an huyện đã xác minh, làm rõ. Phát hiện vụ việc có tính chất phức tạp và xảy ra đã lâu, liên quan đến nhiều đối tượng, lãnh đạo đơn vị đã họp bàn và quyết định xác lập chuyên án để tập trung lực lượng đấu tranh, triệt xoá. Sau khi chuyên án được xác lập, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Trần Phúc Tú, Trưởng Công an huyện, Ban chuyên án do Thượng tá Nguyễn Sỹ Hoàn, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện làm Trưởng Ban đã huy động các điều tra viên và trinh sát có kinh nghiệm chia thành nhiều tổ công tác bám sát địa bàn để thu thập thông tin, củng cố tài liệu, chứng cứ.
 
Theo đó, Ban chuyên án đã xác định được nạn nhân của 3 mẹ con bà Xoa là L.T.H.N. (SN 1995) trú cùng bản Na Khốm, xã Yên Na. Từ các tài liệu thu thập, biết N. là gái bản, vừa lớn lên đã lấy chồng. Khi sinh đứa con đầu lòng, vì chồng nghiện rượu, thường xuyên đánh chửi vợ con, không chịu đựng được người chồng vũ phu, N. đã ly hôn và ôm con về nhà mẹ đẻ. Cuộc sống quá khó khăn khi một mình nuôi con nhỏ, hai mẹ con N. đã nhờ hàng xóm tìm việc làm giúp. N. cho biết: Tưởng có thể thoát khỏi cảnh nghèo khó như lời mẹ con bà Xoa kể, nào ngờ cuộc sống của kẻ bị gả bán sang bên kia biên giới còn khó khăn, tủi nhục hơn. 
 
Nạn nhân nhớ lại, sau khi 2 mẹ con N. sang nhờ bà Xoa giúp đỡ để kiếm việc làm thì khoảng một tuần sau, Thúy (con gái của bà Xoa) lên bản Na Khốm, xã Yên Na và gặp bà O. và N. để thống nhất thời gian đi sang Trung Quốc. Đồng thời, Tiên cũng gọi điện thoại cho bà O. nói đưa N. sang Trung Quốc thì sẽ trả cho gia đình bà O. 120.000.000 đồng. Tiên cũng nói với Thúy là sẽ trả cho Thúy tiền công là 20.000.000 đồng, trong số tiền đó thì Thúy phải đưa cho bà Xoa một ít tiền công. Sau khi thống nhất, Thúy hẹn tối 6/1/2014 sẽ lên đón và đưa N. đi. Lúc này đứa con đầu của N. mới 8 tháng tuổi.
 
Được sự hướng dẫn của Tiên, khoảng 22 giờ ngày 6/1/2014 (âm lịch), Thúy bắt xe khách đi từ bản Na Khốm, xã Yên Na đưa N. về ngủ tại nhà của Thúy tại thôn Khe Choăng, xã Châu Khê, huyện Con Cuông. Đến sáng hôm sau thì Thúy đưa N. bắt xe khách đến ngã ba thị trấn Diễn Châu, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An rồi bắt xe khách ra cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Khi đến cửa khẩu Móng Cái, Thúy gọi điện cho một người phụ nữ tên là Lịch do Tiên cho số trước. Một lúc sau có một nam thanh niên đến và giới thiệu là con trai của người phụ nữ tên là Lịch rồi đón N. sang Trung Quốc giao cho Tiên. Nạn nhân nhớ lại: Sau khi sang đến Trung Quốc, N. ở nhà Tiên khoảng 14 ngày, thì phát hiện mình đang mang thai hơn 4 tháng. Tiên đã gọi điện cho bà O. và nói là vì N. đã có thai nên chỉ trả cho gia đình bà 105.000.000 đồng. Sau đó, N. bị bán cho một người đàn ông Trung Quốc với giá 6,5 vạn nhân dân tệ (khoảng 200.000.000 đồng).
 
Khoảng một tháng sau, Tiên gửi 125.000.000 đồng cho Thúy và nói là trả cho bà O. 105.000.000 đồng, còn lại 20.000.000 đồng là tiền công của Thúy và Thúy phải đưa cho bà Xoa một ít tiền. Sau đó, Thúy đi rút số tiền 125.000.000 đồng rồi đi vào nhà bà Xoa. Tại đây, Thúy đưa cho bà O. số tiền 105.000.000 đồng. Số tiền còn lại 20.000.000 đồng, Thúy giữ lại tiêu xài cá nhân và nói dối bà Xoa là Tiên chỉ gửi tiền về cho Thúy, không có tiền của bà Xoa.
 
Riêng đối với nạn nhân N., sau khi bị gả bán cho người đàn ông Trung Quốc, do bất đồng ngôn ngữ, nạn nhân lại đang mang bầu nên bị đối xử tệ bạc. Không chịu đựng được hơn nữa, đến tháng 5/2018, N. đã trốn khỏi nhà chồng từ Trung Quốc trở về Việt Nam. Nhưng vì lo sợ nhiều vấn đề nên nạn nhân đã không dám trình báo vụ việc cho đến khi Ban chuyên án vào cuộc làm rõ.
 
Với sự vào cuộc quyết liệt, đến ngày 25/4, Ban chuyên án đã nắm được thông tin, một trong những đối tượng trong đường dây mua bán người là Lương Thị Thúy. Ngày 29/4, sau khi củng cố tài liệu chứng cứ, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tương Dương đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Thuý để điều tra, làm rõ về hành vi mua bán người. Tại Cơ quan CSĐT Công an huyện, bước đầu đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình.
 
Được biết, hiện đối tượng và tang vật đã được chuyển giao cho Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh để tiếp tục đấu tranh, mở rộng.
.

Hải Việt

.