Thứ Hai, 16/12/2019, 10:46 [GMT+7]

Bắt giữ đối tượng mua bán người sang Trung Quốc

(Congannghean.vn)-Chỉ vì tin tưởng vào những lời đồn thổi về một viễn cảnh giàu sang, hưởng thụ ở Trung Quốc mà Cụt Thị H. và 2 thiếu nữ khác đã trở thành nạn nhân của đối tượng mua bán người. Khi bị bán làm vợ nơi xứ người, họ mới vỡ mộng, khởi đầu những chuỗi ngày tủi nhục, ê chề…

Ngày 12/12, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn đã phá thành công chuyên án, bắt giữ đối tượng Vi Văn Khay (SN 1990) trú tại bản Cam, xã Cam Lâm, huyện Con Cuông về hành vi mua bán người.

Đối tượng Vi Văn Khay
Đối tượng Vi Văn Khay

Nỗi đau đớn, tủi nhục khi 3 lần bị bán làm vợ nơi xứ người

Sinh ra và lớn lên ở miền biên viễn, cuộc sống làm nương rẫy vất vả, khó khăn nên Cụt Thị H. luôn khao khát có cuộc sống no đủ. Thỉnh thoảng, H. lại nghe dân bản rỉ tai nhau về một cuộc sống giàu sang, an nhàn ở Trung Quốc nên H. ấp ủ giấc mơ “đổi đời”. Vào khoảng tháng 3/2016, qua tâm sự, Cụt Thị H. cùng Chích Thị H. (SN 1999) và Ven Thị S. quyết định cùng nhau sang Trung Quốc lấy chồng. Thông qua Vi Văn Khay, cả 3 được Khay đưa ra TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh giao cho một người đàn ông lạ mặt (tự xưng là người của Can Thị Mơ (trú tại huyện Con Cuông, hiện đang sinh sống tại Trung Quốc). Người đàn ông này đưa Cụt Thị H., Ven Thị S. và Chích Thị H. đến nhà của Mơ ở Trung Quốc.

Sau đó, Cụt Thị H. và 2 người đi cùng lần lượt bị Mơ bán cho những người đàn ông Trung Quốc lấy về làm vợ. H. không biết rõ mình và Chích Thị H., Ven Thị S. bị bán với giá bao nhiêu. Bị bán sang Trung Quốc, Cụt Thị H. mới vỡ mộng về giấc mơ đổi đời vì cuộc sống làm vợ nơi xứ người hoàn toàn trái ngược với viễn cảnh cuộc sống giàu sang, an nhàn mà H. từng mơ ước. H. phải đối mặt với những ngày tháng tủi nhục, bị đối xử tệ bạc, bị hành hạ, phải làm quần quật ngày đêm theo ý chồng và gia đình.

Sau khi bị bán làm vợ cho người chồng đầu tiên, vì quá lạ lẫm, hụt hẫng cùng với nỗi nhớ nhà nên H. đã phản kháng mãnh liệt khiến nhà chồng phải đưa trả lại cho Can Thị Mơ. H. chưa kịp vui mừng thì tiếp tục bị người phụ nữ này bán làm vợ cho một người đàn ông khác. Thời gian về làm vợ người đàn ông thứ hai, Can Thị Mơ thường xuyên nhắn tin, gọi điện hỏi thăm Cụt Thị H. khiến H. lại một lần nữa tin tưởng người phụ nữ này. Sau khi lợi dụng sơ hở từ phía nhà chồng, Cụt Thị H. đã bỏ trốn và liên lạc với Mơ để đưa về Việt Nam như đã hứa. Song, một lần nữa, Can Thị Mơ lại nhẫn tâm bán H. cho một người đàn ông Trung Quốc khác.

Sống với gia đình người chồng thứ 3, H. bị quản thúc rất chặt, không được dùng điện thoại hay đi ra ngoài, suốt ngày chỉ ru rú trong nhà và đi làm đồng có gia đình chồng canh chừng. Không biết tiếng, không thông thạo đường sá, cuộc sống gò bó càng khiến H. thêm nhớ nhà, nhớ quê hương. Sau một thời gian chung sống, H. sinh cho người chồng này một đứa con. Sau khi sinh con, H. được chồng và gia đình chồng bớt quản thúc hơn, thỉnh thoảng cho đi chợ. Lợi dụng sơ hở từ phía nhà chồng, cuối tháng 11/2019, Cụt Thị H. đã tìm cách bỏ trốn và trở về Việt Nam. Tại quê nhà, H. mới biết rằng, gia đình mình chưa nhận được số tiền 70 triệu đồng như Mơ đã hứa trước đó.

Phá thành công Chuyên án

Thời gian qua, nhờ triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp, Công an huyện Kỳ Sơn đã chặt đứt được nhiều đường dây liên quan đến hành vi mua bán người, mua bán trẻ em; cũng như tổ chức giải cứu thành công nhiều nạn nhân… Tuy nhiên, tình hình tội phạm mua bán người vẫn diễn biến hết sức phức tạp với nhiều hình thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, ma mãnh hơn.

Qua công tác bám, nắm địa bàn, các trinh sát Công an huyện phát hiện một số thiếu nữ trên địa bàn vắng mặt tại địa phương trong thời gian dài. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát nhận định các thiếu nữ trên đã bị bán sang Trung Quốc. Tuy nhiên, sau khi bị bán sang xứ người, người thân, gia đình không thể liên lạc được với nạn nhân, vì vậy gây không ít khó khăn trong công tác xác minh, làm rõ. Để tập trung lực lượng điều tra, làm rõ, Lãnh đạo Công an huyện Kỳ Sơn đã xác lập Chuyên án, huy động CBCS Đội Điều tra tổng hợp nhanh chóng vào cuộc.

Qua khoanh vùng, sàng lọc các đối tượng nghi vấn, thấy nổi lên đối tượng Vi Văn Khay có nhiều nghi vấn. Đang trong quá trình thu thập các tài liệu, chứng cứ thì Ban chuyên án nhận được đơn tố cáo của chị Cụt Thị H. trú tại xã Chiêu Lưu về nội dung, năm 2016, chị H. bị Vi Văn Khay bán sang Trung Quốc. Cuối tháng 11/2019, lợi dụng sơ hở từ phía nhà chồng, chị H. đã bỏ trốn và trở về Việt Nam, làm đơn tố cáo Khay lên cơ quan Công an.

Trên cơ sở nội dung đơn tố cáo của nạn nhân và các tài liệu, chứng cứ có được, Ban chuyên án đã triệu tập đối tượng Vi Văn Khay lên cơ quan Công an làm việc. Tại đây, Khay quanh co, chối cãi, không chịu thừa nhận hành vi phạm tội. Song trước những bằng chứng xác thực từ cơ quan điều tra, gã đã phải cúi đầu nhận tội và khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Theo đó, vào khoảng tháng 3/2016, biết được ý định của Chích Thị H., Ven Thị S. và Cụt Thị H. muốn sang Trung Quốc, Vi Văn Khay đi xe máy đón 3 cô gái trên về nhà mình ngủ qua đêm. Sau đó, Khay gọi cho Can Thị Mơ (trú cùng bản, hiện đang sinh sống tại Trung Quốc) hỏi có đưa được người sang Trung Quốc lấy chồng không, hắn có 3 người muốn đi và được Mơ trả lời “có”.

Sau đó, Mơ đến gặp trực tiếp 3 cô gái và nói rằng, nếu đồng ý sang Trung Quốc thì “chị sẽ trả cho các em mỗi đứa 70 triệu đồng”. Cụt Thị H., Ven Thị S. và Chích Thị H. đồng ý. Mơ đặt vấn đề thuê Khay đưa 3 người trên ra TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh với giá 10 triệu đồng/người. Khay đồng ý và đưa 3 thiếu nữ ra bến xe Móng Cái, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh thì gặp 1 người đàn ông lạ mặt.

Người này giới thiệu là người của Can Thị Mơ nên Khay giao H., S. và H. cho người đàn ông này rồi bắt xe quay về. Trên đường về thì Khay nhận được điện thoại của Mơ hẹn gặp tại Thị trấn Con Cuông. Tại đây, Mơ đã đưa cho Khay số tiền 20 triệu đồng, còn 10 triệu đồng, 1 năm sau Mơ mới gửi về cho Khay.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vi Văn Khay về hành vi mua bán người, đồng thời, tiếp tục điều tra mở rộng Chuyên án.

.

Thu Thủy

.