Thứ Năm, 12/12/2019, 15:04 [GMT+7]

Tạm giữ đối tượng mua bán người sang Trung Quốc

(Congannghean.vn)-Ngày 12/12, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn cho biết: Đơn vị vừa triệt phá thành công Chuyên án, bắt giữ đối tượng Vi Văn Khay (SN 1990), trú tại bản Cam, xã Cam Lâm, huyện Con Cuông về hành vi Mua bán người. 
Đối tượng Vi Văn Khay
Đối tượng Vi Văn Khay
 
Thời gian qua, nhờ triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp, Công an huyện Kỳ Sơn đã chặt đứt được nhiều đường dây liên quan đến hành vi mua bán người, mua bán trẻ em; cũng như tổ chức giải cứu thành công nhiều nạn nhân… Tuy nhiên, tình hình tội phạm mua bán người vẫn diễn biến hết sức phức tạp với nhiều hình thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, ma mãnh hơn. 
 
Qua công tác bám, nắm địa bàn, lực lượng chức năng Công an huyện phát hiện một số thiếu nữ vắng mặt tại địa phương trong thời gian dài. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng nhận định các thiếu nữ trên đã bị bán sang Trung Quốc. Tuy nhiên, sau khi bị bán sang xứ người, người thân, gia đình không thể liên lạc được với nạn nhân, vì vậy gây không ít khó khăn trong công tác xác minh, làm rõ. Để tập trung lực lượng điều tra, làm rõ, Lãnh đạo Công an huyện Kỳ Sơn đã xác lập Chuyên án, huy động cán bộ chiến sĩ Đội Điều tra tổng hợp nhanh chóng vào cuộc. 
 
Sau khi xác lập, Ban Chuyên án triển khai công tác khoanh vùng, sàng lọc các đối tượng nghi vấn, thấy nổi lên đối tượng Vi Văn Khay. Đang trong quá trình thu thập các tài liệu, chứng cứ thì Ban Chuyên án nhận được đơn tố cáo của chị Cụt Thị H. trú tại bản Lưu Thắng, xã Chiêu Lưu về nội dung, năm 2016, H. bị Vi Văn Khay bán sang Trung Quốc. Cuối tháng 11/2019, lợi dụng sơ hở từ phía nhà chồng, chị H. đã bỏ trốn và trở về Việt Nam.
 
Trên cơ sở nội dung đơn tố cáo của nạn nhân H. và các tài liệu, chứng cứ có được, Ban Chuyên án đã triệu tập đối tượng Vi Văn Khay lên cơ quan công an làm việc. Tại đây, Vi Văn Khay quanh co, chối cãi, không chịu thừa nhận hành vi phạm tội. Song trước những bằng chứng xác thực từ cơ quan điều tra, gã đã phải cúi đầu nhận tội và khai nhận hành vi phạm tội của mình.
 
Theo đó, vào khoảng tháng 3/2016, được sự đồng ý của Cụt Thị H., Ven Thị S. và Chích Thị H., Vi Văn Khay móc nối với Can Thị Mơ (trú cùng bản, hiện đang sinh sống bên Trung Quốc) để đưa 3 người này ra Cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh rồi giao cho một người đàn ông (người của Mơ). Sau đó, người đàn ông này đưa 3 thiếu nữ trên sang Trung Quốc; còn Vi Văn Khay trở về Con Cuông, được Mơ trả tiền công 30 triệu đồng.
 
Hiện, Chuyên án đang được điều tra mở rộng.
.

THU THỦY

.