Chủ Nhật, 08/12/2019, 09:45 [GMT+7]

Triệt xóa ổ nhóm chuyên trộm xe gắn máy đắt tiền

(Congannghean.vn)-Chỉ với bộ vam phá khóa tự chế, trong vòng 1 - 3 giây đồng hồ, các đối tượng có thể “hạ gục” bất cứ loại xe gắn máy nào, cho dù đó là các loại xe cực kỳ đắt tiền. Tuy nhiên, hành vi của các đối tượng đã bị các trinh sát hình sự Công an huyện Yên Thành phát hiện, đấu tranh bắt giữ.

Các đối tượng bị bắt giữ
Các đối tượng bị bắt giữ
Thông tin từ cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành cho biết, đơn vị vừa phá thành công Chuyên án mang bí số 119S, bắt giữ 7 đối tượng có liên quan trong đường dây trộm cắp tài sản, làm rõ 20 vụ trộm xe gắn máy trên địa bàn và các địa phương lân cận. Hiện, Công an huyện Yên Thành đã thu giữ 15 xe gắn máy các loại, đồng thời hoàn tất hồ sơ, khởi tố vụ án, khởi tố bị can 2 đối tượng về tội trộm cắp tài sản, khởi tố 4 đối tượng tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có và 1 đối tượng bị khởi tố tội chứa chấp tài sản trộm cắp.
 
Cụ thể, thời gian gần đây, Công an huyện Yên Thành nhận được tin báo của quần chúng nhân nhân về việc bị kẻ gian lợi dụng sơ hở lấy trộm xe máy, khiến nhiều người hoang mang, lo lắng. Sau khi nhận được tin báo, Công an huyện đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ, nắm bắt thông tin do các bị hại cung cấp, qua đó xác định, tin báo của người dân là có cơ sở. Trước tình hình trên, lãnh đạo Công an huyện đã chủ động xác lập Chuyên án truy xét mang bí số 119S để tổ chức đấu tranh, làm rõ. Ngay sau đó, 2 tổ công tác Công an huyện được chỉ đạo xuống hiện trường, lấy lời khai bị hại, tiến hành rà soát, dựng đường dây ổ nhóm và củng cố hồ sơ, tài liệu. Qua xác minh, Ban chuyên án nhận thấy, nhóm đối tượng trộm cắp này có từ 2 đối tượng trở lên, hoạt động “lưu động”, do vậy, công tác điều tra dấu vết hết sức khó khăn. Đây cũng chính là điểm mấu chốt để các đối tượng thực hiện hành vi trộm cắp nhưng cơ quan chức năng khó phát hiện. Trong khi Chuyên án đang bế tắc thì các đối tượng lại thực hiện các vụ trộm xe gắn máy khác, khiến nhiều người hoang mang, lo lắng. Ban chuyên án họp bàn, hạ quyết tâm bắt giữ các đối tượng trong thời gian sớm nhất, ổn định tình hình trong nhân dân. 
Tang vật bị thu giữ
Tang vật bị thu giữ
Sau một thời gian xác minh, đấu tranh Chuyên án, Ban chuyên án thấy nổi lên đối tượng Trần Như Ý (SN 1988) trú tại xóm Vạn Tràng, xã Long Thành, huyện Yên Thành vừa xuất hiện ở địa phương. Ý là đối tượng nằm trong “tầm ngắm” của các trinh sát hình sự tại địa phương. Hắn thoắt ẩn, thoắt hiện với nhiều biểu hiện bất minh về thời gian và tiền bạc, thường xuyên giao du với các đối tượng xấu trên địa bàn và khu vực lân cận. Khi củng cố đầy đủ hồ sơ, tài liệu của nhóm đối tượng, ngày 12/11/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành đã tiến hành giữ người trong trường hợp khẩn cấp, sau đó ra lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Trần Như Ý về tội trộm cắp tài sản.
 
Tại cơ quan điều tra, qua đấu tranh, Ý ngoan cố, khai báo thông tin nhỏ giọt, nhiều thông tin khai báo không trung thực, khiến công tác điều tra xác minh của Ban chuyên án gặp rất nhiều khó khăn. Các trinh sát trong Ban chuyên án cho biết, ban đầu Ý khai báo tên đồng bọn không đúng hoặc không có thực, do đó việc xác minh mất khá nhiều thời gian. Tuy nhiên, hành vi gian dối khai báo của Ý đã bị các điều tra viên lật tẩy. Với lập luận sắc bén và những chứng cứ không thể chối cãi của Ban chuyên án, cuối cùng Ý đã phải thừa nhận chính hắn và Trần Văn Lĩnh (SN 1991) trú tại xóm Bãi Lim, xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn đã cùng thực hiện hàng chục vụ trộm xe gắn máy đắt tiền trên địa bàn huyện Yên Thành và các địa phương lân cận.
 
Theo tài liệu của cơ quan điều tra, giữa Ý và Lĩnh có mối quan hệ bạn bè từ khi còn làm công nhân ở các tỉnh phía Nam, trong đó riêng Lĩnh đã có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản (xe gắn máy) và 1 tiền án về tội đánh bạc. Khi về Nghệ An, Ý và Lĩnh cùng thực hiện hàng loạt vụ trộm cắp tài sản là các xe gắn máy đắt tiền, khiến nhiều người hoang mang lo lắng. Thời điểm các đối tượng gây án chủ yếu là ban đêm, bọn chúng chọn các loại xe đắt tiền để trộm cắp, mỗi xe chúng chỉ phá khóa trong một vài giây là xong. Tài sản trộm được, khi bí tiền, bọn chúng sẽ tìm các hiệu cầm đồ ở Yên Thành và Diễn Châu bán lại lấy tiền tiêu xài. Riêng các xe đắt tiền, bọn chúng gom lại, sau đó vận chuyển vào các tỉnh phía Nam tiêu thụ. Đấu tranh với các đối tượng, cơ quan điều tra đã làm rõ 20 vụ trộm xe gắn máy trên địa bàn Yên Thành và Diễn Châu. Hiện, cơ quan điều tra đã thu giữ 15 xe gắn máy các loại với tổng trị giá hơn 100 triệu đồng.
 
Từ lời khai của các đối tượng, Cơ quan CSĐT tiến hành giữ người trong trường hợp khẩn cấp, sau đó ra lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với 5 đối tượng khác, gồm: Đặng Quốc Việt (SN 1985) trú tại xóm 1, xã Tăng Thành, huyện Yên Thành; Nguyễn Đình Toàn (SN 1991) trú tại xóm 13 và Hồ Sỹ Bình (SN 1989) trú tại xóm 12A, cùng xã Diễn Trung, huyện Diễn Châu; Trương Đăng Tài (SN 1982) trú tại xóm Đồng Xuân, xã Đồng Thành, huyện Yên Thành và Nguyễn Cảnh Bảo (SN 1991) trú tại xóm Trung Thịnh, xã Thịnh Thành về hành vi chứa chấp, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
 
Hiện, cơ quan điều tra đã thu giữ 1 bộ vam phá khóa, 8 ĐTDĐ và 15 xe máy. Chuyên án đang được tiếp tục đấu tranh mở rộng và truy thu vật chứng để trao trả cho các bị hại.
.

Đ. Thắng

.