Thứ Năm, 05/12/2019, 08:32 [GMT+7]

Hai vợ chồng cùng dính án mua bán trẻ em và hành trình trốn nã của người vợ

(Congannghean.vn)-Chỉ vì muốn kiếm được nhiều tiền một cách nhanh chóng mà không cần bỏ nhiều công sức, 2 vợ chồng Cụt Thị Khin và Cụt Văn Quân đã vướng vào vòng lao lý khi cùng bị bắt trong vụ án “Mua bán trẻ em”. Nhưng trong quá trình được hoãn thi hành án vì đang nuôi con nhỏ, Khin đã nhanh chân bỏ trốn khỏi địa phương. Chỉ đến khi lực lượng tầm nã vào cuộc, thị Khin mới bị sa lưới…
 
Từ vụ án mua bán trẻ em sang Trung Quốc
 
Vào khoảng tháng 1/2015, qua mạng xã hội, Lữ Thị Nhom (thường gọi là Tuyết, SN 1993) trú tại xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn quen một người tự giới thiệu tên là Hoa, người Việt Nam đang sinh sống tại Trung Quốc. Qua trao đổi, Hoa bảo Nhom tìm phụ nữ Việt Nam đưa sang Trung Quốc giao cho Hoa, thị sẽ trả tiền. Với phụ nữ trẻ tuổi giá 4 vạn nhân dân tệ, phụ nữ lớn tuổi là 2 vạn nhân dân tệ. Cứ đưa một người sang Nhom sẽ được trả 6.000 nhân dân tệ.
Đối tượng Cụt Thị Khin
Đối tượng Cụt Thị Khin
 
Đến tháng 2/2015, bà Lìn Thị C. (SN 1964) trú tại xã Xá Lượng đến gặp Cụt Thị Khin (SN 1983) trú cùng xã đặt vấn đề nhờ Khin đưa con gái và cháu gái là Lìn T.E.T. (SN 2001) và Moong T.T. (SN 2001) cùng trú tại xã Xá Lượng sang Trung Quốc để kiếm tiền. Do có mối quen biết từ trước, Khin gọi điện cho Nhom hỏi: Có ai đưa được người đi qua Trung Quốc không? Nhom bảo có. Và theo lịch hẹn, Nhom đến nhà bà C. cùng với Khin và  Cụt Văn Quân (SN 1983, chồng của Khin) để gặp 2 thiếu nữ là Lìn T.E.T. và Moong T.T. (thời điểm đó cả 2 cô gái này đều chưa đủ 14 tuổi).
 
Tại đây, bà C. và Nhom thoả thuận với nhau: Nếu đưa con gái và cháu gái bà sang Trung Quốc lấy chồng thì phải đưa cho 2 gia đình tổng số tiền 240 triệu đồng và thời gian các cháu ở Trung Quốc không quá 2 năm. Thoả thuận xong, Nhom bảo Quân chở 2 thiếu nữ ra thị trấn Hoà Bình để cùng Nhom đi Trung Quốc. 3 ngày sau, Nhom trở lại nhà bà C. Tại đây, Nhom bảo Khin viết giấy xác nhận lại nội dung đã thoả thuận hôm trước giữa Nhom, bà C. và Khin. Thoả thuận xong, Nhom bắt xe xuống TP Vinh và bảo Quân đưa 2 thiếu nữ xuống TP Vinh để bắt xe đưa sang Trung Quốc. Ngày 23/3/2015, Nhom đón xe khách cho cả 3 người đi TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Trên đường đi, thị đã liên hệ với người phụ nữ tên Hoa và được người này đón tại TP Hạ Long và đưa sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch. Sang đến đất Trung Quốc, vì muốn giấu địa chỉ nên Hoa đưa cả 3 người đến ở nhà một người khác, khi 2 thiếu nữ hỏi địa chỉ thì thị bảo không rõ.
 
Ở khoảng 15 ngày thì Hoa tìm được người đàn ông Trung Quốc mua 2 thiếu nữ về làm vợ nên đã đưa số tiền 9,2 vạn nhân dân tệ cho Nhom. Sau khi cầm tiền, Nhom quay trở về Việt Nam và hẹn vợ chồng Khin cùng bà C. đến nhà Nhom để lấy tiền. Tại đây, Nhom đưa cho vợ chồng Khin 10 triệu đồng và bà C. 230 triệu đồng. Bà C. cứ nghĩ đây là khoản tiền hồi môn khi con gái và cháu gái đi lấy chồng nên đã đưa cho gia đình cháu T. 120 triệu đồng, còn mình giữ 110 triệu đồng. Số tiền còn lại Nhom dùng tiêu xài cá nhân hết. Đến tháng 8/2018, 2 thiếu nữ vì bị ép bán làm vợ người Trung Quốc, bất đồng ngôn ngữ, cuộc sống khổ cực nên đã bỏ trốn về Việt Nam. Ngày 30/12/2018, bố đẻ của Moong T.T. làm đơn tố cáo các đối tượng đã đem bán con gái sang Trung Quốc. Cơ quan CSĐT Công an huyện Tương Dương đã đấu tranh, làm rõ các đối tượng về hành vi mua bán trẻ em. Vì tính chất, mức độ nghiêm trọng nên vụ án sau đó được chuyển cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục đấu tranh, mở rộng. Sau đó, Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An đã đưa ra xét xử và tuyên phạt Lữ Thị Nhom 11 năm tù, Cụt Thị Khin 6 năm tù và Cụt Văn Quân (chồng của Khin) 5 năm tù về tội mua bán trẻ em.
 
Và hành trình trốn nã
 
Do đối tượng Cụt Thị Khin đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên được hoãn thi hành án. Tuy nhiên, lợi dụng chính sách khoan hồng của pháp luật, Khin đã bỏ trốn khỏi địa phương. 
 
Sau khi có quyết định thi hành án, Cơ quan thi hành án hình sự Công an huyện Tương Dương đã có quyết định áp giải đối với đối tượng Cụt Thị Khin. Nhưng khi thực hiện thì đối tượng không có mặt tại địa phương. Đơn vị đã nhiều lần triển khai lực lượng tổ chức bắt thi hành án nhưng chưa thành công do Khin đã trốn khỏi địa phương. Trước tình hình đó, Công an huyện đã có công văn báo cáo kết quả xác minh đối tượng hiện không có mặt tại địa phương cho Cơ quan Thi hành án hình sự Công an tỉnh để xác minh, truy tìm tung tích của đối tượng. Nhằm kịp thời truy bắt đối tượng về quy án, Cơ quan Thi hành án hình sự Công an tỉnh đã ra quyết định truy nã đối tượng Cụt Thị Khin và tổ chức lực lượng truy bắt.
 
Sau khi có quyết định truy nã, Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh đã cử tổ công tác nắm tình hình, xác minh thông tin về nơi lẩn trốn của đối tượng. Sau một thời gian tổ chức xác minh, ngày 27/11, phát hiện Khin đang lén lút quay trở lại địa bàn huyện Tương Dương sau một thời gian bỏ trốn, ngay trong đêm, Tổ công tác của đơn vị đã tức tốc lên đường. Suốt đêm trắng xuyên rừng, Tổ công tác đã bí mật có mặt tại địa điểm nghi vấn nơi đối tượng Khin xuất huyện khi trời vừa hửng sáng. Khi xác định rõ đối tượng đang có mặt tại khu vực này, Tổ công tác nhanh chóng khép kín vòng vây, bắt gọn đối tượng. 
 
Quá trình đấu tranh khai thác, Khin khai nhận: Do chồng đang trong quá trình thụ án, thị thương 5 đứa con nên đã bỏ trốn nhằm kiếm tiền nuôi con. Trong quá trình lẩn trốn, Khin đã lang thang qua nhiều địa bàn khác nhau. Có thời gian Khin xuống các huyện vùng ven biển thuộc tỉnh Nghệ An, xin làm trong các quán bán hải sản ở đây.  Sợ bị phát hiện nên lâu lâu, Khin mới lén lút trở về nhà thăm con, rồi nhanh chóng trốn đi nên những người xung quanh không biết được tung tích của thị. Chỉ đến khi lực lượng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh vào cuộc, thị mới bị phát hiện và bắt giữ.
 
Vụ án một lần nữa là tiếng chuông cảnh tỉnh cho những cô gái nhẹ dạ cả tin, tránh bị “mắc bẫy” bọn buôn người và là bài học đắt giá cho những đối tượng phạm tội.
.

Thuỳ Anh

.