Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201903/gian-nan-hanh-trinh-truy-bat-nhung-doi-tuong-nhieu-lan-tron-na-bai-2-846160/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201903/gian-nan-hanh-trinh-truy-bat-nhung-doi-tuong-nhieu-lan-tron-na-bai-2-846160/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gian nan hành trình truy bắt những đối tượng nhiều lần trốn nã (Bài 2) - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 28/03/2019, 08:14 [GMT+7]

Gian nan hành trình truy bắt những đối tượng nhiều lần trốn nã (Bài 2)

(Congannghean.vn)-Sau chuyến “tầm nã” dài ngày ở các tỉnh phía Nam và khu vực Tây Nguyên, Tổ công tác Đội Truy nã, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh đã bắt thành công 5 đối tượng truy nã về quy án. Trong số này có những đối tượng đã 2, 3 lần trốn nã, sống chui lủi hơn 20 năm, thay tên đổi họ, tìm nhiều cách che giấu thân phận của mình.

Bài 2: Vết trượt của một quân nhân

Trần Quang Thành (SN 1986) trú tại xã Xuân Lâm, huyện Nam Đàn là 1 trong 5 đối tượng truy nã bị bắt trong chuyến “tầm nã” này. So với những đối tượng bị bắt trong đợt này, Thành tỏ ra khá thoải mái, khác hẳn với tâm lý của một đối tượng truy nã mới bị bắt. Trong suốt cuộc nói chuyện giữa Thành và điều tra viên, gã luôn mỉm cười. Thoạt nhìn gương mặt sáng sủa, ưa nhìn của gã, chẳng ai nghĩ đây là đối tượng truy nã gần 10 năm nay. Có lẽ cũng chính vì gương mặt dễ gây thiện cảm với người đối diện mà Thành đã dễ dàng vay nợ của nhiều người và “cao chạy xa bay” nhiều năm nay. Gã bộc bạch: “Em biết ngày này sẽ đến nên cũng chuẩn bị tâm lý từ trước rồi. Giờ thì nhẹ nhõm rồi, không còn phải trốn chạy, chui lủi nữa”. Nghe gã tâm sự, tôi hỏi Thành tại sao biết trước kết cục mà không quay về đầu thú. Gã cúi gầm xuống giấu đôi mắt đỏ hoe.

Đối tượng Trần Quang Thành
Đối tượng Trần Quang Thành

Năm 2011, khi đó Thành đang là Trợ lý quân lực của Quân khu 1 (đóng tại huyện Đồng Hỉ, tỉnh Thái Nguyên), cấp bậc Trung úy. Với năng khiếu ca hát, Thành được cử đi học ở 1 trường văn hóa nghệ thuật thuộc quân đội. So với nhiều người nhập ngũ vào thời điểm đó, con đường công danh của Thành rất sáng sủa với tương lai rộng mở. Thế nhưng, thay vì tiếp tục phấn đấu, Thành lại tự đẩy mình sang một ngã rẽ khác để rồi trượt dài trên con đường tội lỗi.

Theo tài liệu của cơ quan chức năng, Thành đã nhiều lần vay tiền của đồng đội và người dân địa phương. Khi số tiền vay mượn lên đến hàng trăm triệu đồng thì Thành mất trả năng hoàn trả. Lần cuối cùng Thành vay số tiền lên đến hơn 400 triệu đồng. Bị người cho vay đòi ráo riết nhưng không xoay được tiền trả, Thành bỏ trốn khỏi đơn vị. Ngày 21/12/2011, Cơ quan điều tra Hình sự Quân khu 1 đã ra Quyết định truy nã số 01/QĐ ĐTHS đối với Trần Quang Thành về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Sau thời gian dài truy bắt không có kết quả, Cơ quan điều tra Hình sự Quân khu 1 đã chuyển hồ sơ, đề nghị Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An phối hợp. Nhận định đây là đối tượng có thủ đoạn tinh vi, không dễ đối phó, Phòng đã xác lập Chuyên án 019L để tiến hành truy bắt đối tượng. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Phạm Hoài Nam, Trưởng phòng, Trưởng ban Chuyên án và Thượng tá Vũ Quốc Bảo, Phó Trưởng phòng, Phó ban Chuyên án, Tổ truy nã đã đồng loạt triển khai các biện pháp nghiệp vụ để thu thập thông tin về đối tượng.

Khi Chuyên án được xác lập, các thành viên Ban chuyên án đã lường trước những khó khăn sẽ phải đối mặt. Thế nhưng, khi nhập cuộc mới cảm nhận được việc truy tìm đối tượng Trần Quang Thành chẳng khác nào “mò kim đáy bể”. Sau một thời gian sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát Tổ truy nã xác định Thành hiện đang sinh sống và làm việc tại Bình Dương.

Về phía Thành, sau khi bỏ trốn khỏi đơn vị, gã vào các tỉnh phía Nam, làm đủ nghề để sinh sống. Nhận thấy tình hình yên ổn, Thành lên Bình Dương, xin làm công nhân ở khu công nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Trong khoảng thời gian này, Thành thường xuyên thay đổi chỗ trọ để tránh bị phát hiện. Ngoài cái tên Trần Quang Thành, đối tượng còn sử dụng CMND của người em trai, tùy vào tình hình thực tế, Thành có lúc dùng tên thật khi thì dùng tên của em trai.

Trong quá trình chạy trốn, Thành quen và yêu 1 cô gái quê Hà Tĩnh. Quyết định đến với cô gái này, Thành thú nhận hết với người yêu về quá khứ của mình. Điều may mắn của Thành là cô gái yêu gã thật lòng và chấp nhận đến với anh ta. Để che mắt gia đình vợ, Thành đã làm giả một giấy đăng ký kết hôn và chuyển về chung sống với nhau vào năm 2017.

Nhận định khả năng đối tượng đã tạo được vỏ bọc hoàn hảo, có thể thay tên đổi họ, sử dụng giấy tờ giả, Ban chuyên án đã chuyển hướng điều tra, nhắm tới các đối tượng làm công nhân ở các khu công nghiệp tại Bình Dương.

Một điều tra viên cho biết: “Cái khó là Bình Dương đất rộng người đông, lượng người đến làm công nhân rất đông, nhất là lao động quê ở Nghệ An. Trong khi đó, quá trình rà soát, xác minh tại Công an các xã, phường lại không có ai tên Trần Quang Thành. Tuy nhiên, trong quá trình xác minh, chúng tôi nhận thấy có 1 lao động đăng ký tạm trú với cái tên Trần Q.V., quê xã Xuân Lâm, huyện Nam Đàn, có nhiều đặc điểm nhận diện giống Trần Quang Thành. Xác minh cụ thể, chúng tôi đi đến kết luận đây chính là Trần Quang Thành - đối tượng trốn truy nã, trong vỏ bọc của người em trai”.

Sau khi xác định được nơi lẩn trốn của Thành, Ban chuyên án đã khẩn trương họp bàn, quyết định tung một mẻ lưới lớn để bắt Thành và các đối tượng truy nã khác. Ngày 13/3, Tổ công tác khởi hành vào Nam thực hiện chuyến “tầm nã”. Ngày 18/3, sau khi xác định được nơi ở của Thành, Tổ công tác phối hợp với Công an TX Bến Cát ập vào phòng trọ của Thành, bắt giữ thành công đối tượng. Trước sự vây bắt của lực lượng Công an, Thành đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình trong sự ngỡ ngàng của hàng xóm và đồng nghiệp.

Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An đã bàn giao đối tượng cho Cơ quan điều tra Hình sự Quân khu 1 để hoàn tất điều tra, xét xử theo thẩm quyền.

(còn nữa)

.

Huyền Thương

.