Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201903/doi-tuong-gay-ra-hang-loat-vu-cuop-giat-sa-luoi-846053/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201903/doi-tuong-gay-ra-hang-loat-vu-cuop-giat-sa-luoi-846053/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp giật sa lưới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 27/03/2019, 15:01 [GMT+7]

Đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp giật sa lưới

(Congannghean.vn)-Dù còn trẻ tuổi nhưng Phong đã có 3 tiền án. Vừa ra tù, hắn tiếp tục quay lại con đường cũ với thủ đoạn tinh vi và liều lĩnh hơn nhiều. Chỉ trong khoảng thời gian ngắn, Phong đã gây ra hơn 20 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn TP Vinh. Trong đó có những vụ, đối tượng với sự manh động đã uy hiếp đến tính mạng và tài sản của bị hại.

Đối tượng Nguyễn Văn Phong
Đối tượng Nguyễn Văn Phong

Đấu tranh với “hung thần” của đường phố

Trong thời gian gần đây, trên địa bàn TP Vinh xảy ra một số vụ cướp giật với nhiều thủ đoạn táo tợn, tinh vi, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội, gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho người tham gia giao thông cũng như quần chúng nhân dân. Trong một số vụ xảy ra, quá trình gây án, đối tượng dùng xe môtô chạy với tốc độ cao, khiến bị hại bị tai nạn, tổn hại đến sức khoẻ và hư hỏng phương tiện, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Điển hình như: Ngày 15/2, chị Nguyễn Kim O. trú tại phường Quán Bàu, TP Vinh đang điều khiển xe môtô đi trên đường Ngô Gia Tự thuộc phường Quán Bàu, TP Vinh thì bất ngờ bị 1 nam thanh niên điều khiển xe môtô với vận tốc lớn, áp sát và giật mất chiếc điện thoại di động (ĐTDĐ) nhãn hiệu Sam sung galaxy S6 trị giá khoảng 6 triệu đồng.

Trong lúc vụ việc đang được điều tra, làm rõ thì ngày 26/2, chị Nguyễn Thị G. trú tại phường Hà Huy Tập, TP Vinh cũng trình báo lên cơ quan chức năng với nội dung: Buổi sáng cùng ngày, chị đang điều khiển xe môtô trên đường Nguyễn Văn Cừ thuộc phường Hưng Phúc thì bị 1 đối tượng áp sát giật mất chiếc điện thoại Samsung S9 trị giá 20 triệu đồng. Gây án xong, đối tượng nhanh chóng phóng xe rẽ vào hẻm nhỏ biến mất.

Đến ngày 16/3, chị Ngô Thị N. trú tại xã Nghi Phú, TP Vinh cũng đến Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh trình báo: Chị vừa bị đối tượng cướp giật chiếc điện thoại Oppo F9 trị giá 24 triệu đồng khi đang tham gia giao thông trên đại lộ Lê Nin thuộc phường Hà Huy Tập.

Trước hàng loạt vụ cướp giật xảy ra trên địa bàn chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, Lãnh đạo Công an TP Vinh đã họp bàn và quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 219C để tập trung lực lượng nhanh chóng điều tra, bắt đối tượng về quy án.

Phá án

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Trung tá Nguyễn Hữu Cường, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, Trưởng ban Chuyên án, hàng chục trinh sát, điều tra viên hình sự giỏi nghiệp vụ được tung vào cuộc điều tra. Và chỉ sau một thời gian ngắn, kết hợp nhiều biện pháp từ tuần tra mật phục, dựng mô hình đối tượng từ lời khai các bị hại, rà soát các đối tượng nghi vấn trên địa bàn, đến ngày 17/3, Ban chuyên án đã làm rõ đối tượng gây án chính là Nguyễn Văn Phong (SN 1986) trú tại xóm 9, xã Nghi Phú, TP Vinh.

Phong là đối tượng từng có 3 tiền án: 1 tiền án về tội cướp tài sản, bị Toà án nhân dân TP Vinh xử phạt 7 năm tù giam, 1 tiền án về tội cướp giật cũng bị tuyên phạt 7 năm tù. Gần đây nhất là tiền án về tội trộm cắp tài sản. Với “thâm niên” ngồi tù như thế, vừa ra trại lẽ ra hắn phải tu chí làm lại cuộc đời. Tuy nhiên, đối tượng không những không hối cải mà còn tiếp tục gây án với thủ đoạn ngày càng tinh vi, táo tợn hơn. Không chỉ gây án, đối tượng còn cấu kết với 1 đối tượng khác chuyên bẻ khoá điện thoại, xoá mật khẩu để đem bán lấy tiền tiêu xài.

Ngày 17/3, củng cố tài liệu chứng cứ, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Văn Phong và đồng bọn là Lê Văn Hoạt (SN 1991) trú tại xã Thanh Lâm, huyện Thanh Chương. Hoạt bị bắt với tội danh tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Tại Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, các đối tượng khai nhận: Trong khoảng thời gian từ trước, trong và sau Tết Nguyên đán vừa rồi, Phong đã gây ra hơn 20 vụ cướp giật tài sản với thủ đoạn hết sức táo tợn và tinh vi. Theo đó, hàng ngày, đối tượng dùng xe môtô đã tháo biển kiểm soát hoặc đeo biển kiểm soát giả để dạo qua các tuyến phố. Khi phát hiện “con mồi”, Phong lập tức đeo khẩu trang vòng xe trở lại, áp sát mục tiêu gây án và nhanh chân bỏ trốn. Các điều tra viên trong Ban chuyên án cũng cho biết: Phong chính là đối tượng đã vài lần bị tổ tuần tra mật phục truy bắt nhưng bất thành.

Tại đây, đối tượng cũng khai nhận: Sau khi gây án xong, hắn phi xe tìm nơi ẩn náu. Khi biết đã an toàn, hắn liền mang tài sản cướp giật được đến cho Hoạt (là chủ ki-ốt sửa chữa điện thoại di động ở số 112 đường Nguyễn Phong Sắc, phường Hưng Dũng) để bán cho Hoạt. Đối tượng này dù biết đó là của gian nhưng vì hám lợi nên vẫn giúp Phong tiêu thụ. Sau khi mua của Phong, Hoạt đã bẻ khoá điện thoại, xoá sạch dữ liệu trong máy và tân trang lại đem bán cho khách hàng.

Khám xét tại chỗ, Ban chuyên án thu giữ 1 chiếc điện thoại Oppo F9 mà Phong khai đã cướp giật của chị Ngô Thị Nhung (SN 1981) trú tại xóm 23, xã Nghi Phú cùng chiếc xe môtô mà Phong đã dùng để gây án. Khám xét nơi ở của Hoạt, Ban chuyên án cũng thu giữ tổng cộng 16 chiếc ĐTDĐ các loại do Hoạt tiêu thụ của Phong với tổng trị giá gần 100 triệu đồng.

Tang vật trong vụ án
Tang vật trong vụ án

Với những tài liệu, tang vật thu thập được, hiện Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can để mở rộng điều tra Chuyên án. Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh cũng thông báo: Ai là bị hại trong các vụ cướp giật trong thời gian gần đây trên địa bàn thì đến Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh trình báo để được giải quyết.

.

Thuỳ Anh

.