Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201903/2-ngay-pha-lien-tiep-2-chuyen-an-ve-ma-tuy-845860/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201903/2-ngay-pha-lien-tiep-2-chuyen-an-ve-ma-tuy-845860/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
2 ngày, phá liên tiếp 2 chuyên án về ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 26/03/2019, 14:35 [GMT+7]

2 ngày, phá liên tiếp 2 chuyên án về ma túy

(Congannghean.vn)-Từng có tiền án liên quan đến các tội danh “Mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy”, “Cố ý gây thương tích” và “Bắt giữ người trái phép”, tuy nhiên, Vũ Thế Hải và Võ Quang Thuận không lấy đó làm bài học mà vẫn tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội. Mới đây, trong 2 ngày 17 và 18/3, Công an TX Thái Hòa đã liên tiếp phá thành công 2 Chuyên án 319M và 320M, tiến hành bắt giữ 2 đối tượng trên cùng về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

2 đối tượng Vũ Thế Hải và Võ Quang Thuận cùng tang vật vụ án
2 đối tượng Vũ Thế Hải và Võ Quang Thuận cùng tang vật vụ án

Đầu tháng 3/2019, thông qua công tác nghiệp vụ, Công an TX Thái Hòa phát hiện trên địa bàn có một số đối tượng hoạt động tàng trữ trái phép chất ma túy, gây ảnh hưởng đến ANTT tại địa phương và gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Trước tình hình đó, đơn vị đã xác lập 2 Chuyên án 319M và 320M để đấu tranh, làm rõ.

Sau một thời gian tập trung lực lượng và sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án 319M phát hiện, Vũ Thế Hải (SN 1979) trú tại xóm Đông Quang, xã Đông Hiếu, TX Thái Hòa có nhiều dấu hiệu bất minh về kinh tế. Mặc dù không có nghề nghiệp ổn định nhưng hắn sống rất vương giả, đi xe ôtô sang và 1 mình sống trong ngôi nhà với đầy đủ tiện nghi đắt tiền.

Tiếp tục vào cuộc điều tra, các trinh sát xác định đây là đối tượng lưu động, thường xuyên lấy “hàng” từ các huyện Con Cuông, Tương Dương về để cung cấp cho các con nghiện có nhu cầu. Đặc biệt, Hải bị nhiễm HIV và có 2 tiền án về tội “Mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy” nên quá trình hoạt động hắn rất ranh ma, xảo quyệt; đồng thời, thường xuyên sử dụng vũ khí “nóng” nhằm chống trả quyết liệt lực lượng chức năng khi bị phát hiện.

Thời điểm hắn chọn để giao dịch “hàng” là vào khoảng 1- 2 giờ hàng ngày, điều khiển xe máy nhãn hiệu exciter với tốc độ cao trên các tuyến đường. Điều này gây khó khăn cho Ban chuyên án trong việc xác định thời cơ, địa điểm bắt giữ đối tượng. Sau nhiều lần hội ý, phương án tối ưu được đưa ra đó là lên kế hoạch bắt giữ Hải tại nhà để đảm bảo an toàn cho lực lượng vây bắt và đề phòng những tình huống xấu có thể xảy ra.

Đến khoảng 20 giờ ngày 17/3/2018, dưới sự chỉ đạo của đồng chí Trưởng ban Chuyên án, 1 tổ công tác được giao nhiệm vụ đột nhập nhà của Hải, các tổ còn lại bố trí lực lượng khép chặt vòng vây đề phòng đối tượng nhanh chân tẩu thoát. Lúc này, Hải đang ngồi ở sân, bên cạnh có rất nhiều vũ khí “nóng” như dao, kiếm, mác các loại... thể hiện độ nguy hiểm của 1 kẻ sừng sỏ trong giới buôn “hàng trắng”.

Xác định thời cơ thuận lợi đã đến, Ban chuyên án phát tín hiệu phá án. Theo đó, các trinh sát tiến hành đột nhập từ phía sau nhà và nhanh chóng bắt giữ đối tượng. Mặc dù đã chuẩn bị sẵn vũ khí “nóng” bên mình nhưng do bị tấn công bất ngờ, hắn đã không kịp chống trả. Tại hiện trường, lực lượng Công an thu giữ tang vật gồm: 18 gam hêrôin, 40 viên ma túy tổng hợp và 4,1 gam ma túy dạng đá (tổng trọng lượng của cả 3 loại trên là gần 28 gam).

Tại Cơ quan CSĐT Công an TX Thái Hòa, Vũ Thế Hải khai nhận: Do lợi nhuận “khủng” từ việc mua bán ma túy mang lại nên sau khi ra tù, hắn vẫn tiếp tục “ngựa quen đường cũ”. Để tránh sự phát hiện của lực lượng Công an, trước khi đi lấy “hàng” tại các huyện Con Cuông và Tương Dương, hắn sẽ liên hệ trực tiếp với các “đầu mối” tiêu thụ. Đến lúc lấy được “hàng” về thì đã tiêu thụ sắp hết nên số lượng ma túy cất giữ trong nhà của y thường ít.

Đặc biệt, trong quá trình di chuyển từ các địa điểm nói trên về nhà mình, nếu phát hiện có dấu hiệu bị theo dõi, khi đến khu vực chợ hoặc đường mòn, hắn sẽ tìm nơi giấu “hàng” rồi trở về tay không. Với thủ đoạn hết sức tinh vi này đã gây không ít khó khăn cho Ban chuyên án trong quá trình đấu tranh, bắt giữ đối tượng.

Chiến công nối tiếp chiến công, vào khoảng 5 giờ 30 phút ngày 18/3/2019, Công an TX Thái Hòa tiếp tục phá Chuyên án 320M, bắt đối tượng Võ Quang Thuận (SN 1993) trú tại xóm 3, xã Nghĩa Hòa, TX Thái Hòa về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy; thu giữ 315 viên ma túy tổng hợp có trọng lượng 25,5 gam.

Cũng giống như Hải, Thuận là đối tượng cộm cán tại địa phương, đã có 2 tiền án về tội “Cố ý gây thương tích” và “Bắt giữ người trái phép”. Quá trình hoạt động, hắn thường xuyên phô trương thanh thế với mục đích thể hiện sức mạnh và chiêu mộ các đối tượng làm “đệ tử” cho mình. Sau khi lấy “hàng” từ các mối quen, Thuận đưa về tổ chức cho các con nghiện sử dụng tại nhà. Tuy nhiên, quá trình này, hắn bố trí người canh gác rất thận trọng, chỉ cần có động tĩnh sẽ chỉ đạo đàn em nhanh chóng tiêu hủy tang vật để tẩu thoát. Đặc biệt, hắn chỉ bán “hàng” cho các đối tượng thân quen và có ký hiệu riêng trong lúc giao dịch.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an TX Thái Hòa đã ra quyết định khởi tố đối với 2 đối tượng Vũ Thế Hải và Võ Quang Thuận cùng về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy để tiếp tục điều tra mở rộng.

Đặc biệt, cũng trong ngày 18/3 vừa qua, Công an TX Thái Hòa và Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an Nghệ An đồng chủ trì phá thành công Chuyên án 838T, triệt xóa đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn từ Lào về Nghệ An tiêu thụ. Qua đó, bắt Và Bá Tồng (SN 1980) và Thò Y Già (SN 1981) cùng trú tại huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn (Lào); thu giữ 1 bánh hêrôin cùng một số tang vật liên quan.

Với những thành tích xuất sắc đó, tập thể lãnh đạo, CBCS Công an thị xã 1 lần nữa thể hiện quyết tâm, nỗ lực trong cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

.

Ngọc Anh

.