Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201903/ke-gay-ra-hang-loat-vu-trom-tien-cong-duc-tai-cac-den-chua-sa-luoi-845496/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201903/ke-gay-ra-hang-loat-vu-trom-tien-cong-duc-tai-cac-den-chua-sa-luoi-845496/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kẻ gây ra hàng loạt vụ trộm tiền công đức tại các đền, chùa sa lưới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 24/03/2019, 10:21 [GMT+7]

Kẻ gây ra hàng loạt vụ trộm tiền công đức tại các đền, chùa sa lưới

(Congannghean.vn)-Từng lĩnh 4 tiền án về tội trộm cắp tài sản, ra tù, đối tượng tiếp tục quay lại con đường cũ nhưng với thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt hơn. Thay vì trộm cắp tài sản nhà dân, “siêu trộm” Trần Đình Hoan thực hiện chuỗi trộm tiền trong hòm công đức của các đền, chùa tại địa bàn 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Vụ việc chỉ bị phát giác sau khi Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh khám phá thành công Chuyên án 186N.

Đối tượng Trần Đình Hoan
Đối tượng Trần Đình Hoan

Đột nhập đền, chùa trộm tiền công đức

Thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, trên địa bàn TP Vinh và các huyện phụ cận như Diễn Châu, Nam Đàn và huyện Nghi Xuân, TX Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh xảy ra hàng loạt vụ trộm tài sản tại các đền, chùa. Thủ đoạn, phương thức chính của đối tượng là lợi dụng đêm khuya, không có người trông coi đã đột nhập vào các đền, chùa phá thùng gỗ, két sắt lấy trộm tiền công đức và các tài sản khác rồi nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Điển hình như: Ngày 21/12/2018, Công an TP Vinh nhận được đơn trình báo của trụ trì chùa Cần Linh (thuộc phường Cửa Nam, TP Vinh) với nội dung: Đêm 20/12/2018, chùa Cần Linh bị kẻ gian đột nhập và cạy phá 14 hòm công đức lấy trộm số tiền trên 13 triệu đồng, 5 tượng phật, 6 vòng mã não với tổng trị giá trên 35 triệu đồng.

Trong lúc vụ việc đang được cơ quan này tiến hành điều tra thì đến đêm 23/1/2019, đền thờ vua Quang Trung tại núi Dũng Quyết, phường Trung Đô, TP Vinh cũng bị kẻ gian đột nhập và cạy phá hòm công đức thứ nhất lấy toàn bộ số tiền 4.500.000 đồng. Theo người quản lý đền thờ vua Quang Trung cho biết: Khi đối tượng cạy phá hòm công đức thứ hai thì bị phát hiện nên hắn đã nhanh chân tẩu thoát.

Gần đây nhất là ngày 21/2/2019, đền thờ Trần Hưng Đạo, phường Đội Cung, TP Vinh cũng bị kẻ gian phá khóa cửa đột nhập vào đền, dùng đục tự chế và xà cạy phá hòm công đức lấy trộm số tiền 6.500.000 đồng.

Việc xảy ra liên tiếp các vụ trộm đã gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong nhân dân, ảnh hưởng đến ANTT. Trước tình hình đó, Lãnh đạo Công an TP Vinh đã quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 186N và giao cho Đội Cảnh sát Hình sự tập trung lực lượng tiến hành điều tra, phá án.

Sau khi Chuyên án được xác lập, dưới sự chỉ đạo của Trung tá Nguyễn Hữu Cường, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Ban chuyên án đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, huy động các điều tra viên, trinh sát hình sự có năng lực, kinh nghiệm phối hợp với cán bộ Công an các phường, xã có liên quan đến vụ việc tập trung điều tra, phá án.

Qua công tác theo dõi, nắm tình hình địa bàn; nghiên cứu phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng; thu thập tài liệu, vật chứng thu giữ tại hiện trường và các thông tin nghiệp vụ khác có liên quan, Ban chuyên án đã dựng lên đối tượng nghi vấn là Trần Đình Hoan (SN 1987) trú tại khối 7, phường Quán Bàu, TP Vinh. Hoan là đối tượng đã có 4 tiền án về tội trộm cắp tài sản, sau khi ra tù vào năm 2016 thường xuyên vắng mặt khỏi địa phương, không có nghề nghiệp, có biểu hiện hoạt động trộm cắp tài sản trở lại.

Sa lưới sau vụ trộm thứ 8

Sau khi thu thập đầy đủ các tài liệu, chứng cứ khẳng định Hoan là đối tượng chính thực hiện các vụ trộm cắp tài sản nêu trên, ngày 26/2, Lãnh đạo Công an thành phố đã chỉ đạo Ban chuyên án thực hiện lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Trần Đình Hoan. Khám xét nơi ở của đối tượng, Ban chuyên án thu giữ tang vật gồm: 1 xe máy nhãn hiệu Honda LEAD màu đỏ, BKS 79N1-286.73; bên trong cốp xe có 1 xà cạy bằng thép dài khoảng 65 cm, 1 đục tự chế làm bằng sắt, 1 vam phá khóa, 1 BKS xe máy 38C1-153.49 và nhiều tài sản khác. Tuy nhiên, tại cơ quan điều tra, Hoan tỏ thái độ lỳ lợm, ngoan cố, không khai nhận hành vi phạm tội.

Trước tình hình đó, Lãnh đạo Công an thành phố đã chỉ đạo quyết liệt các bước điều tra. Sau một thời gian kiên trì đấu tranh cùng các chứng cứ được đưa ra, đối tượng Trần Đình Hoan khai nhận đã gây ra 8 vụ trộm cắp tài sản tại các đền chùa. Điều đáng nói, hắn không chỉ gây án trên địa bàn TP Vinh mà còn mò đến các huyện Diễn Châu, Nam Đàn (Nghệ An); Nghi Xuân, TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) nơi có các đền, chùa để lấy trộm tiền công đức.

Tang vật vụ án
Tang vật vụ án

Theo đó, ngoài 3 vụ trộm nêu trên thì Hoan còn khai nhận: Trong vai một người đi lễ chùa đầu năm, hắn sử dụng xe máy nhãn hiệu Honda LEAD màu đỏ, không gắn BKS, mang theo xà cạy, đục tự chế cho vào cốp xe rồi đi đến các đền chùa. Ban ngày hắn mang balô dạo quanh chùa, đền để quan sát, chờ đêm khuya vắng mới quay trở lại gây án.

Theo đó, trong tháng 1/2019, hắn gây ra 3 vụ trộm như: Cuối tháng 1, Hoan đi đến chùa Cổ Am, xã Diễn Minh, huyện Diễn Châu đột nhập vào chùa, dùng xà cạy và đục tự chế cạy phá 2 hòm công đức lấy toàn bộ số tiền 5.300.000 đồng bỏ vào balô mang theo rồi tẩu thoát. Cũng trong thời gian này, Hoan tiếp tục sử dụng xe máy nhãn hiệu Honda LEAD màu đỏ, không gắn BKS, mang theo xà cạy, đục tự chế đi từ TP Vinh đến chùa Đại Tuệ, xã Nam Anh, huyện Nam Đàn để trộm cắp tài sản. Tại đây, hắn đột nhập vào chùa, dùng xà cạy và đục tự chế cạy phá 2 hòm công đức lấy trộm số tiền 14.600.000 đồng. Khi đã trộm khắp các chùa, đền trên địa bàn tỉnh Nghệ An, đối tượng mò sang địa bàn tỉnh Hà Tĩnh để gây án.

Cũng theo lời khai của đối tượng, đầu tháng 12/2018, Hoan sử dụng xe máy nhãn hiệu Honda LEAD màu đỏ, không gắn BKS, mang theo xà cạy, đục tự chế đi từ TP Vinh đến đền Bùi Cẩm Hổ ở phường Đậu Liêu, TX Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh để trộm cắp tài sản. Tại đây, hắn đã đột nhập vào đền, dùng xà cạy và đục tự chế cạy phá hòm công đức lấy trộm số tiền 3.300.000 đồng.

Tiếp đó, khoảng cuối tháng 1/2019, Hoan tiếp tục sử dụng xe máy trên, mang theo “đồ nghề” đi đến chùa Diên Khánh, xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh để trộm tài sản. Tại đây, hắn phá khóa cửa chùa, đột nhập vào chùa dùng xà cạy và đục tự chế cạy phá 2 hòm công đức lấy trộm tổng số tiền 4.000.000 đồng.

Khi gây án ở hầu hết các đền, chùa trên địa bàn, tiêu xài hết số tiền trộm được, hắn tiếp tục quay trở lại chùa Cần Linh để gây án lần thứ 2. Theo đó, khoảng 1 giờ 30 phút ngày 23/2/2019, Hoan điều khiển xe máy từ phường Đông Vĩnh, TP Vinh đến chùa Cần Linh, phường Cửa Nam với mục đích cạy hòm công đức lấy tiền. Khi gần đến nơi, tránh bị phát hiện, Hoan để xe máy ở gầm cầu vượt Cửa Nam rồi đột nhập vào chùa, dùng xà cạy và đục tự chế phá khóa cửa chùa đi vào trong, tiếp tục dùng xà cạy, đục phá 4  hòm công đức lấy toàn bộ số tiền 4.800.000 đồng bỏ vào bì xác rắn màu trắng và các tài sản khác rồi tẩu thoát.

Tưởng sau hàng loạt vụ “đột vòm”, hắn có thể ung dung tiêu xài số tiền trộm được. Tuy nhiên, chỉ chưa đầy 3 ngày sau vụ đột nhập chùa Cần Linh lần thứ 2, đối tượng đã bị Ban chuyên án 186N bắt giữ. Chấm dứt chuỗi các vụ đột nhập đền, chùa liên tỉnh của “siêu trộm” Trần Đình Hoan.

 Với những tài liệu, chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra, ngày 7/3/2018, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Trần Đình Hoan về tội trộm cắp tài sản để tiếp tục đấu tranh, mở rộng Chuyên án.

.

Thuỳ Anh

.