Thứ Ba, 03/12/2019, 10:42 [GMT+7]

Triệt xoá đường dây tổ chức làm giả tài liệu, giấy tờ của cơ quan tổ chức đem bán

(Congannghean.vn)-Phát hiện thấy nhiều người dân có nhu cầu nhanh gọn về thủ tục khám sức khoẻ để có giấy xác nhận bỏ vào hồ sơ xin việc, thi giấy phép lái xe, thậm chí đi xuất khẩu lao động, Bích đã móc nối với các đối tượng trên địa bàn TP Vinh tổ chức đường dây làm giả con dấu, thuê người viết lên các bản phôtô giấy khám sức khoẻ của các bệnh viện tại TP Vinh rồi đem bán với giá 40.000 đồng/tờ. Trước tình hình đó, dưới sự chỉ đạo của Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã xác lập Chuyên án mang bí số 1119G để đấu tranh, triệt xoá đường dây này.

Các đối tượng và tang vật trong chuyên án
Các đối tượng và tang vật trong chuyên án

Phát hiện đường dây làm giả giấy khám sức khoẻ

Từ đầu tháng 7/2019, trên địa bàn TP Vinh xuất hiện nhiều giấy khám sức khỏe của các bệnh viện như Bệnh viện Cửa Đông, Bệnh viện Thái An, Bệnh viện Giao thông… có dấu hiệu bị làm giả được bán lén lút tại các ki-ốt trong chợ Ga Vinh và một số cửa hàng văn phòng phẩm trên địa bàn. Việc làm, bán và sử dụng các giấy khám sức khỏe giả này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, lợi ích hợp pháp của các cơ sở y tế và đội ngũ y, bác sĩ, gián tiếp gây hậu quả nghiêm trọng cho xã hội khi những người không đủ tiêu chuẩn sử dụng loại giấy này để được cấp giấy phép lái xe, giấy chứng nhận hành nghề, xin việc vào các cơ quan, đơn vị, thậm chí đi xuất khẩu lao động… Đã có thời gian các cơ quan truyền thông báo chí, mạng xã hội đưa thông tin về tình trạng này, dư luận hết sức bức xúc, ảnh hưởng xấu đến ANTT trên địa bàn thành phố…

Ngay khi nắm bắt được tình hình, đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh đã giao trách nhiệm cho Công an thành phố, trực tiếp là Đội Cảnh sát Hình sự lập án, tập trung tối đa lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp công tác để đấu tranh, bắt giữ, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi phạm tội; đồng thời thông tin, tuyên truyền để các cơ quan chức năng, người dân chủ động phát hiện, kiểm tra, phúc tra, không mua bán, sử dụng các loại giấy khám sức khỏe giả, tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Giám đốc Công an tỉnh, Lãnh đạo Công an thành phố đã chỉ đạo Đội Cảnh sát Hình sự tiến hành các biện pháp trinh sát, xác minh. Qua công tác theo dõi, nắm tình hình địa bàn, nghiên cứu phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng và tiến hành thu thập tài liệu, chứng cứ và các thông tin nghiệp vụ khác có liên quan, các trinh sát phát hiện đối tượng Lê Thị Bích (thường gọi là Vân, SN 1954) trú tại phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, TP Hà Nội, tạm trú tại TP Vinh có nhiều biểu hiện nghi vấn liên quan đến đường dây làm giả giấy khám sức khoẻ nói trên. Sau khi nghe báo cáo kết quả công tác xác minh, Lãnh đạo Công an thành phố đã họp bàn và quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 1119G, do Trung tá Nguyễn Hữu Cường, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT làm Trưởng ban để tập trung đấu tranh, làm rõ.

Nhiều tháng liền sau đó, Ban chuyên án gồm các điều tra viên, trinh sát dạn dày kinh nghiệm thuộc Đội Cảnh sát Hình sự được huy động vào cuộc, triển khai đồng bộ các biện pháp công tác tập trung điều tra, phá án.

3 đối tượng sa lưới

Sau một thời gian tập trung lực lượng, phương tiện, biện pháp vào cuộc quyết liệt để thu thập tài liệu, chứng cứ, ngày 28/11/2019, xét thấy các điều kiện đã đảm bảo, đồng chí Trưởng Công an thành phố chỉ đạo họp Ban chuyên án và quyết định phá án. Các mũi công tác được triển khai đồng loạt lên đường phá án. Qua đó, Ban chuyên án đã tiến hành khám xét, giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với 3 đối tượng gồm: Lê Thị Bích, là đối tượng cầm đầu; Trương Thị Tình (SN 1963) trú tại khối Trung Nghĩa, phường Đông Vĩnh và Phan Thị Thành (SN 1963) trú tại khối 5, phường Quán Bàu, cùng TP Vinh về hành vi “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” quy định tại Điều 341, Bộ luật Hình sự.

Khám xét nơi ở các đối tượng, Ban chuyên án đã phát hiện, thu giữ: 210 giấy khám sức khỏe giả của Bệnh viện Cửa Đông, Bệnh viện Thái An; 9 con dấu giả các loại; 4 điện thoại di động và nhiều tài liệu, đồ vật khác có liên quan. Tại cơ quan điều tra, bước đầu các đối tượng đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Qua đó, được biết: Đối tượng Lê Thị Bích lấy mẫu giấy khám sức khỏe được sao thành nhiều bản hoặc sử dụng mẫu giấy khám sức khỏe trong các tập hồ sơ xin việc rồi giao cho Trương Thị Tình, Phan Thị Thành và một số đối tượng khác viết giả nhận xét, chữ ký của bác sĩ, mỗi tờ giấy khám sức khỏe giả sau khi viết xong được Bích trả 500 đồng. Sau khi viết xong, Tình, Thành đưa đến nơi hẹn cho Bích. Lê Thị Bích đặt khắc dấu tên của các bác sĩ và dấu của Bệnh viện Cửa Đông, Bệnh viện Thái An… để đóng dấu lên các tờ giấy khám sức khoẻ đó trước khi đem bán.

Điều đáng nói, để qua mặt lực lượng chức năng cũng như tránh trường hợp bị phía nhận hồ sơ phát hiện là tài liệu giả, Bích dùng dấu tròn làm giả con dấu của các bệnh viên cũng hết sức tinh vi. Theo đó, dấu mà Bích dùng để đóng lên giấy khám sức khoẻ giả không phải là 1 con dấu nguyên vẹn mà được cấu tạo từ 2 bộ phận tách rời, cất giấu ở 2 vị trí khác nhau, gồm bộ phận tên bệnh viện và bộ phận dấu tròn ghi mã số thuế; khi đóng dấu thì Bích đóng dấu tròn trước rồi để đó, khi chuẩn bị giao cho khách mới đóng dấu tên bệnh viện vào phía trong thành con dấu hoàn chỉnh. Sau khi nhận giấy đã viết về, Bích dùng các loại dấu đó đóng vào và đưa đi cất giấu tại nhiều địa điểm, các loại dấu cũng được cất giấu kỹ lưỡng.

Do có mối quan hệ thân thiết với các tiểu thương bán văn phòng phẩm trong chợ Ga Vinh và một số địa điểm khác nên thị nhanh chóng chào mời họ khi có khách có nhu cầu sẽ gọi điện để thị cung cấp. Khi có khách gọi đặt, Bích sẽ kẹp mỗi lần 3 - 5 tờ trong kẹp giấy quảng cáo sản phẩm của tập đoàn Hồng Kông đưa đi giao. Giá nhập cho các đầu mối đối với giấy khám sức khỏe của Bệnh viện Cửa Đông là 27.000 đồng (photo đen trắng), của Bệnh viện Thái An là 40.000 đồng (photo màu). Việc làm giấy khám sức khỏe giả của Lê Thị Bích đã diễn ra trong một khoảng thời gian dài, nhiều cơ quan chức năng xác minh, xử lý nhưng chưa có kết quả. Do từ các đầu mối thông tin, người thực hiện giao dịch đều không biết Lê Thị Bích là ai, ở đâu, chỉ biết tên là Vân nói giọng Bắc.

Tuy nhiên, sau nhiều tháng kiên trì điều tra, cuối cùng Ban chuyên án 1119G cũng đã phá án thành công, bắt giữ đối tượng cầm đầu và 2 đối tượng liên quan khác. Sau khi thu hồi số giấy tờ được làm giả từ các đầu mối mà thị Bích đã tuồn ra thị trường, Ban chuyên án cũng đã tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở các tiểu thương, chủ các cơ sở văn phòng phẩm nhận thức được việc làm sai trái này và không tái phạm.

Hiện, Chuyên án đang tiếp tục được điều tra mở rộng để làm rõ các đối tượng có liên quan, thu giữ tang vật và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

.

Hải Việt

.