Thứ Sáu, 06/12/2019, 09:36 [GMT+7]

Bị lừa bán sang Trung Quốc, 'sơn nữ' trở thành 'má mì'

(Congannghean.vn)-Từng là nạn nhân của nạn buôn người, thấu hiểu những nỗi đau đớn, tủi nhục khi làm vợ xứ người nhưng vì hám lợi, Nguyễn Thị Tiên đã rắp tâm cấu kết với kẻ xấu lừa bán chính những người quen của mình. Đường dây đưa người vượt biên sang Trung Quốc của Tiên mới đây đã bị Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) phát hiện và bóc gỡ.

Giải cứu 2 nạn nhân trên đường bán sang Trung Quốc

Ngày 4/12, Thiếu tá Nguyễn Thanh Hải, Phó Trưởng phòng CSHS Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị vừa phá thành công Chuyên án 120N, triệt xóa đường dây mua bán người từ Việt Nam sang Trung Quốc, bắt giữ 2 đối tượng Nguyễn Thị Tiên (SN 1999) trú tại xóm 8, xã Nghi Phú, TP Vinh và Phạm Thị Mến (SN 1992) trú tại xã Long Sơn, huyện Anh Sơn; kịp thời giải cứu 5 nạn nhân.

2 đối tượng Mến và Tiên tại cơ quan điều tra
2 đối tượng Mến và Tiên tại cơ quan điều tra

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, Đội 4, Phòng CSHS phát hiện một đường dây đưa người sang Trung Quốc bán làm vợ. Sử dụng đồng loạt các biện pháp nghiệp vụ, đơn vị đã khẩn trương xác minh đối tượng cầm đầu đường dây này là Nguyễn Thị Tiên. Để kịp thời ngăn chặn hành vi của các đối tượng, Phòng CSHS đã xác lập Chuyên án 120N, tập trung tối đa lực lượng, phương tiện khẩn trương đấu tranh, làm rõ đường dây này.

Sau khi thu thập đầy đủ các chứng cứ, tài liệu, từ nguồn tin các trinh sát nắm được, tối 29/11, các đối tượng sẽ tổ chức đưa người vượt biên sang Trung Quốc, Ban chuyên án quyết định phá án. Theo đó, vào 21 giờ 30 phút cùng ngày, Ban chuyên án phối hợp với Cục CSHS Bộ Công an, Phòng CSGT Công an tỉnh bắt quả tang đối tượng Nguyễn Thị Tiên đang trên đường đưa 2 nạn nhân là L.T.T. (SN 2003) và L.T.H. (SN 1995) trú tại huyện Quế Phong sang Trung Quốc.

Tại cơ quan Công an, Tiên thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Sau khi làm quen với các cô gái vùng cao trên mạng xã hội, lợi dụng tâm lý muốn tìm kiếm việc nhẹ, lương cao của những cô gái trẻ, Tiên rủ rê sang Trung Quốc tìm việc làm như mong muốn. Tin vào viễn cảnh mà Tiên hứa hẹn, không ít cô gái đã “sập bẫy” và tự liên lạc với Tiên đề nghị được đưa sang Trung Quốc tìm việc, trong đó có T. và H.

Ngày 25/11, H. nhắn tin cho Tiên nhờ giới thiệu sang Trung Quốc làm việc. Nhận thấy có “con mồi” béo bở, Tiên đồng ý và hứa sẽ giới thiệu việc làm cho H. với mức lương 20 - 30 triệu đồng/tháng. Chưa dừng lại ở đó, Tiên dỗ ngon dỗ ngọt H. nếu đồng ý lấy chồng Trung Quốc sẽ có cuộc sống no đủ, giàu sang, không phải vất vả như ở Việt Nam. Cô sơn nữ một mực nghe theo lời dụ dỗ của Tiên mà không hề hay biết điều gì đang chờ cô ở bên kia biên giới. Sau khi thỏa thuận, H. đồng ý theo Tiên sang Trung Quốc làm vợ với mức giá 300 triệu đồng. H. còn giới thiệu thêm bạn cho Tiên là L.T.T..

Dưới sự hướng dẫn của Tiên, H. và T. gửi ảnh CMND cho Tiên để lo giấy tờ. Sau khi hoàn tất thủ tục, cả ba hẹn nhau tối 29/11 có mặt tại TP Vinh để đi Trung Quốc. Sáng hôm đó, cả 2 cô gái bắt chuyến xe sớm rời bản, rời gia đình xuống thành phố để gặp Tiên. Sau khi cho các cô gái đi ăn uống, mua sắm, 21 giờ cùng ngày, Tiên lên xe khách đi Lạng Sơn. Khi xe đi đến địa phận xã Diễn An, huyện Diễn Châu thì Tiên bị lực lượng Công an bắt giữ.

Tiến hành điều tra mở rộng Chuyên án, ngày 4/12, Phòng CSHS phối hợp với Cục CSHS bắt giữ đối tượng Phạm Thị Mến khi đang ở Bắc Ninh.

Chân dung “má mì” tuổi 20

Có mặt tại trụ sở cơ quan CSĐT, sự sành sỏi, trải đời của Trần Thị Tiên khiến tôi bất ngờ. 20 tuổi, Tiên trắng trẻo, xinh đẹp và rất thời thượng. Điều khiến tôi bất ngờ hơn cả đó là Tiên cũng từng là nạn nhân của bọn buôn người khi mới 16 tuổi. Đó là vào năm 2015, khi Tiên và cô bạn hàng xóm là M. rủ nhau ra Bắc Giang tìm việc làm. Tại đây, Tiên gặp Quân, được Quân rủ sang Trung Quốc làm việc với mức lương 7 - 8 triệu/tháng, 2 cô gái trẻ không một chút do dự đã nhận lời ngay. Sau khi thỏa thuận, Quân vào Nghệ An tìm gặp Tiên và M. rồi đưa ra Móng Cái, Quảng Ninh. Tại Móng Cái, Tiên được Nguyễn Thị Mến đón và đưa sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch. Tiên bị bán cho người đàn ông Trung Quốc ở tỉnh Hà Bắc với giá 9 vạn nhân dân tệ. Còn M. được bán với giá 6,5 vạn nhân dân tệ. Sau này M. được Phòng CSHS và Tổ chức Rồng xanh giải cứu vào cuối tháng 8/2018.

Từng là nạn nhân của bọn buôn người, chẳng ai có thể ngờ có ngày Tiên trở về Việt Nam, cấu kết với những kẻ ngày xưa bán mình để hãm hại những cô gái trẻ. Tiến hành điều tra mở rộng, Ban chuyên án làm rõ, trước đó Tiên đã lừa bán 2 người phụ nữ ở Lạng Sơn sang Trung Quốc. Đó là vào tháng 7/2015, chỉ 2 tháng sau khi Tiên bị bán sang Trung Quốc. Biết nhu cầu lấy vợ Việt Nam của đàn ông Trung Quốc, Tiên đã lên mạng xã hội làm quen, kết bạn với các cô gái mong muốn sang Trung Quốc làm việc. Do có quen biết từ trước với 2 chị em Tr. và T. ở Lạng Sơn nên Tiên đã rủ họ sang Trung Quốc làm việc. Tiên nhờ Mến đón 2 chị em Tr. Và T. sang Trung Quốc. Sang đến nơi, Mến giao người cho Tiên. Sau này, Tiên bán Tr. với giá 7 vạn nhân dân tệ và T. với giá 6 vạn nhân dân tệ. Sau khi nhận tiền, Tiên trích 6 vạn nhân dân tệ gửi về cho gia đình nạn nhân. Tiên trả cho Mến 2 vạn nhân dân tệ, số tiền còn lại Tiên cầm để tiêu xài. 2 cô gái này sau đó đã được Phòng CSHS và Tổ chức Rồng xanh giải cứu.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Tiên về tội mua bán người và Phạm Thị Mến về tội mua bán trẻ em.

.

Huyền Thương

.