Thứ Sáu, 20/09/2019, 08:40 [GMT+7]

6 năm tù cho 2 đối tượng mua bán người sang Trung Quốc

(Congannghean.vn)-Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của chị D., Ven Văn Thảo, Lữ Thị Mai và Lữ Thị Khươn đã lừa và đưa nạn nhân sang Trung Quốc. Tại đây, bọn chúng đã bán chị D. cho một người đàn ông Trung Quốc lấy làm vợ. Trong khi chưa nhận được số tiền “hoa hồng” từ việc bán chị D. như được hứa trước đó, Ven Văn Thảo và Lữ Thị Mai đã bị trả giá đắt bằng những ngày dài trong tù vì hành vi vi phạm pháp luật…

Vừa qua, TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Lữ Thị Mai (SN 1978) trú tại bản Huồi Thợ, xã Hữu Kiệm và Ven Văn Thảo (SN 1992) trú tại bản Chà Lắn, xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn về tội “Mua bán người”.

Bị cáo Ven Văn Thảo và Lữ Thị Mai tại phiên tòa
Bị cáo Ven Văn Thảo và Lữ Thị Mai tại phiên tòa

Theo cáo trạng, đầu tháng 10/2015, trong một lần đến nhà Lữ Thị Mai (em gái ruột) chơi, Lữ Thị Khươn bảo với Mai: “Tìm người để chị đưa đi Trung Quốc lấy chồng. Nếu tìm được người trẻ chị cho 40 triệu đồng, còn người già, xấu 30 triệu đồng”. Thấy có tiền, Mai không ngần ngại mà đồng ý. Gần 1 tháng sau, khi Thảo đến nhà chơi, Mai liền hỏi: “Em có biết ai muốn đi Trung Quốc không, nếu tìm được chị cho 5 triệu đồng”. Thảo đồng ý và hứa sẽ tìm người.

Khoảng tháng 10/2015, chị Mong Thị D. (SN 1978) trú tại bản Chà Lắn, xã Hữu Lập đến nhà Thảo chơi. Tại đây, D. chủ động hỏi Thảo: “Cháu có biết ai đưa người đi Trung Quốc không?”. Nghe vậy, Thảo đã điện thoại cho Mai thông báo về việc đã tìm được người là chị D., đồng thời hẹn chiều mai đón người. Mai đồng ý. Chiều hôm sau, Thảo đưa chị D. đến gặp Mai thì được Mai hứa rằng: “Em yên tâm về đi, chị đưa D. về nhà đón xe đi Trung Quốc, khi nào D. lấy được chồng, chị gửi tiền cho”. Về đến nhà, Mai liền thông báo cho chị gái việc đã tìm được người nhưng cho biết “hơi già”. Khươn liền trả lời: “Em yên tâm, khi nào họ lấy được chồng chị đưa 30 triệu đồng”.

Khoảng 5 ngày sau, Khươn đến nhà Mai đưa chị D. bắt xe khách xuống TP Vinh rồi tiếp tục đi xe khách ra TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Sau đó, cả hai vượt biên sang Trung Quốc. Tại đây, Khươn và chị D. được đưa đến nhà người phụ nữ tên Tiên (người huyện Kỳ Sơn, hiện đang lấy chồng ở Trung Quốc). Sau đó, Khươn trở về Việt Nam. Một tháng sau, người phụ nữ tên Tiên đã bán chị D. cho một người đàn ông Trung Quốc để lấy làm vợ với giá 5 vạn nhân dân tệ (tương đương 150 triệu đồng tiền Việt Nam). Sau khi bán được người, Tiên đưa cho Khươn bao nhiêu hiện chưa xác định được vì Khươn đang bỏ trốn. Lữ Thị Khươn cũng chưa đưa tiền cho Lữ Thị Mai và Ven Văn Thảo như cam kết ban đầu. Sau khi bị bán về làm vợ cho một người đàn ông Trung Quốc xa lạ, D. mới biết mình bị lừa. Đầu tháng 3/2019, lợi dụng sơ hở từ phía nhà chồng, D. đã bỏ trốn về Việt Nam và làm đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của Ven Văn Thảo, Lữ Thị Mai và Lữ Thị Khươn lên cơ quan Công an.

Tại phiên tòa, bị cáo Ven Văn Thảo và Lữ Thị Mai thừa nhận hành vi phạm tội như trong cáo trạng truy tố. Cả 2 bị cáo đều bày tỏ sự ăn năn, hối hận và mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình.

HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo đã ảnh hưởng đến tình hình ANTT, gây tâm lý hoang mang trong dư luận trên địa bàn. Vì vậy, cần có bản án thích đáng, thể hiện sự nghiêm minh pháp luật. Tuy nhiên, các bị cáo cũng có những tình tiết giảm nhẹ như: Thành khẩn khai báo, chủ động bồi thường thiệt hại về dân sự cho người bị hại (số tiền 20 triệu đồng); đồng thời, trong vụ án này, người bị hại 1 phần cũng có lỗi khi chủ động đặt vấn đề sang Trung Quốc với bị cáo.

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lữ Thị Mai và Ven Văn Thảo mỗi bị cáo 3 năm tù về tội “Mua bán người”. Trong vụ án này, Lữ Thị Khươn sau khi phạm tội đã trốn khỏi địa phương, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn đã phát lệnh truy nã. Cơ quan chức năng tách vụ án đối với Lữ Thị Khươn, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

.

Thu Thủy

.