Thứ Hai, 16/09/2019, 09:57 [GMT+7]

'Nữ quái' chuyên lừa đảo xin việc làm chiếm đoạt tài sản sa lưới

(Congannghean.vn)-Dù bị tật nguyền nhưng với khả năng hoạt ngôn, từ năm 2015 đến nay, Quyên đã “giới thiệu” với một số người là có quan hệ quen biết với nhiều lãnh đạo các ban, ngành cấp tỉnh, cấp huyện và có thể xin việc làm vào các trường học, cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Vì tin tưởng nên nhiều công dân đã đến giao tiền cho Quyên để nhờ xin việc làm và cuối cùng là tiền mất, việc chẳng thấy đâu…

Từ những lá đơn trình báo

Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Mạc Thị Lệ Quyên (SN 1984) trú tại xóm 6, xã Nghi Kim, TP Vinh để tiếp tục điều tra mở rộng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng Mạc Thị Lệ Quyên
Đối tượng Mạc Thị Lệ Quyên

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh nhận được đơn trình báo của một số bị hại tố cáo Quyên về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo đó, anh Thái Duy Tr. (SN 1989) trú tại xóm 12, xã Xuân Thành, huyện Yên Thành bị Quyên lừa đảo số tiền 295 triệu đồng. Anh Tr. cho biết, tình cờ quen Quyên qua lời giới thiệu của người khác. Quyên giới thiệu mình làm cho một cơ quan trong tỉnh và có mối quan hệ với nhiều lãnh đạo, có khả năng nhờ xin việc vào các ban, ngành trong tỉnh và các huyện. Tin lời giới thiệu của Quyên, anh Tr. đã giao số tiền trên với mong muốn được vào làm việc tại Văn phòng UBND huyện Nghi Lộc. Tuy nhiên, sau thời gian dài hứa và nhận tiền từ anh Tr., Quyên đã dùng số tiền đó tiêu xài cá nhân mà không đi xin việc cho anh Tr. như đã hứa. Nghi bị Quyên lừa đảo chiếm đoạt số tiền trên, anh Tr. đã làm đơn tố cáo lên cơ quan chức năng.

Tương tự trường hợp của anh Tr, chị Lê Thị Th. (SN 1987) trú tại khối 1, phường Hồng Sơn, TP Vinh cũng bị Quyên lừa đảo chiếm đoạt số tiền 130 triệu đồng với lời hứa xin chuyển từ giáo viên hợp đồng sang giáo viên chính thức tại một trường THCS trên địa bàn TP Vinh.

Dù bị tàn tật, khó khăn trong đi lại, nhưng Quyên không chỉ lừa đảo một số cá nhân trên địa bàn TP Vinh và các huyện phụ cận mà qua các mối quan hệ, thị còn lừa đảo một số người dân cả tin trên địa bàn huyện Quỳ Châu. Điển hình như: Nhận số tiền 100 triệu đồng với lời hứa xin việc cho chị Đặng Thị Hoàng L. vào dạy tại Trường THCS nội trú Quỳ Châu, huyện Quỳ Châu; nhận số tiền 160 triệu đồng xin việc cho chị Lim Thị Ch. vào dạy tại trường mầm non trên địa bàn huyện Quỳ Châu; nhận 160 triệu đồng hứa xin việc cho chị Vi Thị Ngọc Tr. dạy tại tiểu học Châu Tiến,; nhận 140 triệu đồng với lời hứa xin việc cho anh Lữ Văn H. làm việc tại UBND xã Châu Phong và nhận 48 triệu đồng xin việc cho anh Lô Minh Ch. làm việc tại Nhà máy thủy điện Nậm Pông, huyện Quỳ Châu…

Lật mặt kẻ lừa đảo

Trước những lá đơn tố cáo nêu trên, Lãnh đạo Công an TP Vinh đã giao Đội Cảnh sát Kinh tế vào cuộc điều tra, làm rõ. Từ mô tả đặc điểm nhận dạng của các bị hại, lực lượng Cảnh sát Kinh tế đã nhanh chóng làm rõ nghi can là Mạc Thị Lệ Quyên (SN 1984) trú tại xóm 6, xã Nghi Kim, TP Vinh. Củng cố hồ sơ, tài liệu chứng cứ, ngày 10/7, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Mạc Thị Lệ Quyên để điều tra, mở rộng vụ án. Tuy nhiên, do Quyên là người tàn tật, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã không áp dụng biện pháp ngăn chặn là tạm giam đối tượng mà chỉ cấm đối tượng đi khỏi nơi cư trú trong suốt quá trình điều tra vụ án.

Được biết, Quyên chỉ là lao động tự do, hoàn toàn không có khả năng xin, tuyển dụng công dân vào làm việc tại các cơ quan Nhà nước nhưng từ năm 2015 - 2018, để có tiền chi tiêu cá nhân, thị đã giới thiệu với một số người là có quan hệ quen biết với nhiều lãnh đạo ban, ngành cấp tỉnh, cấp huyện và có thể xin vào làm việc tại các trường học, cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Vì tin tưởng nên nhiều công dân đã đến giao tiền cho Quyên để nhờ xin việc làm.

Bằng thủ đoạn nêu trên, ngoài 2 bị hại làm đơn tố cáo, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã làm rõ, thị Quyên đã lừa đảo chiếm đoạt của anh Võ Minh H. (SN 1993) trú tại phường Hưng Bình, TP Vinh số tiền 300 triệu đồng dưới hình thức nhận tiền xin cho anh H. vào làm việc tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An; lừa đảo chiếm đoạt của chị Hồ Thị Ng. (SN 1986) trú tại xóm 2, xã Nam Anh, huyện Nam Đàn, số tiền 160 triệu đồng bằng hình thức nhận tiền chạy biên chế từ giáo viên hợp đồng sang giáo viên chính thức tại trường THCS trên địa bàn TP Vinh. Với thủ đoạn tinh vi, để những bị hại thêm tin tưởng, Quyên đã nhờ người làm các quyết định tuyển dụng, xét tuyển (dạng bản phôtô) mang tên những bị hại rồi sau đó đưa cho những người này.

Tại cơ quan điều tra, Quyên đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Hiện nay, Đội Cảnh sát Kinh tế, Công an TP Vinh còn tiếp nhận nhiều đơn tố giác của công dân trên địa bàn tỉnh Nghệ An tố cáo Mạc Thị Lệ Quyên có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền hàng tỉ đồng.

Điển hình như: Lừa đảo chiếm đoạt của bà Trần Thị Th. (SN 1973) trú tại thôn Khe Bố, xã Tam Quang, huyện Tương Dương số tiền 220 triệu đồng dưới hình thức nhận tiền để xin cho con gái bà Th. vào dạy biên chế tại trường tiểu học ở huyện Tương Dương; lừa đảo, chiếm đoạt của anh Trần Đức N. (SN 1987) trú tại xóm 3, xã Quỳnh Hậu, huyện Quỳnh Lưu số tiền 200 triệu đồng dưới hình thức nhận tiền xin cho anh N. vào biên chế tại trường THPT trên địa bàn. Đặc biệt, thị Quyên đã lừa đảo chiếm đoạt của bà Vi Thị D. và gia đình trú tại huyện Quỳ Châu tổng số tiền hơn 600 triệu đồng dưới hình thức nhận tiền để xin việc cho con cháu bà D. vào làm việc tại các cơ quan Nhà nước trên địa bàn huyện Quỳ Châu. Tính đến thời điểm hiện tại, Cơ quan CSĐT CATP Vinh đã điều tra, làm rõ hơn 10 bị hại trong vụ án này.

Vụ án là lời cảnh tỉnh đối với các công dân trên địa bàn. Những người có nhu cầu tìm kiếm việc làm cần phải tỉnh táo trước những lời đường mật của các đối tượng lừa đảo, tránh bị kẻ gian lừa đảo dẫn đến tiền mất, việc không có. Qua đây, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh cũng thông báo, những ai từng bị Quyên lừa đảo, hãy đến Đội Cảnh sát Kinh tế Công an TP Vinh trình báo để được giải quyết theo quy định của pháp luật.

.

Hải Việt

.