Thứ Năm, 12/09/2019, 08:20 [GMT+7]

Phá Chuyên án 819X, bắt giữ 2 đối tượng trộm cắp tài sản

(Congannghean.vn)-Các đối tượng bị bắt giữ là Trần Văn Tú (SN 1993) trú tại xóm Đồng Phú, xã Đồng Thành, huyện Yên Thành và Phạm Văn Hòa (SN 1984) trú tại xóm 6, xã Diễn Hoa, huyện Diễn Châu. Bước đầu, cơ quan điều tra đã làm rõ 5 vụ trộm cắp tài sản, thu giữ 5 xe gắn máy và 2 điện thoại di động.

2 đối tượng Phạm Văn Hòa và Trần Văn Tú
2 đối tượng Phạm Văn Hòa và Trần Văn Tú

Theo đó, trung tuần tháng 8/2019, Công an huyện Yên Thành nhận được đơn trình báo tố giác tội phạm của nhiều người dân trên địa bàn về việc bị mất trộm tài sản là xe gắn máy. Qua công tác nắm tình hình địa bàn, xác minh tin tố giác của công dân, lãnh đạo Công an huyện Yên Thành chỉ đạo Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy Công an huyện xác lập Chuyên án mang bí số 819X, tập trung lực lượng đấu tranh, làm rõ để ổn định tình hình trên địa bàn, tránh hoang mang lo lắng cho người dân.

Sau khi Chuyên án được xác lập, Ban chuyên án đã cử 2 tổ công tác làm việc trực tiếp với các bị hại, các nhân chứng liên quan; đồng thời tổ chức gọi hỏi, sàng lọc các đối tượng có nhiều biểu hiện bất minh về thời gian và tiền bạc. Sau một thời gian thu thập, củng cố hồ sơ tài liệu, cơ quan điều tra đã có đầy đủ cơ sở, ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và sau đó ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Trần Văn Tú và Phạm Văn Hòa để điều tra, làm rõ về hành vi trộm cắp tài sản.

Tại cơ quan điều tra, ban đầu các đối tượng khai báo không thành khẩn, không thừa nhận hành vi phạm tội, cố tình đổ lỗi cho nhau. Tuy nhiên, với sự nhạy bén, kinh nghiệm lão luyện đấu tranh tội phạm trộm cắp tài sản của các điều tra viên, trinh sát trong Ban chuyên án, các đối tượng đã lần lượt thành khẩn khai báo từng vụ việc cụ thể. Bước đầu, cơ quan điều tra đã làm rõ, trong khoảng thời gian từ đầu tháng 5/2019 đến trung tuần tháng 8/2019, 2 đối tượng Hòa và Tú đã cùng nhau thực hiện trót lọt 5 vụ trộm cắp tài sản là xe gắn máy các loại.

Cụ thể: Ngày 3/8/2019, các đối tượng trộm 1 xe gắn máy nhãn hiệu Honda, BKS 37P9-5916 của anh Trương Sỹ Hoàn (SN 1962), tại xóm 3B, xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu; ngày 14/8/2019, các đối tượng tiếp tục trộm 1 xe gắn máy nhãn hiệu Yamaha (Exciter) BKS 37P1-126.89 của anh Phan Văn Quyền (SN 1987), tại xóm 15, xã Phúc Thành, huyện Yên Thành. Tiếp đó, ngày 17/8/2019, bọn chúng tiếp tục trộm 1 xe gắn máy nhãn hiệu Honda BKS 37P7-6756 của anh Nguyễn Văn Cầu (SN 1977) trú tại xóm 3, xã Phúc Thành. Trước đó, ngày 15/5/2019, các đối tượng đã trộm 1 xe gắn máy nhãn hiệu Wawe tại dốc Gạo, xã Diễn Hoa, huyện Diễn Châu và ngày 5/7/2019, một vụ trộm khác được bọn chúng thực hiện tại xóm 3B, xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu. Tài sản là chiếc xe gắn máy nhãn hiệu Wawe Anpha BKS 37K8-7655 của chị Cao Thị Nga.

Thủ đoạn trộm cắp của ổ nhóm này là chúng đi cùng nhau trên một xe gắn máy để tiện “săn mồi”, khi phát hiện xe gắn máy để sơ hở, không có người trông coi thì một trong hai tên sẽ thực hiện hành vi trộm cắp, lấy xe phóng đi. Tài sản sau khi trộm cắp được, bọn chúng bán lại với giá rẻ mạt, lấy tiền chia nhau tiêu xài cá nhân.

Được biết, Trần Văn Tú và Phạm Văn Hòa là những đối tượng không có nghề nghiệp ổn định, lại thường xuyên giao du với các đối tượng xấu khác để tụ tập ăn chơi, nhậu nhẹt. Mỗi khi bí tiền, bọn chúng lại cùng nhau thực hiện hành vi trộm cắp, tài sản mà chúng nhắm đến là xe gắn máy để sơ hở, không có người trông coi.

Hiện, Công an huyện Yên Thành đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối với Trần Văn Tú và Phạm Văn Hòa để tiếp tục điều tra, làm rõ tội “Trộm cắp tài sản”.

.

Đ. Thắng

.