Thứ Sáu, 13/09/2019, 15:46 [GMT+7]

Giải cứu người phụ nữ sau hơn 20 năm bị bán sang Trung Quốc

(Congannghean.vn)-Sáng 13/9, phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Nghệ An phối hợp tổ chức Rồng Xanh giải cứu thành công người phụ nữ bị lừa bán sang Trung Quốc hơn 20 năm.

Đó là trường hợp của chị Hồ Thị Hiền (Sn 1975, quê ở xóm Văn Học, xã Quỳnh Bảng, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An). Năm 18, 19 tuổi, chị Hiền bị bắt cóc khi đang làm thuê tại một quán ăn trên địa bàn. Chị Hiền sau đó được đưa sang Trung Quốc và bán làm vợ cho một người đàn ông nước sở tại.

Phòng Cảnh sát hình sự bàn giao chị Hồ Thị Hiền cho những người thân trong gia đình
Phòng Cảnh sát hình sự bàn giao chị Hồ Thị Hiền cho những người thân trong gia đình

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đầu tháng 9/2019, phòng Cảnh sát hình sự phối hợp tổ chức Rồng Xanh đã tìm thấy chị Hiền tại tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. Ngày 9/9, tổ công tác phòng Cảnh sát hình sự phối hợp tổ chức Rồng Xanh đã tiến hành giải cứu và đưa chị Hiền về Việt Nam. Bị bán đi từ ngày còn ít tuổi, chị Hiền bị quên mất tiếng mẹ đẻ, mọi thông tin về gia đình và nơi mình sinh ra cũng rất mơ hồ, chị chỉ nhớ mình quê ở Quỳnh Lưu. Trong 2 ngày, Đội 6, phòng Cảnh sát hình sự đã nỗ lực tìm kiếm người thân của chị Hiền tại Quỳnh Lưu. Việc tìm kiếm gặp nhiều khó khăn khi chị Hiền gần như không nhớ bất kỳ một thông tin nào. Trải qua nhiều biến cố trong cuộc đời, sức khỏe và trí nhớ của chị cũng bị giảm sút. Cũng trong thời gian này, nhiều gia đình có con bị bán sang Trung Quốc, mất tích nhiều năm nay đã liên lạc với cơ quan công an mong muốn được gặp mặt nạn nhân để xác nhận.

Sau hơn 2 ngày tìm kiếm, các tổ công tác Đội 6 đã rà soát, xác minh tất cả các trường hợp bị mất tích nhiều năm tại địa phương. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cùng với sự phối hợp giúp đỡ của chính quyền địa phương, trưa ngày 13/9, phòng Cảnh sát hình sự đã tìm được người thân của chị Hồ Thị Hiền tại làng Tiến Bộ, xóm Văn Học, xã Quỳnh Bảng, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. Tuy nhiên bố và mẹ chị Hiền đã qua đời cách đây nhiều năm. Chị Hiền là con thứ 2 trong gia đình, người anh đầu đã già yếu còn em trai đang sinh sống ở thành phố Hồ Chí Minh. Hiện nay, ở quê nhà chỉ còn các anh, em, bà con trong dòng họ. Trở về nơi chôn rau cắt rốn sau hơn 20 năm xa cách, biết tin cả cha và mẹ đã không còn, chị Hiền không giấu được sự xúc động. Sự xa cách và nỗi sợ hãi khiến chị e dè và không dám nhận người thân.

Ông Hồ Bá Tài (Sn 1958), em con chú của chị Hiền cho biết: Hôm qua khi nhìn thấy ảnh của chị Hiền trên mạng xã hội tôi đã ngờ ngợ, hôm nay gặp lại chị, tôi mới chắc chắn đó là chị Hiền, con gái của bác tôi. Ngày trước vì hoàn cảnh gia đình, bố mẹ tôi có đón chị Hiền về ở và chăm sóc hơn nửa năm. Sau đó chị Hiền đi làm thuê rồi mất tích, gia đình không nhận được tin tức gì của chị hơn 20 năm nay”. Sau khi gặp lại người thân, được những người anh em kể về những kỷ niệm trước đây, chị Hiền đã dần ổn định tâm lý, nhớ lại một số ký ức ngày còn nhỏ. Cuộc hội ngộ sau hơn 20 năm xa cách của chị và những người thân trong gia đình đầy tiếng cười và cả nước mắt.

Giây phút đoàn tụ của chị Hiền và bà Hồ Thị Hòe (em dâu)
Giây phút đoàn tụ của chị Hiền và bà Hồ Thị Hòe (em dâu)

Phòng Cảnh sát hình sự đã tiến hành các thủ tục xác nhận với chính quyền địa phương và người thân trong gia đình. Cuộc giải cứu và hành trình tìm kiếm người thân cho người phụ nữ bị bán sang Trung Quốc hơn 20 sẽ được chúng tôi tiếp tục thông tin trong số báo tới.

.

Huyền Thương

.