Thứ Tư, 11/09/2019, 09:58 [GMT+7]

Ổ nhóm gây ra 35 vụ trộm xe máy liên huyện sa lưới

(Congannghean.vn)-Mặc dù không có nghề nghiệp ổn định nhưng lúc nào các đối tượng cũng rủng rỉnh tiền tiêu xài. Chính điều này đã đặt ra nhiều nghi vấn cho cơ quan chức năng trong quá trình điều tra, xác minh hành vi phạm tội của bọn chúng. 35 vụ trộm xe máy với tổng trị giá tài sản lên đến 380 triệu đồng chính là “thành tích” bất hảo của ổ nhóm “đá xế” trong một thời gian ngắn.

Các đối tượng tại Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghĩa Đàn
Các đối tượng tại Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghĩa Đàn
Tang vật thu giữ trong Chuyên án 819X
Tang vật thu giữ trong Chuyên án 819X

Trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến nay, trên địa bàn các xã của huyện Nghĩa Đàn như Nghĩa Lộc, Nghĩa Thịnh, Nghĩa Khánh và các huyện phụ cận (Quỳ Hợp, Tân Kỳ, Đô Lương, TX Thái Hoà…) liên tục xảy ra tình trạng mất trộm xe máy với thủ đoạn tinh vi, táo tợn, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân và ảnh hưởng lớn đến tình hình ANTT trên địa bàn. Đặc biệt, lợi dụng lúc người dân đi làm tại các nông trường, lô cao su, lô mía… thường để xe ở những nơi thiếu quan sát, không có người trông coi cẩn thận, các đối tượng đã sử dụng dụng cụ phá khóa rồi nhanh chóng “cuỗm” đi. Những thông tin trên nhanh chóng được báo lên Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghĩa Đàn.

Nhận được tin báo của người dân, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy tập trung lực lượng vào cuộc điều tra, làm rõ. Xác định tính chất nghiêm trọng của vụ án, đầu tháng 8/2019, đơn vị đã xác lập Chuyên án mang bí số 819X để đấu tranh, triệt xóa đường dây này. Chuyên án do Trung tá Nguyễn Xuân Thái, Trưởng Công an huyện, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT làm Trưởng ban; Đại úy Ngô Anh Tuấn, Phó Trưởng Công an huyện, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT làm Phó ban; đồng thời, huy động toàn bộ trinh sát, điều tra viên dày dạn kinh nghiệm của Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy vào cuộc tham gia phá án.

Sau khi Chuyên án được xác lập, các trinh sát đã được tăng cường bám địa bàn để nắm nắm tình hình và khoanh vùng các đối tượng nghi vấn, các đối tượng từng có tiền án, tiền sự về hành vi trộm cắp tài sản tại địa phương. Bằng việc sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát phát hiện những vụ trộm xe máy nói trên có tính chất tương đồng về phương thức, thủ đoạn hoạt động và đều do một nhóm đối tượng thực hiện theo kiểu lưu động, có sự cấu kết chặt chẽ với nhau. Chính điều này đã gây ra không ít khó khăn cho Ban chuyên án trong quá trình đấu tranh, thu thập bằng chứng cũng như truy tìm phương tiện của các vụ trộm cắp. Tuy nhiên, với quyết tâm đấu tranh tội phạm đến cùng, các trinh sát đã nỗ lực khắc phục khó khăn, ngày đêm bám địa bàn để nắm rõ phương thức, thủ đoạn hoạt động và rút ra quy luật về thời gian thực hiện hành vi phạm tội của ổ nhóm này.

Sau một thời gian tích cực điều tra, xác minh, Ban chuyên án đã dựng lên được danh tính nhóm đối tượng có nhiều biểu hiện nghi vấn, gồm: Phan Văn Thế (SN 1984) trú tại khối Tân Thái, thị trấn Nghĩa Đàn; Lê Văn Dũng (SN 1989) trú tại xã Nghĩa Thắng, cùng huyện Nghĩa Đàn và Phan Văn Nhàn (SN 1989) trú tại xã Nghi Hoa, huyện Nghi Lộc. Qua điều tra nhân thân của Thế, Dũng và Nhàn, Ban chuyên án xác định, mặc dù không có nghề nghiệp ổn định nhưng thời gian gần đây, các đối tượng có nhiều bất minh về tài chính, luôn rủng rỉnh tiền tiêu xài. Đặc biệt, không chỉ hoạt động riêng lẻ, bọn chúng còn cấu kết chặt chẽ với nhiều đối tượng trú cùng địa phương và các huyện lân cận, trong đó có Nguyễn Văn Đông (SN 1978) trú tại xã Hiến Sơn, huyện Đô Lương; Ngô Đình Tuất (SN 1970) trú tại xã Nghĩa Hội và Nguyễn Hải Anh (SN 1990) trú tại khối Tân Cường, thị trấn Nghĩa Đàn, cùng huyện Nghĩa Đàn.

Củng cố những thông tin, tài liệu thu thập được, Ban chuyên án có đầy đủ cơ sở để khẳng định, 6 đối tượng trên có liên quan đến các vụ trộm cắp và tiêu thụ xe máy của người dân. Đến ngày 3/9, xác định thời cơ đã chín muồi, Ban chuyên án quyết định phá án. Theo đó, nhiều tổ trinh sát được bố trí mai phục tại những vị trí nghi vấn các đối tượng sẽ ra tay hoạt động. Rạng sáng 4/9, Tổ công tác đã tiến hành bao vây, khống chế và bắt giữ Phan Văn Thế, thu giữ 1 chiếc xe máy nhãn hiệu EXCITER đã tháo biển kiểm soát mà hắn cùng đồng bọn vừa trộm cắp được tại địa bàn TX Thái Hòa. Tại Cơ quan CSĐT, trước những chứng cứ và tài liệu không thể chối cãi, Thế đã phải cúi đầu nhận tội. Từ lời khai của Phan Văn Thế, Ban chuyên án tiếp tục bắt giữ các đối tượng còn lại gồm: Phan Văn Nhàn, Lê Văn Dũng, Nguyễn Văn Đông, Ngô Đình Tuất và Nguyễn Hải Anh.

Qua đấu tranh bước đầu xác định, trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến nay, Thế, Dũng, Nhàn đã gây ra 35 vụ trộm xe máy, với tổng trị giá tài sản khoảng 380 triệu đồng. Trong đó: Nghĩa Đàn 10 vụ, Thái Hòa 11 vụ, Quỳ Hợp 3 vụ, Nghi Lộc 2 vụ, Quỳnh Lưu 2 vụ, Hoàng Mai 2 vụ, Tân Kỳ 3 vụ, Diễn Châu 2 vụ. Tài sản sau khi trộm được, bọn chúng đưa đến Đông, Tuất, Anh để mang đi tiêu thụ. Đến thời điểm hiện tại, Công an huyện Nghĩa Đàn đã thu hồi 22 xe máy trị giá khoảng 350 triệu đồng trả lại cho người bị hại. Cơ quan CSĐT đang hoàn tất hồ sơ để khởi tố Phan Văn Thế, Lê Văn Dũng, Phan Văn Nhàn về hành vi “Trộm cắp tài sản” và Nguyễn Văn Đông, Ngô Đình Tuất, Nguyễn Hải Anh về hành vi “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Việc phá thành công Chuyên án 819X, triệt xóa ổ nhóm trộm cắp và tiêu thụ xe máy là thành tích xuất sắc của Công an huyện Nghĩa Đàn trong thời gian qua, thể hiện sự quyết đoán trong công tác chỉ đạo điều hành, kỹ năng trinh sát của trinh sát viên và khéo léo vận dụng các biện pháp nghiệp vụ nhằm đấu tranh với tội phạm trộm cắp tài sản. Chuyên án thành công đã nhận được sự quan tâm lớn của lãnh đạo UBND huyện, các cấp, ngành và được quần chúng nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Đó cũng chính là quyết tâm của tập thể lãnh đạo, CBCS Công an huyện Nghĩa Đàn nhằm giữ vững trật tự an toàn xã hội, bảo vệ tài sản và lợi ích hợp pháp cho nhân dân.

Ghi nhận thành tích đặc biệt xuất sắc nói trên, ngày 5/9, thay mặt Lãnh đạo Công an tỉnh, đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã tiến hành trao thưởng cho đơn vị.

.

Ngọc Anh