Thứ Hai, 09/09/2019, 14:51 [GMT+7]

Trộm tài sản ở vùng dân cư thưa thớt

Việc những kẻ trộm “ghé thăm nhà” ban đêm cũng là chuyện diễn ra khá dễ dàng ở các khu vực ít dân cư sinh sống. Dù có “kín cổng cao tường”, nhưng nếu được các đối tượng “để ý” theo dõi, cộng với việc biết được hoạt động, thói quen của “con mồi" và khi gia chủ mất cảnh giác thì cũng khó mà ngăn ngừa! Chính vì vậy, ngoài vai trò của lực lượng công an thì mỗi người dân cần nêu cao ý thức tự bảo vệ tài sản của chính mình.
Bấm Play để xem Video (Độc giả cần mở loa để nghe lời bình)
2 đối tượng Trần Văn Đầy, và Trương Đức Toàn, cùng trú huyện Vĩnh Thuận vừa bị lực lượng chức năng tỉnh Kiên Giang bắt giữ để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2019 đến nay các đối tượng này đã liên kết với nhau thực hiện trót loạt gần 50 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn các huyện U Minh Thượng, An Biên, An Minh và Vĩnh Thuận lấy trộm nhiều tài sản như: tiền, vàng, điện thoại di động, tivi, loa và các loại tài sản khác đem tiêu thụ, lấy tiền sử dụng ma tý và chơi game bắn cá.
 
Ông ông Sơn Ngọc Rum, ở ấp Kinh Năm, xã An Minh Bắc, huyện U Minh Thượng, nạn nhân của vụ trộm mà các đối tượng trên gây ra bất ngờ khi bước vào trong nhà thấy bị cúp điện, đồ đạc trong nhà thì không cánh mà bay.
 
Ông Sơn Ngọc Rum, Ấp Kinh Năm, xã An Minh Bắc, huyện U Minh Thượng: Thủ phạm không ai khác là Trần Văn Đầy, và Trương Đức Toàn. Do không có tiền chơi game bắn cá và mua sử dụng ma túy, nên khi gặp nhau tại một tiệm game ở chợ xã Vĩnh Bình Nam, cả 2 liền rủ nhau đi trộm.
 
Cả hai đã lên nhiều phương án, kế hoạch cho vụ trộm. Bọn chúng chọn những ngôi nhà thường xuyên đi vắng, hệ thống bảo vệ cho ngôi nhà đơn giản, không chắc chắn. Sau khi chọn được mục tiêu là nhà ông Rum, các đối tượng đã đột nhập vào nhà từ cửa sau, cúp cầu dao điện rồi lấy đi nhiều tài sản như tiền và điện thoại.
 
Tại Quảng Bình, lợi dụng sự sơ hở, mất cảnh giác của người dân xã Kim Hóa, huyện Tuyên Hóa khi dựng xe máy trong sân nhà không có người trông coi, 2 đối tượng là Trần Nam Thắng và Trần Xuân Anh cùng trú tại huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh đã dùng vam phá khóa, lấy xe máy tẩu thoát và mang đi tiêu thụ.
 
Trong một vụ án khác xảy ra tại Quảng Ngãi, việc mất tài sản của nạn nhân như được dự báo trước, chỉ là trước hay sau mà thôi.
 
Gia đình hết sức khó khăn, phải bán con bò đi mua chiếc xe máy để thuận tiện hơn trong việc đi lại. Tuy nhiên, chưa sử dụng được nhiều thì chiếc xe đã không cánh mà bay.
 
Nguyên nhân cũng xuất phát từ việc nạn nhân đi trồng cây thuê cho một người gần nhà và để xe máy cách nơi mình làm việc khoảng 500m không người trông coi.
 
Hình ảnh nạn nhân nữ trên đi trồng cây với vài người trong thôn, để xe máy ở ngoài bìa rừng (hoặc ngoài vườn) cách nơi làm 500m. Đến chiều về bất ngờ không thấy chiếc xe của mình đâu rồi cùng mọi người đi tìm nhưng không thấy.
 
Vụ việc ngày hôm nay, một lần nữa là bài học cho người dân khi vẫn còn thái độ thờ, chưa cẩn thận trong việc bảo vệ tài sản của mình. Có lẽ mỗi người dân đừng để “mất bò mới lo làm chuồng.
 
Để phòng ngừa hiệu quả, người dân tại các vùng núi, vùng nông thôn cần có các giải pháp bảo vệ tài sản cho gia đình của mình như khóa cửa cẩn thận, đi đâu xa cần nhờ người hàng xóm trông coi. Đối với các loại phương tiện thường xuyên sử dụng như xe máy cần để gần nơi mình làm việc, lắp đặt các thiết bị báo động và sử dụng các loại khóa có chất lượng.
.

Nguồn: ANTV

.