Thứ Ba, 10/09/2019, 08:18 [GMT+7]

'Ông trùm' ma túy sa lưới pháp luật

(Congannghean.vn)-Sau 16 năm “vào tù ra khám” vì liên quan đến tội danh mua bán trái phép chất ma túy, sau khi ra trại, Lê Văn Trường lại tiếp tục móc ngoặc với các đối tượng người Lào mua bán số lượng lớn ma túy với phương thức, thủ đoạn rất trắng trợn, tinh vi và liều lĩnh. Sau một thời gian hoạt động, đến cuối tháng 8/2019, đối tượng đã bị các trinh sát Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an Nghệ An phối hợp với Đồn Biên Phòng Thông Thụ (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) và các lực lượng chức năng bắt giữ; thu giữ 2 bánh hêrôin và 1 kg ma túy đá.
 
Vừa ra tù lại tiếp tục phạm tội  
 
Xã  Hưng Long, huyện Hưng Nguyên nhiều năm trở về trước được xem là “thủ phủ” của ma túy. Những "ông trùm của những ông trùm" trong các vụ án ma túy nổi cộm trên toàn quốc như Nguyễn Văn Hải (tức Hải Luận), Hạnh Cầm, Nguyễn Văn Toại, Nguyễn Văn Hồng, Hoàng Xuân Đường, Nguyễn Văn Cương... đều sinh ra tại xã bên sông Lam này. Cũng vì ma túy mà chữ "tử tù" được gắn trước họ và tên sinh thời cha mẹ đã đặt cho. Có những gia đình từ ông bà, bố mẹ, anh em, vợ chồng… cùng phạm tội ma túy, liên tiếp nối chân nhau vào con đường tù tội. 
Đối tượngĐối tượng Lê Văn Trường và tang vật vụ án
Đối tượng Lê Văn Trường và tang vật vụ án
Đơn cử như gia đình Lê Văn Trường (SN 1972) trú tại xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên. 2 người em ruột của Trường là Lê Văn Kiểm và Lê Văn Hạnh bị Công an tỉnh Bình Dương bắt giữ vì cầm đầu đường dây mua bán ma túy “khủng” lên tới 600 bánh hêrôin vào năm 2013 và bị TAND tỉnh Bình Dương tuyên án tử hình. Vợ của Trường là Phạm Thị Mỹ (SN 1973) bị TAND tỉnh Nghệ An kết án 17 năm cũng với tội danh trên. Riêng Lê Văn Trường bị TAND tỉnh Nghệ An xử phạt 16 năm tù giam vào năm 1999 cùng với tội danh mua bán trái phép chất ma túy. Sau khi chấp hành xong án phạt tù, Trường lại tiếp tục quay trở về con đường cũ với thủ đoạn ngày càng tinh vi, liều lĩnh.
 
Hắn thường xuyên lên huyện Quế Phong, đến khu vực cửa khẩu Thông Thụ liên hệ với một số đối tượng người Lào lấy số lượng lớn ma túy để tuồn vào các tỉnh miền Nam tiêu thụ. Nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, đối tượng thường bí mật giao dịch ma túy và trở về ngay trong đêm. Đặc biệt, hắn luôn mang theo vũ khí bên mình, sẵn sàng chống trả quyết liệt lực lượng vây bắt. Với thủ đoạn hoạt động rất “chuyên nghiệp”, ranh ma và liều lĩnh như trên, đường dây này tồn tại suốt một thời gian dài. Thế nhưng, mọi di biến động của đối tượng nhanh chóng lọt vào “tầm ngắm” của các trinh sát Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy. 
 
Sau một thời gian kiên trì theo dõi di biến động cũng như nắm bắt quy luật hoạt động của đối tượng, xác định tính chất phức tạp của đường dây mua bán ma túy do Lê Văn Trường cầm đầu, dưới sự chỉ đạo của đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy đã giao cho Đội 3 xác lập Chuyên án mang bí số 918T để đấu tranh triệt xóa.  Ngay sau khi Chuyên án được xác lập, những trinh sát dày dạn kinh nghiệm nhất được tung vào cuộc để chặt đứt đường dây này.
 
Sa lưới
 
Đến cuối tháng 8/2019, Ban chuyên án nắm được thông tin quan trọng: Lợi dụng lúc mưa bão và dịp nghỉ lễ 2/9, Lê Văn Trường sẽ tiếp tục lên Quế Phong gặp các đối tượng người Lào để lấy “hàng”. Xác định thời cơ phá án đã chín muồi, sáng 28/8, Ban chuyên án đã triển khai nhiều mũi trinh sát phối hợp với Đồn Biên phòng Thông Thụ và các lực lượng nghiệp vụ tiến hành rải quân từ Hưng Nguyên lên khu vực cửa khẩu Thông Thụ, đồng thời, giám sát mọi đường đi nước bước của đối tượng. 
 
Thiếu tá Nguyễn Mạnh Trường, Phó Đội trưởng Đội 3 kể lại: Quá trình mật phục, theo dõi, các trinh sát gặp rất nhiều khó khăn, bởi thời tiết tại thời điểm này vô cùng khắc nghiệt. Nghệ An mưa trắng trời do ảnh hưởng mạnh từ cơn bão số 4. Trong khi đó, đối tượng lại hoạt động vào ban đêm, quá trình các trinh sát đi lại, mật phục, chốt chặn rất dễ bị bại lộ. Song các anh vẫn quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, bám sát địa bàn, áp dụng biện pháp nghiệp vụ, đảm bảo bí mật tuyệt đối, quyết tâm bắt giữ thành công đối tượng. 
 
Kiên trì theo dõi từ sáng đến tối, các trinh sát mật phục tại khu vực xung quanh nhà ở của Lê Văn Trường phát hiện đối tượng điều khiển xe máy rời khỏi nhà vào 20 giờ ngày 28/8. Lập tức, thông tin trên được báo về cho các mũi trinh sát theo dõi di biến động của đối tượng. Khoảng 2 giờ sáng hôm sau, đối tượng lên khu vực ngã 3 Phú Phương thuộc xã Tiền Phong, huyện Quế Phong  rồi vào nhà một người quen nghỉ ngơi. Đến khi trời sáng hẳn, hắn tiếp tục điều khiển xe máy một mình lên thị trấn Kim Sơn, khả năng chờ đối tượng bên Lào liên lạc để chuẩn bị tiến hành giao dịch. 
 
Đến 17 giờ cùng ngày, các trinh sát phát hiện Trường di chuyển từ thị trấn Kim Sơn vào khu vực xã Thông Thụ, và dừng xe ở khu vực vắng vẻ sát mép rừng. Trời lúc này đã chuyển tối. Một lúc sau, 2 người đàn ông xuất hiện, đi bộ từ bìa rừng xuống. Chúng nháy đèn pin như mật mã báo hiệu cho Trường. Trong tích tắc, 1 trong 2 người đàn ông đưa cho Trường 1 túi nilong. Tiếp đến, Lê Văn Trường rút ra 1 cục tiền lớn đưa cho 2 đối tượng, đồng thời cất “hàng’ trong cốp xe rồi nhanh chóng nổ máy phóng đi. Cuộc giao dịch ma túy diễn ra vô cùng nhanh chóng, chỉ trong vài phút. Nhận định các đối tượng vừa hoàn tất việc giao dịch mua bán ma túy và Trường sẽ đưa “hàng” trở về nhà ngay trong đêm, các mũi trinh sát bám sát di biến động của Trường chờ thời cơ thích hợp bắt giữ.
 
Đến khoảng 23 giờ 45 phút ngày 29/8, đối tượng về đến khu vực đường tránh Vinh thuộc địa phận xóm Hoa Nam, xã Nghi Hoa, huyện Nghi Lộc thì bất ngờ dừng xe sát bên đường. Dường như cảm giác có người đang theo dõi mình, Trường mở cốp xe lấy 1 con dao bầu để sẵn sàng đối phó. Nhận định thời cơ “cất vó” đã chín muồi, Ban chuyên án quyết định phá án. Các mũi trinh sát được lệnh nhanh chóng khép chặt vòng vây, áp sát đối tượng. Dù bất ngờ, nhưng hắn nhanh chóng định thần, vung con dao lên để chống trả lực lượng chức năng hòng thoát thân. Tuy nhiên, các trinh sát tinh nhuệ nhất đã nhanh chóng tước vũ khí trên tay, đồng thời bắt giữ thành công đối tượng. Qua khám xét, lực lượng Cảnh sát thu giữ trong cốp xe máy của Trường 1 túi      nilong chứa 2 bánh hêrôin và 1 kg ma túy đá. Ngay sau đó, đối tượng cùng toàn bộ tang vật, phương tiện được đưa về trụ sở Công an xã Nghi Hoa đấu tranh, làm rõ.
 
Tại đây, trước những chứng cứ không thể chối cãi, Trường đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm pháp. Theo đó, hắn thường xuyên tới khu vực cửa khẩu Thông Thụ gặp các đối tượng người Lào mua ma túy với số lượng lớn để cung cấp cho các con nghiện ở dưới xuôi và đưa vào các tỉnh miền Nam tiêu thụ hòng thu lợi bất chính. Số ma túy trên được Trường mua với giá 300 triệu đồng. Tuy nhiên, Trường mới trả trước cho các đối tượng 200 triệu, còn nợ 100 triệu đồng. Đang trên đường vận chuyển về nhà để tuồn vào TP Hồ Chí Minh tiêu thụ thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ. 
 
Sau khi củng cố đầy đủ tài liệu chứng cứ, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Lê Văn Trường về tội mua bán trái phép chất ma túy. Chiến công xuất sắc của đơn vị trong việc bắt giữ đối tượng đã góp phần đẩy lùi tội phạm ma tuý, triệt xóa đường dây mua bán ma túy phức tạp trên địa bàn tỉnh, được lãnh đạo, chính  quyền và quần chúng nhân dân hết sức biểu dương khen ngợi. 
.

Hằng Nga

.