Chủ Nhật, 08/09/2019, 08:40 [GMT+7]

Khởi tố nhóm đối tượng chuyên trộm cắp và cướp giật tài sản

(Congannghean.vn)-Sau khi củng cố đầy đủ hồ sơ, tài liệu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam nhóm đối tượng chuyên trộm cắp và cướp giật tài sản trên địa bàn huyện Yên Thành và các địa phương lân cận.

Nhóm đối tượng trộm cắp và cướp giật tài sản trong Chuyên án 819T
Nhóm đối tượng trộm cắp và cướp giật tài sản trong Chuyên án 819T

Theo tài liệu, hồ sơ vụ án, trong khoảng thời gian đầu tháng 8/2019, Công an huyện Yên Thành nhận được nhiều đơn, thư trình báo, tố giác tội phạm về việc bị mất trộm tài sản và bị cướp giật tài sản khi đi đường. Cụ thể nhất là 2 vụ trộm xe gắn máy xảy ra vào ngày 8 và ngày 10/8/2019 trên địa bàn thị trấn Yên Thành.

Nhận thấy vụ việc có tính chất phức tạp, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân, Công an huyện Yên Thành chủ động xác lập Chuyên án truy xét mang bí số 819T, tập trung lực lượng đấu tranh, làm rõ. Ngay sau đó, 2 tổ công tác được cử xuống hiện trường, lấy lời khai bị hại, thu thập các chứng cứ liên quan. Qua xác minh, rà soát và sàng lọc các đối tượng nghi vấn, cơ quan điều tra đã có những manh mối ban đầu, chứng minh hành vi phạm tội của nhóm đối tượng thường xuyên thực hiện hành vi trộm cắp, cướp giật trên địa bàn.

Ngày 11/8/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành đồng loạt giữ người trong trường hợp khẩn cấp và sau đó có lệnh bắt khẩn cấp đối với 4 đối tượng gồm: Trần Văn Bảo (SN 1996), Trần Thanh Lâm (SN 1995), Hùng Bà Trường (SN 1995), đều trú tại xóm 1A, xã Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc và Nguyễn Quang Du (SN 1987) trú tại xóm 15, xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc về hành vi trộm cắp và cướp giật tài sản. Đồng thời, cơ quan điều tra thu giữ 6 xe gắn máy, 3 điện thoại đi động và 10 triệu đồng tiền mặt.

Tại cơ quan điều tra, qua đấu tranh, với những chứng cứ không thể chối cãi, nhóm đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội (vụ trộm ngày 8 và 10/8/2019). Mở rộng Chuyên án, đấu tranh với các đối tượng, cơ quan điều tra làm rõ, thêm 6 vụ trộm cắp, cướp giật tài sản khác. Cụ thể: Bọn chúng thực hiện 2 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn Yên Thành; 1 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện Hưng Nguyên; 2 vụ trộm cắp tài sản và 1 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn huyện Nghi Lộc.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, nhóm đối tượng này là những thanh niên không có công ăn việc làm ổn định, bọn chúng thường tụ tập ăn nhậu, chơi bời cũng như tham gia các tệ nạn xã hội. Khi hết tiền tiêu xài, bọn chúng rủ nhau thực hiện hành vi trộm cắp, cướp giật tài sản. Tài sản bọn chúng trộm cắp, cướp giật dù rất có giá trị nhưng chúng chỉ bán với giá rẻ mạt, lấy tiền chia nhau.

Thủ đoạn của bọn chúng là chở nhau trên cùng xe gắn máy, khi đi qua những nơi có tài sản là xe gắn máy để sơ hở không có người trông coi thì một trong hai tên sẽ dùng vam mở khóa rồi lấy xe phóng đi. Với hành vi cướp giật tài sản, khi thấy người đi đường, đặc biệt là phụ nữ mang theo túi xách và sử dụng điện thoại di động thì bọn chúng đi theo, đợi đến nơi vắng người, ép xe cướp giật tài sản.

Qua vụ việc trên cho thấy, người dân cần cảnh giác với tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản mọi lúc, mọi nơi. Đặc biệt, không để tài sản có giá trị tại những nơi không có người trông coi và không mang xách các tài sản có giá trị khi đi đường một mình, qua những nơi vắng người, để hạn chế thấp nhất trộm cắp, cướp giật xảy ra. Khi bị mất trộm, cướp giật, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an để có biện pháp đấu tranh, làm rõ.

Hiện, Chuyên án đang được Công an huyện Yên Thành tiếp tục điều tra, mở rộng và thu hồi tài sản trả lại cho người bị mất.

.

Đ.Thắng

.