Thứ Năm, 12/09/2019, 08:17 [GMT+7]

Triệt xóa đường dây vận chuyển pháo từ Quảng Bình ra Nghệ An tiêu thụ

(Congannghean.vn)-Nghĩ rằng có thể qua mặt được cơ quan chức năng nên 6 đối tượng ở tỉnh Quảng Bình đã rủ nhau mua và vận chuyển pháo ra Nghệ An tiêu thụ. Tuy nhiên, hành vi của chúng đã bị Công an huyện Nghi Lộc phối hợp với Đội Kiểm soát Hải quan, Cục Hải quan Nghệ An phát hiện, bắt giữ; thu trên 500 kg pháo.

Các đối tượng (X) bị bắt giữ cùng tang vật vụ án
Các đối tượng (X) bị bắt giữ cùng tang vật vụ án

Chuyên án 919P

Ngày 6/9, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Đội Kiểm soát Hải quan (Cục Hải quan Nghệ An) phá thành công Chuyên án mang bí số 919P, bắt giữ 6 đối tượng mua bán pháo nổ trái phép.

Trước đó, thông qua công tác nắm tình hình, Công an huyện Nghi Lộc phát hiện thời gian gần đây, có một số đối tượng ở tỉnh Quảng Bình thường xuyên ra Nghệ An tìm các đầu mối tiêu thụ pháo, với thủ đoạn tinh vi, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân và ảnh hưởng đến tình hình ANTT. Để đấu tranh, lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo xác lập Chuyên án mang bí số 919P, do Trung tá Nguyễn Thành Nhân, Phó Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban và huy động sự vào cuộc của các trinh sát, điều tra viên dày dạn kinh nghiệm.

Thu thập tài liệu, củng cố hồ sơ, Ban chuyên án đã khẩn trương huy động 2 tổ công tác vào tỉnh Quảng Bình xác minh và nắm chắc nhân thân, quy luật hoạt động của các đối tượng. Sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, mọi di biến động của các đối tượng này đều nằm trong vòng kiểm soát của Ban chuyên án.

Ngày 5/9, Ban chuyên án nhận được nguồn tin quan trọng, các đối tượng này sẽ di chuyển từ Quảng Bình ra Nghệ An bằng xe ôtô tải, trên xe có số lượng pháo lớn, ngoài ra bọn chúng còn di chuyển bằng xe ôtô con nhằm đánh lạc hướng cơ quan chức năng. Nhận định thời cơ đã đến, Ban chuyên án đi đến thống nhất kế hoạch phá án. Theo đó, 2 tổ công tác tiếp cận xe của nhóm đối tượng này. Mặc dù trời mưa, lại vào ban đêm, tuy nhiên, Ban chuyên án quyết tâm phá án trong thời gian sớm nhất.

Vào lúc 20 giờ cùng ngày, tại cây xăng dầu xã Nghi Vạn nằm trên tuyến đường tránh Vinh, Công an huyện Nghi Lộc chủ trì, phối hợp với Đội Kiểm soát Hải quan, Cục Hải quan Nghệ An đã phá thành công Chuyên án 919P, bắt quả tang 6 đối tượng có hành vi vận chuyển 10 thùng các tông chứa 240 cối pháo, tổng trọng lượng  347,1 kg. Các đối tượng bị bắt gồm: Đinh Ngọc Huân (SN 1984), Đinh Thanh Bình (SN 1987), Phan Anh Đức (SN 1987), Đinh Mạnh Cường (SN 1992) cùng trú tại xã Hóa Hợp, huyện Minh Hóa; Đinh Thị Hoa Lài (SN 1983), Nguyễn Tấn Tân (SN 1985) cùng trú tại xã Hưng Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Ngoài số pháo trên, Ban chuyên án còn thu giữ 7 viên ma túy tổng hợp trong người đối tượng Đinh Mạnh Cường cùng 2 xe ôtô tải, 1 xe ôtô con.

Lật tẩy thủ đoạn tinh vi

Tại cơ quan điều tra, bước đầu các đối tượng thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Hòng kiếm lợi bất chính, 2 đối tượng Đinh Ngọc Huân và Đinh Thanh Bình đã cấu kết với nhau, rủ rê các đối tượng khác mua bán pháo nổ trái phép. Theo sự phân công, Huân lo kiếm mối để tiêu thụ, Bình có nhiệm vụ kiếm nguồn hàng. Đầu tháng 9/2019, Huân được phân công ra địa bàn huyện Nghi Lộc, Nghệ An móc nối với một đối tượng tên Tuấn để mua bán pháo. Khi có được mối tiêu thụ, Huân liên hệ với Bình để mua pháo. Biết em họ có thể giúp mình, Bình đã nhờ Đinh Thị Hoa Lài tìm “hàng” về bán lại cho Bình, Huân. Để có được số pháo, Lài đã phải lăn lộn đến vùng biên giới Việt Lào thu mua pháo của các đối tượng từ biên giới qua với giá 320.000 đồng/cối, sau đó về bán lại cho Bình với giá 380.000 đồng/cối.

Khi đã có số pháo trong tay, ngày 5/9, Huân, Bình, Lài thống nhất cùng đưa pháo ra Nghệ An tiêu thụ. Để phi vụ được trót lọt, nhóm đối tượng này đã sử dụng xe ôtô tải để chở pháo. Tuy nhiên, với thủ đoạn hết sức tinh vi, trên thành trước thùng chiếc xe này được gia công hai lớp, tạo một khoảng trống giáp ca bin để cất giấu “hàng”. Toàn bộ 10 thùng pháo được để trong đó, còn thùng chở hàng được để các lồng nhốt gia cầm nhằm ngụy trang. Chiếc xe này do chồng Lài là Nguyễn Tấn Tân điều khiển mang BKS 73C-060.56.

Trưa cùng ngày, Huân, Bình rủ thêm Đức, Cường đi trên chiếc xe con BKS Lào NN 8593 do Cường điều khiển đi trước ra Nghệ An để gặp người đàn ông tên Tuấn đã hẹn và nghiên cứu địa điểm giao pháo. Sau khi nắm bắt tình hình, các đối tượng thống nhất thời điểm giao “hàng” là 20 giờ, nhằm vào lúc đang diễn ra trận đấu giữa đội tuyển bóng đá Việt Nam và đội tuyển Thái Lan, mọi người không chú ý và địa điểm là cây xăng dầu xã Nghi Vạn bên tuyến đường tránh Vinh, ít người qua lại.

Trên đường đến địa điểm giao “hàng”, các đối tượng thấy chiếc xe tải BKS 29C-977.03 do anh Võ Hồng Luyến ở xã Nghi Vạn điều khiển, đang dừng bên đường liền hỏi thuê chở. Sau khi được nói là hàng bánh kẹo, anh Luyến đồng ý. Bình ngồi cùng anh Luyến điều khiển xe đến cây xăng dầu Nghi Vạn, chờ một lúc thì xe của vợ chồng Lài, Tân cũng chạy tới. Khi các đối tượng đang thực hiện chuyển pháo sang xe tải của anh Luyến thì các thành viên Ban chuyên án ập đến bắt quả tang.

Tại hiện trường, lực lượng Công an thu giữ 347,1 kg pháo. Ngoài ra, Ban chuyên án còn cử tổ công tác vào Quảng Bình khám xét nơi ở của các đối tượng. Tại nhà của vợ chồng Lài, Tân, lực lượng chức năng đã phát hiện, thu giữ thêm 170 kg pháo cùng loại. Hiện, Chuyên án đang được Công an huyện Nghi Lộc điều tra, mở rộng.

Việc phá thành công Chuyên án 919P, triệt xóa đường dây mua bán pháo nổ trái phép từ Quảng Bình ra Nghệ An tiêu thụ khẳng định tinh thần kiên quyết đấu tranh tội phạm đến cùng của tập thể lãnh đạo, CBCS Công an huyện Nghi Lộc. Qua đó, góp phần đảm bảo ANTT tại địa bàn.

.

Phan Tuyết

.