Thứ Năm, 25/07/2019, 08:33 [GMT+7]

Tăng cường đấu tranh, phòng ngừa tội phạm mua bán người ở Nghệ An

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành đồng bộ các biện pháp phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ, mở các đợt cao điểm triệt phá nhiều đường dây mua bán người và tổ chức giải cứu thành công cũng như hỗ trợ, giúp đỡ nhiều nạn nhân ổn định cuộc sống… Tuy nhiên, tình hình tội phạm mua bán người ngày càng hoạt động tinh vi, xảo quyệt và có nhiều diễn biến phức tạp, đòi hỏi công tác tuyên truyền, phòng, chống tội phạm mua bán người ở Nghệ An phải tiếp tục được tăng cường quyết liệt hơn.

Các nạn nhân được Công an Nghệ An giải cứu thành công
Các nạn nhân được Công an Nghệ An giải cứu thành công

Tội phạm mua bán người, đặc biệt là tội phạm mua bán phụ nữ, trẻ em trên địa bàn Nghệ An thời gian qua hoạt động đa dạng, tinh vi. Nạn nhân chủ yếu là trẻ em, phụ nữ từ 20 - 35 tuổi, đa số là người miền núi rẻo cao, vùng dân tộc thiểu số và vùng nông thôn, có đời sống kinh tế khó khăn, không có công ăn việc làm, trình độ nhận thức về xã hội, nhận thức pháp luật còn hạn chế. Nhu cầu đời sống vật chất đòi hỏi đã đưa đẩy họ đến chỗ bị rủ rê, lừa phỉnh đem bán.

Điển hình như: Ngày 29/5, Phòng Cảnh sát Hình sự phối hợp với Phòng CSGT Công an tỉnh đã giải cứu thành công 2 nạn nhân là chị Lô Thị Th. (SN 1985) và Lô Thị M. (SN 1989), cùng trú tại xã Tam Đình, huyện Tương Dương khi 2 người này đang được đối tượng mua bán người đưa đi qua địa bàn huyện Anh Sơn. Lực lượng chức năng đã tạm giữ đối tượng Vi Thị Huyên (SN 1985) trú tại bản Kẻ Gia, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông. Bước đầu, Huyên khai nhận đang đưa Th. và M. ra TP Móng Cái (Quảng Ninh), sau đó tiếp tục theo đường tiểu ngạch sang Trung Quốc để bán.

Gần đây, đối tượng phạm tội có sự chuyển hướng, do số người trước đây bỏ đi lấy chồng hoặc bị bán làm vợ cùng với số người bị bán làm mại dâm ở Trung Quốc sau khi chấp nhận sinh sống hành nghề được chủ tin tưởng đã trở về xúi dục, lôi kéo, lừa phỉnh số trẻ em, phụ nữ quen biết đem đi bán. Nạn nhân mà tội phạm thường nhằm vào là số trẻ em mới lớn, thích ăn chơi đua đòi, mong muốn có công việc nhàn hạ, có thu nhập cao thay cho việc cuốc rẫy, làm nương. Đặc biệt, thời gian gần đây, các đối tượng nhắm vào những phụ nữ người dân tộc thiểu số đang mang thai ở cùng địa bàn với mình hoặc lân cận, thậm chí cả những người thân quen, rồi dụ dỗ, rủ rê sang Trung Quốc đẻ sau đó bán con cho người Trung Quốc để lấy tiền.

Thiếu tá Nguyễn Thanh Hải, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An chia sẻ: "Quá trình đấu tranh với tội phạm mua bán người, chúng tôi gặp những khó khăn vướng mắc. Cụ thể như công tác tuyên truyền, giáo dục tại cộng đồng ở vùng sâu, vùng xa gặp rất nhiều trở ngại về điều kiện đi lại và cơ sở vật chất ở địa phương; phương pháp tuyên truyền và nhận thức của người dân. Việc phát hiện các vụ mua bán người, mua bán trẻ em thường bị chậm trễ do nhiều nguyên nhân, trong đó nổi lên là do đặc tính của loại tội phạm này là tội phạm ẩn nên bị hại và gia đình không phát hiện kịp thời hành vi của đối tượng tại thời điểm gây án...".

Kiên quyết đấu tranh với tội phạm mua bán người, mấy năm gần đây, Công an tỉnh Nghệ An đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan triển khai các biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ kết hợp phòng ngừa xã hội. Thường xuyên rà soát, nắm chắc tình hình tội phạm cũng như xác định địa bàn trọng điểm, lập kế hoạch phòng ngừa; chủ động đề xuất mở các đợt cao điểm tấn công tội phạm và xác lập các chuyên án, đi sâu điều tra, bóc gỡ các đường dây, ổ nhóm mua bán người.

Điển hình như: Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố bị can đối với Cụt Thị Khin (SN 1983) trú tại huyện Kỳ Sơn, về tội mua bán trẻ em. Khin là một mắt xích trong đường dây mua bán người. Trước đó, Khin và chồng là Cụt Văn Quân (SN 1983) đã cấu kết với một phụ nữ trên địa bàn huyện Kỳ Sơn lừa bán 2 trẻ em sang Trung Quốc để kiếm tiền bất chính. Sau khi nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, Khin đã đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An để đầu thú.

Đối tượng Cụt Thị Khin, một mắt xích trong đường dây mua bán người đến đầu thú tại Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An
Đối tượng Cụt Thị Khin, một mắt xích trong đường dây mua bán người đến đầu thú tại Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2019, Công an Nghệ An đã phối hợp với các lực lượng chức năng giải cứu 11 nạn nhân liên quan trong các vụ mua bán người; phát hiện 15 vụ, 18 nạn nhân; trong đó có 7 vụ, 14 đối tượng có hành vi mua bán trẻ em; 1 vụ, 1 đối tượng xử lý theo hành vi "Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài".

Song song với công tác đấu tranh, Công an Nghệ An cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, chính sách liên quan đến hoạt động mua bán người với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng; tuyên truyền phương thức, thủ đoạn và hậu quả của tội phạm mua bán người và cảnh báo nguy cơ trở thành nạn nhân của tội phạm mua bán người nhằm nâng cao ý thức cảnh giác cho nhân dân.

Đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An nhấn mạnh: "Chúng tôi đã làm tốt công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền để chỉ đạo các ngành, các cấp trong hệ thống chính trị vào cuộc, đặc biệt là làm tốt công tác tuyên truyền bằng hình ảnh trực quan sinh động và tuyên truyền tại các vùng có đông bà con dân tộc thiểu số để họ nhận thức được âm mưu, thủ đoạn và những nguy cơ tiềm ẩn của việc lừa gạt đi sang nước ngoài. Tuyên truyền trực tiếp bằng cuộc họp dân mà lực lượng chủ công là Công an, Mặt trận, Phụ nữ, Đoàn thanh niên và Bộ đội Biên phòng ở các khu vực biên giới để phối hợp trên cơ sở tham mưu của lực lượng Công an; tuyên truyền về kết quả đấu tranh và những hậu quả của nạn mua bán người và chính nạn nhân đó về tuyên truyền cho bà con..." .

Trong thời gian tới, tình hình tội phạm mua bán người tiếp tục diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến ANTT trên địa bàn. Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống nạn mua bán người, Công an Nghệ An sẽ tăng cường công tác phòng ngừa, mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, nhất là tội phạm mua bán người; đẩy mạnh công tác tuyên truyền tại các địa bàn trọng điểm, vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, cần sự chung tay giúp sức của các ban, ngành, lực lượng trong thực hiện đồng bộ các giải pháp sẽ là cơ sở quan trọng để chúng ta ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm mua bán người, đem lại cuộc sống bình yên cho người dân.

.

Mạnh Cường - Xuân Bắc

.