Thứ Năm, 19/09/2019, 08:30 [GMT+7]

Lật tẩy hành vi lấy cắp thông tin tài khoản ngân hàng để rút tiền qua thẻ ATM của nhóm đối tượng người Trung Quốc

(Congannghean.vn)-Chỉ với hơn 1 phút lắp đặt các thiết bị ghi hình và sao chụp thông tin bằng các camera siêu nhỏ ở dưới khe thẻ và trong khu vực cây rút tiền tự động (ATM), nhóm đối tượng chỉ việc ngồi chờ bị hại vào rút tiền. Toàn bộ dữ liệu, mật khẩu, thông tin liên quan đến tài khoản thẻ ATM của khách hàng bị chúng sao chụp và ghi lại trong bộ đọc thẻ. Sau khi thu thập đủ dữ liệu, thông qua mạng internet, chúng gửi về cho các đối tượng ở Trung Quốc phân tích, sao chép vào các thẻ AMT trắng rồi gửi ngược trở lại Việt Nam cho đồng bọn thực hiện hành vi “rút ruột” các tài khoản ngân hàng tại các cây ATM…

Các đối tượng và tang vật trong chuyên án
Các đối tượng và tang vật trong chuyên án

Phát hiện loại tội phạm mới...

Giữa tháng 8/2019, từ công tác kiểm tra an ninh, bảo mật tại ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank) phát hiện một số đối tượng lạ mặt có biểu hiện nghi vấn tại các cây rút tiền tự động ATM thuộc chi nhánh tại Nghệ An nên đã trình báo Công an TP Vinh. Tiếp nhận nguồn tin, Lãnh đạo Công an thành phố đã cử tổ công tác nhanh chóng xác minh, làm rõ.

Qua công tác nắm tình hình, Công an TP Vinh phát hiện nhóm đối tượng người Trung Quốc lưu trú trên địa bàn TP Vinh có dấu hiệu nghi vấn sử dụng các thiết bị điện tử cài đặt vào các máy ATM trên địa bàn Nghệ An và một số tỉnh, thành trong cả nước để đánh cắp thông tin về tài khoản cá nhân, tổ chức mở tại các ngân hàng rồi làm giả thẻ ATM của các ngân hàng nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản. Trước tình hình trên, Lãnh đạo Công an TP Vinh quyết định xác lập Chuyên án mang bí số T919 để tập trung điều tra, triệt xóa ổ nhóm đối tượng này. Sau khi chuyên án được xác lập, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Trung tá Nguyễn Hữu Cường, Phó Trưởng Công an TP Vinh và lực lượng chủ lực là Đội Điều tra tổng hợp, phối hợp với các đội nghiệp vụ khác nhanh chóng vào cuộc điều tra.

Sau một thời gian tập trung xác minh, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án do Công an TP Vinh chủ trì, phối hợp với Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao, Bộ Công an, Phòng An ninh đối ngoại và Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An đã xác định được ổ nhóm đối tượng gồm Yang Chang Cai (Dương Trường Tài, SN 1986) trú tại số nhà 24, thôn Khê Bối, trấn Tượng Hồ; Deng Cong Cong (Đặng Thông Thông, SN 1990) trú tại số nhà 25, tổ 1, thôn Hi Bình, huyện Trạch Đan và Lian Yu (Luyện Vũ, SN 1984) trú tại số nhà 39, Hoàng Chi Đường, phố Hà Bắc, trấn Tượng Hồ, cùng TP Thụy Kim, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. Từ các nguồn tin thu thập được, xác định ổ nhóm này không chỉ hoạt động trên địa bàn tỉnh Nghệ An mà trước đó chúng đã từ Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam rồi thuê khách sạn tại các tỉnh, thành như: Hà Nội, Hải Dương… để tổ chức hoạt động phạm tội.

Đến ngày 15/9/2019, phát hiện nhóm đối tượng đang có mặt tại địa bàn TP Vinh. Qua công tác nắm địa bàn, Ban chuyên án xác định các đối tượng đang thuê khách sạn tại đường Nguyễn Thái Học thuộc phường Quang Trung để ở. Ngay lập tức, Tổ công tác thuộc Ban chuyên án đã tiến hành kiểm tra hành chính nhóm đối tượng trên khi đang lưu trú tại phòng 301, khách sạn T.A, địa chỉ số 158, đường Nguyễn Thái Học, thuộc phường Quang Trung. Qua kiểm tra, Tổ công tác phát hiện, thu giữ của các đối tượng gồm: 333 thẻ ngân hàng nghi là giả, trong đó có 319 thẻ đã được quét thông tin về chủ tài khoản, 22 thẻ đã bị rút tiền ra khỏi tài khoản và 14 thẻ trắng cùng 3 bộ thiết bị điện tử, 1 máy tính, 1 thẻ nhớ và nhiều vật chứng liên quan khác như: băng keo dán, súng bắn keo, tuốc-nơ-vít, kìm…

...Và thủ đoạn tinh vi của tội phạm sử dụng công nghệ cao

Sau khi bị bắt giữ với số tang vật nêu trên, cả 3 đối tượng được đưa về trụ sở Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh để đấu tranh, làm rõ. Quá trình điều tra ban đầu xác định, ổ nhóm đối tượng này đã thực hiện thành công 2 lần cài đặt các thiết bị điện tử vào máy ATM của ngân hàng Vietinbank tại phường Hưng Dũng, đánh cắp thông tin tài khoản phục vụ cho việc làm giả thẻ ngân hàng để chiếm đoạt tài sản trên địa bàn TP Vinh với thủ đoạn hết sức tinh vi.

Theo đó, chúng khai nhận: Các đối tượng Đặng Thông Thông và Luyện Vũ có nhiệm vụ khảo sát các máy rút tiền tự động ATM phù hợp, tránh bị theo dõi rồi gắn thiết bị điện tử  gồm 2 camera siêu nhỏ được gắn dưới khe đọc thẻ để sao chép toàn bộ thông tin cá nhân khách hàng tại chiếc thẻ mà người dân dùng để rút tiền và một chiếc được gắn vào phía trên của cây rút tiền tự động ATM nhằm theo dõi bàn phím để đánh cắp mật khẩu tài khoản thẻ ATM của khách hàng. Mỗi hành vi gắn camera tự động sao chép và quay chụp thông tin cá nhân khách hàng, mật khẩu thẻ ATM chúng chỉ thực hiện trong vòng 1 phút. Chúng thường để các bộ camera trên tại các cây rút tiền tự động có đông người thực hiện giao dịch và để khoảng 4 - 6 tiếng đồng hồ. Sau đó chúng đến rút và đưa các thiết bị này về  khách sạn cho đối tượng Dương Trường Tài để Tài liên hệ với đối tượng sống ở Trung Quốc xử lý các thông tin rồi gửi lại cho Tài nhằm mục đích làm giả thẻ ATM để chiếm đoạt tài sản.

Ngoài số thông tin thu thập tại cây ATM của ngân hàng VietinBank tại địa bàn TP Vinh mà chúng khai nhận đã chuyển dữ liệu về Trung Quốc nhưng chưa được đồng bọn bên kia biên giới phản hồi lại thì các đối tượng còn khai nhận thêm: Khoảng đầu tháng 8 vừa qua, các đối tượng này nhập cảnh vào Việt Nam qua sân bay quốc tế Nội Bài và thuê khách sạn lưu trú tại Hà Nội để thực hiện các hành vi trên. Đến ngày 19/8, sau khi chiếm đoạt tiền của một số khách hàng tại Hải Dương, Thái Nguyên, chúng quay trở về Trung Quốc.

Đến ngày 23/8, Vũ, Thông và một đối tượng khác chưa rõ danh tính nhập cảnh vào Việt Nam qua sân bay quốc tế Nội Bài, thuê khách tại Hà Nội và thực hiện hành vi phạm tội. Ngày 25/8, Tài nhập cảnh vào Việt Nam bằng con đường tiểu ngạch (do hộ chiếu có vấn đề). Sau đó, 4 đối tượng hẹn gặp nhau tại Hà Nội, mang theo các dụng cụ gồm: 3 bộ thiết bị điện tử, 3 thiết bị có gắn camera mini và phần mềm lưu trữ dữ liệu, 3 thiết bị có gắn phần mềm theo dõi thông tin giống máy photocopy. Chúng đến các cây ATM gắn vào khe cắm thẻ (thiết bị 2) để thu thập số tài khoản, số thẻ, số tiền, tên ngân hàng, 1 thiết bị ghi thông tin thu thập được lên thẻ trắng (chưa có dữ liệu), sau đó chúng lấy mật khẩu từ chiếc camera ghi hình còn lại và đem thẻ đến các cây ATM thực hiện hành vi “rút ruột” tài khoản của khách hàng.

Sau khi gây án ở một số tỉnh, thành phía Bắc, ngày 3/9, các đối tượng này bắt xe khách vào Vinh thuê khách sạn để thực hiện hành vi phạm tội. Ngày 15/9, sau khi thực hiện xong hành vi phạm tội và chuẩn bị cuốn gọi về nước thì bất ngờ bị Ban chuyên án 919T phát hiện, bắt giữ. Được biết, trong số 333 thẻ thu được từ các đối tượng thì chúng đã rút tiền của 22 thẻ với tổng số tiền trên 300 triệu đồng.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã tạm giữ hình sự đối với các đối tượng nêu trên về hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 290, Bộ luật Hình sự và tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng để tiếp tục điều tra, mở rộng chuyên án.

.

Hải Việt

.