Chủ Nhật, 22/09/2019, 07:48 [GMT+7]

Triệt xoá đường dây mua bán người sang Trung Quốc, giải cứu thành công 1 phụ nữ

(Congannghean.vn)-Sau nhiều tháng tập trung lực lượng, phương tiện sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, vừa qua, Công an huyện Con Cuông đã khám phá thành công Chuyên án 719N. Qua đó, triệt xoá 1 đường dây chuyên lừa bán phụ nữ sang Trung Quốc, bước đầu bắt giữ 1 đối tượng và giải cứu thành công 1 người phụ nữ…

Đối tượng La Thị Hiền
Đối tượng La Thị Hiền

Phát hiện một số phụ nữ bị bán sang Trung Quốc

Vào cuối tháng 6/2019, qua công tác nắm tình hình địa bàn, Công an huyện Con Cuông phát hiện một số phụ nữ dân tộc Đan Lai tại bản Khe Bu, xã Châu Khê sau một thời gian vắng mặt tại địa phương, không ai biết đi đâu, làm gì, đã liên lạc qua mạng xã hội với gia đình và thông báo bị một đối tượng lừa bán sang Trung Quốc. Từ các nội dung thông tin nêu trên, Lãnh đạo Công an huyện Con Cuông đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ nhanh chóng xác minh, thu thập tài liệu làm rõ nguồn tin. Sau khi xác định nguồn thông tin trên hoàn toàn có thật, Lãnh đạo Công an huyện đã quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 719N để đấu tranh, làm rõ.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Trung tá Đậu Anh Thắng, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện, các điều tra viên, trinh sát thuộc Đội Điều tra tổng hợp nhanh chóng vào cuộc, phối hợp với Ban Công an xã Châu khê trong quá trình điều tra, phá án.

Sau một thời gian xác minh, các thành viên Ban chuyên án đã thu thập được một số tài liệu quan trọng và xác định được đối tượng nghi vấn trong đường dây là La Thị Hiền (SN 1994) trú tại bản Khe Bu, xã Châu Khê. Qua tìm hiểu nhân thân đối tượng được biết: Hiện, Hiền đã lấy chồng người Trung Quốc và thỉnh thoảng mới về Việt Nam nên việc tiếp cận, thu thập thông tin, điều tra, xử lý đối tượng rất khó. Nhưng khó khăn lớn nhất trong quá trình phá án chính là xác định được các bị hại. Bởi những bị hại đều đang ở Trung Quốc nên việc liên lạc, xác minh thông tin gặp không ít gian nan. Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm phá án trong thời gian sớm nhất, nhanh chóng giải cứu các bị hại để họ được trở về đoàn tụ với gia đình, Ban chuyên án đã ngày đêm thu thập tài liệu, chứng cứ để bắt đối tượng về quy án.

Phá án

Quá trình thu thập tài liệu, chứng cứ, Ban chuyên án phát hiện các nạn nhân hiện bị bán sang Trung Quốc đều có nguyện vọng trở về quê hương nhưng phần vì không biết đường, không biết tiếng và không có tiền nên không thể bỏ trốn. Chưa kể, họ còn bị các đối tượng người Trung Quốc quản lý giám sát chặt chẽ. Chính vì thế, Ban chuyên án đã tập trung lực lượng, tìm mọi cách để liên lạc với bị hại, phối hợp lực lượng chức năng giải cứu họ trở về.

Sau nhiều lần phối hợp với gia đình nạn nhân, đến đầu tháng 7/2019, nạn nhân L.T.T. (SN 1992) đã trốn được về Việt Nam và trở về quê. Ngay sau đó, chị T. đã đến trụ sở Cơ quan CSĐT Công an huyện Con Cuông để làm đơn tố cáo kẻ đã lừa bán chị sang Trung Quốc. Qua lời khai cũng như mô tả đặc điểm nhân dạng đối tượng lừa bán chị T., các điều tra viên đã củng cố hồ sơ, tài liệu liên quan đến hành vi phạm tội của nghi can trong chuyên án.

Với các tài liệu thu thập được và xác định đối tượng Hiền đang về Việt Nam thăm người thân, đây là thời cơ tốt để phá án, Ban chuyên án đã hội ý nhanh và quyết định “cất vó”. Đúng như dự kiến, ngày 26/7, phát hiện Hiền có mặt tại địa phương, Cơ quan CSĐT Công an huyện đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với La Thị Hiền. Tại cơ quan điều tra, ban đầu Hiền một mực quanh co chối tội, nhưng trước những chứng cứ, tài liệu mà cơ quan CSĐT thu thập được, buộc thị phải thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Theo đó, vào khoảng tháng 11/2016, khi Hiền đang sinh sống tại Trung Quốc đã dùng mạng xã hội Facebook liên hệ với chị L.T.T.. Qua trò chuyện, Hiền phát hiện T. có cuộc sống khó khăn, đang cần tiền nuôi con. Nắm được điểm yếu này, Hiền dùng lời ngon ngọt rủ rê chị T. sang Trung Quốc lấy chồng với lời hứa sẽ có cuộc sống sung sướng, nhàn hạ. Nghe vậy, chị T. đã đồng ý. Biết “con mồi” đã cắn câu, Hiền liền hướng dẫn chị T. tìm cách trốn người thân, bắt xe khách đi ra TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, tại đây sẽ có người đón và đưa sang Trung Quốc. Tin vào lời đường mật của người chị cùng xã, T. đã vội vàng bắt xe xuống TP Vinh và tiếp tục đón xe đi TP Móng Cái. Khi đến nơi, theo hướng dẫn của Hiền, chị T. đã liên lạc với người phụ nữ tên Hùng từ bên Trung Quốc sang Việt Nam đón rồi cả hai theo đường tiểu mạch trốn sang Trung Quốc và sau đó là hành trình gần 2 năm bị gả bán làm vợ cho người đàn ông xa lạ nơi đất khách.

Tại Cơ quan CSĐT Công an huyện Con Cuông, chị T. kể lại những tháng ngày cơ cực khi lưu lạc và bị Hiền gả bán cho người đàn ông Trung Quốc. Theo đó, sau khi vừa đặt chân đến đất nước xa lạ, chị T. được người phụ nữ tên Hùng tiếp tục bắt xe khách đưa đến gặp Hiền tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Tại đây, sau 15 ngày ăn ở tại nhà vợ chồng Hiền, thì có người đàn ông tên Chang Cha Cha đến xem mặt. Không rõ thị Hiền trao đổi như thế nào nhưng người đàn ông đã đồng ý cưới chị T. Sau khi thuyết phục chị T. đồng ý lấy người đàn ông đó, Hiền đưa cho chị T. 30.000 nhân dân tệ. Số tiền này chị T. khai báo đã đưa một nửa nhờ Hiền gửi về cho người thân ở quê, số còn lại chị đưa cho Hiền cất giữ nhưng đến giờ vẫn chưa nhận được.

Về hành vi phạm tội của mình, thị Hiền cũng thừa nhận: Khi qua Trung Quốc lấy chồng và sinh sống, phát hiện nhiều người đàn ông nước này không lấy được vợ người bản địa, thị nảy sinh ý định đưa phụ nữ Việt Nam sang bán để kiếm tiền tiêu xài. Theo đó, thị lên mạng xã hội kết bạn với những người phụ nữ cùng quê, có hoàn cảnh gia đình khó khăn để lôi kéo, lừa họ trốn sang Trung Quốc sinh sống để có cuộc sống tốt đẹp hơn. Nghe lời của Hiền, một số phụ nữ nhẹ dạ cả tin đã vượt biên sang Trung Quốc và đến giờ vẫn chưa thể quay trở về quê hương.

Tại Cơ quan CSĐT Công an huyện, Hiền cũng khai nhận: Sau khi chị T. đồng ý sang Trung Quốc, thị đã thuê người phụ nữ tên Hùng 2.000 nhân dân tệ để Hùng sang TP Móng Cái đón chị T. đưa qua Trung Quốc. Tại Trung Quốc, Hiền đã bán chị T. với giá 70.000 nhân dân tệ (khoảng 245 triệu đồng). Số tiền này, Hiền chỉ đưa cho chị T. 30.000 nhân dân tệ, trong đó gửi về cho người thân chị T. 15.000 nhân dân tệ, số tiền còn lại thị vẫn giữ. Ngoài ra, sau khi gả bán thành công, thị Hiền còn được người đàn ông cho thêm 2.000 nhân dân tệ.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Con Cuông đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với La Thị Hiền để điều tra về hành vi “Mua bán người”. Đồng thời đấu tranh, mở rộng chuyên án để tiếp tục truy bắt các đối tượng còn lại trong đường dây mua bán người cũng như tìm và giải cứu các bị hại do đường dây này đã đem bán sang Trung Quốc.

.

Thuỳ Anh

.