Thứ Năm, 14/05/2020, 14:48 [GMT+7]

Kẻ 2 lần vào tù lại tiếp tục đe dọa giết người và cố ý gây thương tích

(Congannghean.vn)-Tòa án nhân dân huyện Tân Kỳ vừa phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân huyện xét xử vụ án điểm đối với Thái Bá Tuấn (SN 1988) trú tại xóm 10, xã Tân Hương, huyện Tân Kỳ về tội “Đe dọa giết người” và “Cố ý gây thương tích”.
Bị cáo Thái Bá Tuấn tại  phiên tòa
Bị cáo Thái Bá Tuấn tại phiên tòa
Theo cáo trạng, vào khoảng 15 giờ ngày 2/12/2019, sau khi uống rượu tại một số gia đình trong xóm Tân Thịnh, xã Tân An thì Tuấn, Trương Khắc Linh, Trần Văn Thạch và Tạ Quang Minh cùng nhau đồng ý về nhà Tuấn chơi. Trên đường đi, anh Thạch điều khiển xe máy đi trước và nói với anh Minh là “anh Tuấn có khẩu súng ngắn đang để ở nhà, tý vào ta xem”.
 
Khi về đến cổng nhà Tuấn thì anh Thạch và anh Minh xuống xe đi bộ vào chỗ để các bì xi măng trong sân nơi mà anh Thạch biết trước đó Tuấn đang cất giấu khẩu súng ngắn, thì Tuấn về đến nhà và nói: “Bay định lấy mạng tau à, chưa được phép của tau mà bay dám tự tiện vậy à”. Nói xong, Tuấn lao vào đánh, đấm vào vùng mặt, đầu của anh Thạch, sau đó Tuấn lấy 1 dao tự chế dài khoảng 60 cm chém 2 nhát vào đầu anh Thạch. Ngay lúc đó anh Minh đến can ngăn thì bị Tuấn dùng tay, chân đấm, đá vào người, đồng thời Tuấn lấy khẩu súng ngắn ra chĩa thẳng về hướng anh Minh và anh Thạch. 
 
Anh Thạch bỏ chạy ra phía ngoài cổng được khoảng 20 m thì nghe tiếng súng nổ phía sau. Vì sợ Tuấn giết mình nên anh Thạch quay lại, sau đó Tuấn ép anh Thạch và Minh vào trong chòi ở hồ nước trước nhà Tuấn. Tại đây, Tuấn tiếp tục dùng báng súng, tay, chân đấm, đá. Một lúc sau có ông Tạ Quang Quý là bố của Minh đến nên Tuấn để cho 2 anh đi về. 
 
Đến ngày 11/12/2019, anh Thạch có đơn xin giám định thương tích gửi Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Kỳ. Đối với anh Minh do bị Tuấn đánh, thương tích không đáng kể nên không yêu cầu giám định.
 
Sau đó vào khoảng 17 giờ ngày 2/12/2019, Linh điều khiển xe máy của mình chở Tuấn đi từ hướng ngã tư Tân An về nhà Tuấn. Khi đi ngang qua nhà anh Trịnh Mạnh Hùng (SN 1978) trú tại xóm Thị Tứ, xã Tân An thì Tuấn nhìn thấy anh Thái Văn Thịnh, là lái xe khách cho anh Hùng đang dọn dẹp đồ ở sân nên Tuấn xuống xe đến gặp anh Thịnh và nói: “Nghe nói ông với Hùng Hoài đòi đập tui à”. Nghe Tuấn nói như vậy nên anh Thịnh nói: “Anh với chú không làm ăn với nhau, không mâu thuẫn chi thì sao lại đập chú, khi mô chú nghe trực tiếp anh với Hùng nói thì hãy nói”. Ngay lúc đó, Tuấn dùng tay đấm một cái vào mặt anh Thịnh thì anh Thịnh liền quỳ xuống và nói: “Anh xin chú tha cho anh, anh không có vợ con, để anh sống anh xem xã hội với”. Vừa lúc đó, Tuấn lấy một sợi dây xích bằng kim loại dài khoảng 2,5 m đã được gấp đôi đang để ở sân nhà anh Hùng đánh một cái vào lưng anh Thịnh. Do bị đánh nên anh Thịnh bỏ chạy vào trong nhà anh Hùng lấy một con dao để chống trả thì Tuấn bỏ chạy ra ngoài đường gặp và nhờ anh Đậu Văn Kỳ chở về nhà mình lấy khẩu súng ngắn cất giấu vào trong người. Khi thấy Tuấn bỏ chạy nên anh Thịnh tiếp tục dọn dẹp đồ đạc tại sân. 
 
Khoảng 15 phút sau, Tuấn xuống xe do anh Kỳ chở đến, đi bộ về phía anh Thịnh và rút khẩu súng ngắn từ trong túi áo ngực ra chĩa thẳng về phía anh Thịnh. Lúc này anh Thịnh lo sợ nên quỳ gối xuống đất xin Tuấn tha mạng. Khi cách anh Thịnh khoảng 1,5 m thì Tuấn nhắm thẳng súng vào người anh Thịnh rồi bóp cò súng liên tiếp 3 phát nhưng súng không nổ mà chỉ nghe tiếng “tạch tạch, tạch” của búa đập. Thấy vậy, anh Thịnh đứng dậy bỏ chạy vào nhà anh Hùng lấy 1 con dao đang để ở sân đuổi Tuấn chạy ra đường. Khi bỏ chạy Tuấn quay lại dùng súng hướng về phía anh Thịnh bắn tiếp hai phát nhưng súng vẫn không nổ. Lúc này anh Thịnh gọi: “Hùng ơi, cứu anh với, thằng Tuấn hắn giết anh rồi”. Nghe thấy tiếng anh Thịnh kêu thì anh Hùng cầm 1 con dao chạy ra đuổi theo, khống chế và lấy được khẩu súng của Tuấn nhưng sau đó Tuấn đã xin lại khẩu súng này và rời khỏi hiện trường. 
 
Ngày 5/12/2019 Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Kỳ tiến hành khám xét khẩn cấp và đã thu giữ tại chỗ ở của Tuấn 1 chiếc kiếm tự chế bằng kim loại. Đến ngày 16/12/2019, Tuấn đã giao nộp cho Cơ quan CCSĐT Công an huyện Tân Kỳ 1 khẩu súng ngắn. Tuy nhiên, sau khi giám định, cơ quan chức năng xác định đó là bật lửa gas, không thuộc danh mục vũ khí.  
 
Tại Cơ quan CSĐT, Tuấn khai báo không thành khẩn, không thừa nhận dùng kiếm tự chế chém anh Thạch gây thương tích ở đầu mà chỉ thừa nhận dùng cốc nhựa đánh anh Thạch, đồng thời không thừa nhận dùng súng để đánh, bắn và đe dọa giết anh Thạch, Minh, Thịnh.
 
Tuấn đã từng bị TAND quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh xử phạt 5 năm 6 tháng tù về tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản. Chấp hành xong hình phạt, ra tù ngày 10/6/2017 (chưa được xóa án tích). Ngày 30/7/2019, bị TAND huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương xử phạt 1 năm tù về tội trộm cắp tài sản (đã được xóa án tích). 
 
Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên án Tuấn 1 năm tù về tội cố ý gây thương tích; 6 năm tù giam vì tội đe dọa giết người. Tổng hợp cả 2 hình phạt là 7 năm tù giam; đồng thời phải bồi thường cho 3 anh Thạch, Minh, Thịnh 6 triệu đồng.
.

Phương Hảo

.