Thứ Bảy, 02/05/2020, 08:54 [GMT+7]

Hành trình tầm nã đối tượng giết người lẩn trốn 11 năm

(Congannghean.vn)-Sau khi dùng dao đâm chết người, Trung đã bỏ trốn khỏi địa phương và tạo cho mình một vỏ bọc hoàn hảo trong suốt hơn 10 năm qua. Ròng rã nhiều năm dày công tìm kiếm, mới đây, Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an tỉnh Nghệ An đã bắt giữ thành công đối tượng này.
 
Lật lại hồ sơ 11 năm trước
 
1 ngày sau khi dẫn giải đối tượng giết người Hoàng Văn Trung (SN 1983) trú tại xã Nghi Ân, TP Vinh từ Hà Nội về quy án, những cán bộ tham gia truy bắt đang tất bật hoàn thiện hồ sơ về hành vi phạm tội của đối tượng. Sự mệt mỏi hiện rõ trên gương mặt của các anh. Để bắt được đối tượng này, các anh đã dày công tìm kiếm trong nhiều năm qua, chuyến tầm nã lần này cũng không ngoại lệ. Nếu không được cán bộ Đội Truy nã truy tìm, Phòng CSHS đưa tấm ảnh truy nã của đối tượng Hoàng Văn Trung 11 năm trước thì tôi khó có thể tin được người trong bức ảnh và gã ngồi trước mặt mình là một. Gã đàn ông to khỏe, vạm vỡ, xăm trổ kín người, đôi lông mày được xăm đậm khiến từ khuôn mặt đến dáng người toát lên vẻ vô cùng dữ tợn của một tay giang hồ có máu mặt. Đó cũng chính là vỏ bọc mà Trung tạo ra để trốn tránh cơ quan Công an. 
Đối tượng Hoàng Văn Trung tại cơ quan Công an
Đối tượng Hoàng Văn Trung tại cơ quan Công an
 
Mùa hè 11 năm về trước, chiều 21/7/2009, do có mâu thuẫn từ trước nên khi biết anh Thạch Quang Vũ (SN 1975) trú tại xóm 9, xã Nghi Trường, huyện Nghi Lộc đang uống bia tại quán bia của chị Lê Thị Hương - hàng xóm, nhóm của Thạch Quang Thái, Hoàng Văn Bằng, Hoàng Văn Trung và 4 đối tượng khác rủ nhau đến nhà chị Hương gặp anh Vũ. Trước khi đi, Thái ra lệnh cho đồng bọn về lấy kiếm. Trung cùng 2 đối tượng khác đi lấy dao, sau đó cả nhóm kéo đến nhà chị Hương. Thấy đám thanh niên hùng hổ cầm dao lao vào nhà, chồng của chị Hương là anh Thạch Quang Hải lớn tiếng quát nạt. Anh Vũ từ trong nhà rút điện thoại cầu cứu thì bị Hoàng Văn Trung và Hoàng Văn Bằng cầm dao chém liên tiếp vào người anh Vũ và anh Hải. Hậu quả, anh Vũ tử vong, anh Hải bị thương nặng. Sau khi gây án, các đối tượng đã bị bắt và ra đầu thú, riêng Hoàng Văn Trung bỏ trốn khỏi địa phương. 
 
Những cuộc tìm kiếm “mò kim đáy bể”
 
Vụ án mạng gây rúng động dư luận thời điểm đó. Ngày 27/7/2009, Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An đã ra quyết định truy nã toàn quốc đối với Hoàng Văn Trung. Về phía Trung, thời điểm gây án gã vừa mới được tha tù. Trước đó, Trung bị TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt 3 năm tù giam về tội “Vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Theo các điều tra viên, sau khi ra tù, Trung thường xuyên giao du với các đối tượng hình sự cộm cán trên địa bàn. Đối tượng tỏ ra vô cùng lỳ lợm và manh động, do đó sau khi gây án, bằng các mối quan hệ xã hội của mình, Trung đã lẩn trốn khắp nơi, vào Nam ra Bắc, chui lủi ở các địa phương và cắt đứt toàn bộ liên lạc với gia đình, người thân khiến công tác xác minh gặp rất nhiều khó khăn. Chừng ấy năm đối tượng lẩn trốn, đơn vị đã tổ chức nhiều đợt truy bắt nhưng không có kết quả. 
 
Ròng rã hơn 10 năm tìm kiếm, công tác xác minh có nhiều lúc rơi vào ngõ cụt, những chuyến tầm nã vào Nam, ra Bắc nhưng đều công cốc. Thế nhưng chưa bao giờ các CBCS cho phép mình bỏ cuộc, ngược lại, phải bằng mọi giá để tìm ra nơi lẩn trốn của Hoàng Văn Trung. Và để làm được điều đó, các anh đã phát huy tinh thần trách nhiệm, nỗ lực gấp đôi cho cuộc vây bắt lần này. Không phụ công sức của các anh, vào đầu năm 2020, Ban chuyên án đã thu thập được những nguồn tin có giá trị về đối tượng Hoàng Văn Trung. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các điều tra viên biết được Trung đã lập gia đình với một người phụ nữ tên Liên, người Nam Định. Một tổ công tác tức tốc ra Nam Định để xác minh thông tin này.
 
Người phụ nữ quê ở huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định kết hôn với một người đàn ông ở Nghệ An nhưng thông tin về người chồng thì không ai nắm được. Hiện nay, 2 vợ chồng đang sinh sống ở phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội và hành nghề kinh doanh thuốc tây. Với sự giúp đỡ của Công an Hà Nội, Tổ công tác đã tìm đến địa chỉ kinh doanh của 2 vợ chồng. Tuy nhiên, cửa hàng này chỉ thuê người bán, còn lại 2 vợ chồng rất ít khi xuất hiện. Những người dân ở đây cũng không nắm được thông tin gì về người chồng, chỉ biết rằng đó là một người cao to, dáng vẻ dữ tợn và đi xe máy phân khối lớn.  
 
Những thông tin này khiến tất cả anh em trong Đội vô cùng vui mừng, sau 11 năm, cơ hội phá án đã đến. Tất cả dồn sức, lên kế hoạch và quyết tâm cho chuyến truy bắt cuối cùng này. Tuy nhiên, một khó khăn đặt ra, đây là thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, có thể sẽ ảnh hưởng đến công tác xác minh, thu thập thông tin, tuy nhiên, nếu như bỏ lỡ thời cơ này thì sẽ không có cơ hội nào tốt hơn. Trước tình huống này, lãnh đạo đơn vị đã vô cùng trăn trở để tính toán phương án hợp lý nhất. Phương án cuối cùng được đưa ra, đó là bằng mọi cách phải bắt giữ thành công được đối tượng nhưng phải tuyệt đối đảm bảo an toàn phòng, chống dịch cho CBCS. Dưới sự chỉ đạo của Đại tá Phạm Hoài Nam, Trưởng phòng và sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Vũ Quốc Bảo, Phó Trưởng phòng, ngay lập tức một tổ công tác nhận lệnh lên đường ra Hà Nội. 
 
Cuộc vây bắt giữa thủ đô 
 
10 ngày tìm kiếm tại Hà Nội, tổ công tác nhận định đối tượng đã tạo được vỏ bọc hoàn hảo tại địa phương. Để tránh “đánh động” đến đối tượng, tổ công tác tiếp tục kiên trì theo dõi, sử dụng đồng loạt các biện pháp nghiệp vụ để xác minh nơi ẩn nấp của đối tượng. Với sự phối hợp của Công an quận Thanh Xuân, ròng rã 2 ngày, các điều tra viên gần như lật tung khắp địa bàn để tìm ra nơi ở của gia đình Trung. Đúng như nhận định, đây chính là đối tượng truy nã mà bấy lâu nay cơ quan Công an tìm kiếm. Qua công tác xác minh, đối tượng Hoàng Văn Trung có mối quan hệ với các đối tượng cộm cán hình sự trên địa bàn. Cơ quan Công an cũng thu thập được, đối tượng có biểu hiện hoạt động cho vay nặng lãi trên địa bàn chợ hải sản quận Long Biên. Vì vậy, việc tiếp cận bắt giữ được đối tượng sẽ vô cùng khó khăn, không loại trừ khả năng đối tượng có mang theo vũ khí “nóng”. 
 
Sau nhiều ngày kiên trì bám địa bàn, chờ đợi thời cơ thích hợp và an toàn, tổ công tác đã xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo đơn vị để lên phương án bắt giữ đối tượng. Chiều 23/4, tổ công tác gồm 10 CBCS của Phòng CSHS và Công an quận Thanh  Xuân đã bí mật áp sát ngôi nhà của Trung tại tổ 39, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai. Thời điểm Trung mở cửa ra khỏi nhà cũng là lúc tổ công tác ập tới bắt giữ, khống chế đối tượng. Bị vây bắt bất ngờ, đối tượng vẫn ngoan cố không nhận tội. Tuy nhiên, trước những chứng cứ, tài liệu mà cơ quan Công an đưa ra, Hoàng Văn Trung đã cúi đầu nhận tội, khép lại hành trình lẩn trốn trong suốt 11 năm qua.
.

Huyền Thương

.