Thứ Ba, 28/04/2020, 11:23 [GMT+7]

Tuyên phạt Phan Công Hải 5 năm tù và 3 năm quản chế

(Congannghean.vn)-Sáng 28/4, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử Phan Công Hải (SN 1996) trú tại xóm 8, xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc, Nghệ An về hành vi “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo Khoản 1, Điều 117 Bộ luật hình sự.

Theo cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An xác định: Ngày 19/11/2018, Trường THCS Đô Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An phát hiện trang facebook “Hung Manh” phát tán một số hình ảnh một thanh niên có các hành động xúc phạm hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh kèm theo nội dung nói xấu chế độ, bối cảnh trong khung hình được xác định chụp tại trường THCS Đô Thành. Ban giám hiệu Trường THCS Đô Thành đã báo cáo sự việc với Công an huyện Yên Thành.

Toàn cảnh phiên toà
Toàn cảnh phiên toà xét xử Phan Công Hải

Kết quả điều tra xác định người trong ảnh đã có hành động xúc phạm Chủ tịch Hồ Chí Minh là Phan Công Hải (SN 1996) trú tại xóm 8, xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc. Ngày 25/12/2018, Công an huyện Yên Thành chuyển toàn bộ tài liệu lên Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Nghệ An để điều tra, xác minh. Cơ quan ANĐT Công an tỉnh đã ra Quyết định khởi tố vụ án , khởi tố bị can đối với Phan Công Hải về hành vi “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Quá trình điều tra, Phan Công Hải thừa nhận, từ năm 2014 đến tháng 11/2019, Hải lập 5 trang facebook: “Người Việt xấu xí”, “Daivd Nguyễn”, “Hung Manh”, “Diệt Cộng” và “Phan Công Hải” đăng tải 54 bài viết, 5 video, 4 hình ảnh với mục đích tuyên truyền, kích động nhân dân chống Nhà nước và chống chế độ, xúc phạm các vị lãnh tụ của Đảng, Nhà nước, đăng tin xuyên tạc sai sự thật về tình hình Việt Nam. Tất cả các tài khoản facebook đều có hình ảnh đại diện là chân dung của Phan Công Hải.

Bị cáo
Bị cáo Phan Công Hải

Kết luận giám định tập thể của Hội đồng Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nghệ An và của Bộ Khoa học hình sự Bộ Công an xác định những facebook của Phan Công Hải đã đăng tải nội dung xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân, xuyên tạc, xúc phạm lãnh đạo Đảng, Nhà nước, kêu gọi chống Đảng, chống chính quyền; đăng tải, phát tán các hình ảnh, lời nói cung cấp thông tin sai sự thật, bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân.

Tại phiên tòa, Phan Công Hải đã khai nhận thành khẩn hành vi phạm tội của mình. Khi được cho nói lời sau cùng, Hải thừa nhận hành động sai trái của bản thân, việc cơ quan chức năng đã truy tố, xét xử bản thân là đúng người, đúng tội, mong Hội đồng xét xử xem xét giảm án để được sớm trở về với gia đình.

Trên cơ sở xem xét toàn diện, khách quan chứng cứ, tài liệu, phần tranh luận tại phiên tòa, lời khai của bị cáo và người làm chứng tại phiên tòa, HĐXX khẳng định, Phan Công Hải đã phạm vào tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại điểm a,b,c Khoản 1 Điều 117 Bộ luật hình sự. Hành vi của bị cáo cần phải xử lý nghiêm, nhất là trong bối cảnh các đối tượng phản động lợi dụng chống phá Đảng, Nhà nước, nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung. Tuy nhiên, quá trình điều tra, Phan Công Hải đã thể hiện sự ăn năn, hối cải, thành khẩn khai nhận tội, vì thế, HĐXX đã cân nhắc và tuyên phạt Phan Công Hải 5 năm tù, phạt quản chế 3 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

Mức án dành cho Phan Công Hải nhận được sự đồng tình, ủng hộ của những người tham dự phiên tòa và đông đảo người dân. Điều này thể hiện sự khoan hồng của pháp luật tạo điều kiện để Hải cải tạo, làm lại cuộc đời. Trên thực tế, mọi hành vi vi phạm pháp luật đều phải xử lý nghiêm song nếu so sánh với các đối tượng cùng tội danh trên, rõ ràng Phan Công Hải đã có tình tiết giảm nhẹ hơn. Phan Công Hải phạm tội lần đầu, bản thân lại thể hiện sự ăn năn hối cải, nhìn nhận những sai lầm, vi phạm của bản thân, mong muốn được sửa chữa. Trong quá trình điều tra và xét xử tại phiên tòa, Phan Công Hải đều khai nhận thành khẩn, phối hợp với lực lượng chức năng để làm rõ các tình tiết, nội dung vụ án. Đó là tình tiết quan trọng nhất để Hội đồng xét xử xem xét và tuyên phạt mức án phù hợp với Phan Công Hải. Đây cũng là bài học cảnh tỉnh cho các đối tượng vi phạm, nếu biết ăn năn hối cải sẽ được hưởng sự khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt, như quan niệm “Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại”. Ngược lại, nếu cứ kiên quyết phạm tội đến cùng, ngoan cố không khai báo thì sẽ bị pháp luật trừng phạt bằng hình phạt thích đáng, bản án nghiêm minh.

.

T.L