Thứ Tư, 29/04/2020, 07:41 [GMT+7]

Khởi tố cặp đôi 9X chuyên trộm cắp tài sản

(Congannghean.vn)-Từng có tiền án, tiền sự, lại chẳng có công việc ổn định, hai đối tượng “ngựa quen đường cũ” rủ nhau thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Chúng chẳng thể ngờ, dù đã rất tinh vi để che giấu kế hoạch phạm tội, chúng vẫn bị Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế và Ma tuý Công an huyện Đô Lương tóm gọn. Bước đầu làm rõ, bọn chúng đã gây ra 4 vụ trộm trên địa bàn.
2 đối tượng Nguyễn Ngọc Giang và Nguyễn Đình Hoá
2 đối tượng Nguyễn Ngọc Giang và Nguyễn Đình Hoá
Ngày 8/3/2020, Công an huyện Đô Lương nhận tin báo: Chị Nguyễn Thị H. (SN 1990) trú tại xóm Văn Quang, xã Minh Sơn, huyện Đô Lương bị mất trộm 2 chiếc điện thoại và chiếc túi xách. Đáng nói, số tài sản trên chị để trong nhà. Vừa lo mất tài sản, vừa hoang mang về việc kẻ gian đột nhập vào nhà, chị mong lực lượng Công an sớm đưa thủ phạm ra ánh sáng. Nhận tin báo, lãnh đạo Công an huyện đã yêu cầu và giao nhiệm vụ cho Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế và Ma tuý nhanh chóng điều tra, làm rõ. Thiếu tá Lê Công Long, Đội trưởng cho biết: Ngay sau khi nắm  nội dung vụ việc, kết hợp với phản ánh của quần chúng nhân dân và nguồn tin qua việc nắm tình hình tại cơ sở, Đội đã phân công các trinh sát dày dạn kinh nghiệm vào cuộc.
 
Cùng với việc khẩn trương lấy lời khai bị hại, người làm chứng, tập trung tìm hiểu thủ đoạn hoạt động, những đối tượng nghi vấn cũng được dựng lên để điều tra, làm rõ. Ngoài các đối tượng trong địa bàn huyện, Ban chuyên án cũng mở rộng điều tra ra những đối tượng ở các địa bàn lân cận. Khó khăn lúc này là thời điểm dịch COVID-19 nên việc thu thập, xác minh thông tin và lấy lời khai của những người liên quan gặp khá nhiều khó khăn. Nhất là với những đối tượng người ngoài địa bàn, thường xuyên không có mặt tại gia đình và địa phương. Sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, vượt qua những khó khăn, CBCS trong Đội đã phát huy tinh thần trách nhiệm, truy tìm nhanh những đối tượng, dấu vết nghi vấn. Qua rà soát các đối tượng, Ban chuyên án thấy nổi lên Nguyễn Ngọc Giang (SN 1994) và Nguyễn Đình Hoá (SN 1994) trú tại xã Liên Thành, huyện Yên Thành. Đây đều là các đối tượng có tiền án về tội trộm cắp tài sản và tàng trữ trái phép chất ma tuý. Thu thập đầy đủ chứng cứ, tài liệu, đến ngày 17/3, tổ công tác Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế và Ma tuý Công an huyện đã phối hợp với Công an và chính quyền xã tiến hành bắt khẩn cấp Nguyễn Ngọc Giang tại địa bàn. Tại cơ quan Công an, đối tượng đã khai nhận hành vi của mình phù hợp với lời khai của bị hại và người làm chứng.  Cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Ngọc Giang và Nguyễn Đình Hoá về hành vi “Trộm cắp tài sản”. Tuy nhiên, lúc này, Nguyễn Đình Hoá lại bỏ trốn, cơ quan Công an đã ra lệnh truy nã. Đến nay, tổ công tác Công an huyện Đô Lương đã bắt gọn đối tượng Hoá tại các tỉnh miền Nam. Theo lời khai của chúng, thủ đoạn của Giang và Hoá là thường hoạt động vào đêm tối, lợi dụng lúc mọi người đã say giấc để trộm cắp tài sản.
 
Theo đó, vào khoảng 0 giờ 30 phút ngày 8/3, Giang và Hoá đi từ xóm 8, xã Liên Thành, huyện Yên Thành lên xã Minh Sơn, huyện Đô Lương để thăm dò địa bàn. Mục tiêu của chúng là âm thầm theo dõi, phát hiện gia đình nào sơ hở để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Khi lên đến xã Minh Sơn, qua nắm thông tin, Giang và Hoá tìm đến nhà một người chuyên bán thịt lợn để trộm. Tuy nhiên, kế hoạch của chúng chưa thực hiện thành công như dự định. Chán nản, hai đối tượng bỏ về. Trên đường về, Hoá nhìn thấy một ngôi nhà thuộc xóm Văn Quang, xã Minh Sơn và nói với Giang dừng lại. Đến nơi, Hoá nhảy xuống xe và đi bộ vào nhà chị Nguyễn Thị T.,  Giang ngồi đợi phía ngoài để nghe ngóng tình hình. Về phần Hoá, lợi dụng sơ hở của gia đình, trộm tài sản ngay trong gia đình nạn nhân. Chiến lợi phẩm lần này là một chiếc túi xách và 2 chiếc điện thoại. 30 phút sau, ra gặp Giang đang đợi ở ngoài, phát hiện chiếc túi không có giá trị, Hoá vứt bên đường rồi nói Giang chở về. Cả hai bán điện thoại trộm được lấy tiền tiêu xài cá nhân.
 
Tại cơ quan Công an, qua làm việc với Nguyễn Ngọc Giang và Nguyễn Đình Hoá, bọn chúng thừa nhận đã gây ra 4 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn trong khoảng thời gian từ tháng 2/2020 đến tháng 3/2020. Tang vật thu giữ gồm 3 chiếc điện thoại di động, 1 xe máy và một số tang vật khác, tổng trị giá khoảng 46 triệu đồng. Hiện, vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.
.

MAI HẬU

.