Thứ Hai, 06/04/2020, 16:27 [GMT+7]

Đột nhập nhà trọ trộm cắp tài sản

(Congannghean.vn)-3 lần ngồi tù vì tội trộm cắp tài sản, Thái Văn Mạnh vẫn không lấy đó làm bài học. Chỉ chưa đầy một năm sau khi ra tù, Mạnh lại tiếp tục quay lại con đường cũ, gây ra nhiều vụ trộm cắp trên địa bàn TP Vinh. Thủ đoạn của hắn là lợi dụng sơ hở, đột nhập vào các nhà trọ sinh viên. Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an Nghệ An vừa điều tra, bắt giữ thành công đối tượng này.
Đối tượng Thái Văn Mạnh
Đối tượng Thái Văn Mạnh
 
Theo các điều tra viên Đội 2, Phòng CSHS, Thái Văn Mạnh (SN 1991) trú tại phường Bến Thủy, TP Vinh là đối tượng nằm trong diện theo dõi của lực lượng Công an. Bởi Mạnh có tới 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Sinh ra trong một gia đình gia giáo, thế nhưng Mạnh lại sớm bộc lộ lối sống buông thả, lêu lổng, lười lao động. Sự nuông chiều của bố mẹ khiến hắn ngày càng sa vào con đường nghiện ngập. Để có tiền cho những cuộc chơi, với một đối tượng không có nghề nghiệp như Mạnh thì sau khi ra tù, hắn lại tiếp tục hành nghề “hai ngón”. Thủ đoạn của hắn là trà trộn vào các nhà trọ sinh viên, hoặc các cửa hàng, lợi dụng sơ hở để trộm cắp tài sản. 
 
Khoảng thời gian đầu tháng 3, Phòng CSHS nhận được tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập lấy tài sản. Tiếp nhận tố giác của người bị hại, Đội 2 đã phân công tổ công tác điều tra xác minh các vụ trộm trên. Vụ trộm mới đây xảy ra tại dãy phòng trọ đường Phạm Ngọc Thạch, phường Hưng Dũng, TP Vinh. Theo trình báo của anh Hồ Võ Ngọc Tuấn, người thuê trọ thì vào khoảng 14 giờ 30 phút ngày 10/3, sau khi ngủ trưa dậy, anh Tuấn phát hiện bị kẻ gian lấy trộm 1 laptop, 1 điện thoại di động và 1 ví tiền; tổng giá trị tài sản bị mất khoảng 10 triệu đồng. 
 
Từ thông tin của nạn nhân, các điều tra viên đã tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, rà soát, khoanh vùng các đối tượng nghi vấn. Sau gần 1 tuần điều tra xác minh, lực lượng Công an xác định Thái Văn Mạnh là đối tượng có nhiều biểu hiện nghi vấn. Cũng trong thời điểm này, ngày 16/3, Phòng CSHS tiếp nhận trình báo của anh N.A.N. (phường Trung Đô, TP Vinh). Anh N. đến cơ quan Công an để giao nộp 1 laptop và cho biết, anh được một nam thanh niên đưa đến bán và hẹn vài ngày sau sẽ liên lạc cung cấp mật khẩu của máy tính. Không thấy nam thanh niên liên lạc lại, nghi ngờ tài sản trộm cắp, anh N. đã đến giao nộp tài sản cho cơ quan Công an. Từ lời khai của anh N. cung cấp về đặc điểm của nam thanh niên, Phòng CSHS có đủ căn cứ về đối tượng phạm tội. Chiều 16/3, Phòng đã ra lệnh giữ người khẩn cấp đối với Thái Văn Mạnh về hành vi trộm cắp tài sản.
 
Tại cơ quan Công an, Mạnh khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Ngoài vụ trộm trên, Mạnh còn gây ra 2 vụ trộm khác vào ngày 9/3 và 14/3. Cụ thể, vào 3 giờ ngày 9/3, cũng với thủ đoạn tương tự, Mạnh đã đột nhập vào một phòng trọ trên đường Nguyễn Kiệm, phường Trường Thi lấy trộm 1 máy tính xách tay và 1 điện thoại Samsung rồi đưa “chiến lợi phẩm” đi bán lấy tiền tiêu xài và “đập đá”. Đến ngày 14/3, Mạnh lại đột nhập vào một phòng trọ gần Trường THPT Nguyễn Trường Tộ, lấy trộm một điện thoại di động Oppo và mang bán được hơn 3 triệu đồng. 
 
Hiện, Phòng CSHS đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố Thái Văn Mạnh về hành vi trộm cắp tài sản. Cơ quan Công an cũng đã thu hồi tài sản và trao trả cho người bị hại. 
.

Huyền Thương

.