Chủ Nhật, 05/04/2020, 13:40 [GMT+7]

Nguồn cơn tội ác và nước mắt người thân

(Congannghean.vn)-Từ sâu thẳm trong mỗi bản thân chúng ta, những vụ án giết người thường đem đến cảm giác sợ hãi và sự căm phẫn khác nhau, bởi, hành vi tước đoạt mạng sống người khác là không thể chấp nhận được.  Nhưng đối với các vụ án mà bị cáo và nạn nhân đều là người thân trong gia đình, anh em họ hàng thì ngoài sự oán hận còn xen lẫn sự xót xa bởi tình thân. Dẫu biết sự nghiêm minh của pháp luật là cái giá phải trả cho hành vi của các bị cáo nhưng đằng sau mỗi vụ án là những nỗi đau không bao giờ nguôi ngoai.
Con của bị cáo Vũ Văn Sơn đứng lên xin giảm nhẹ hình phạt cho bố mình
Con của bị cáo Vũ Văn Sơn đứng lên xin giảm nhẹ hình phạt cho bố mình
Nguồn cơn của tội ác
 
Nguồn cơn tội ác bắt đầu từ việc không kiểm soát được cơn giận hay những cuộc nhậu chìm trong “men say”, đôi khi cũng chỉ vài lời khiếm nhã dẫn đến những vụ án đau lòng. Tội ác đó khiến biết bao gia đình tan nát, chia rẽ, những đứa trẻ mồ côi, vợ mất chồng, anh mất em… Nhìn lại những vụ án được TAND tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử thời gian qua để thấy rằng, sau mỗi bản án là sự đau xót của người thân, người thì mãi mãi ra đi, kẻ sống trong cảnh tù tội và hơn hết là sự dằn vặt lương tâm của người ở lại. 
 
Với bị cáo Cao Văn Sỹ (SN 1987) trú tại xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc thì việc nhận một bản án 10 năm tù là cái giá cho sự nóng giận, thiếu kiềm chế. Nạn nhân trong vụ án không ai khác chính là anh rể Sỹ, người mà bấy lâu nay có gì ngon đều gọi Sỹ qua ăn cùng. Với những người thân trong gia đình, đó là sự mất mát quá lớn, một bên là tình nghĩa vợ chồng, bên kia là máu mủ ruột thịt. Hơn hết, hậu quả mà Sỹ để lại là người chị ruột mất chồng, cháu mồ côi cha. Sự việc bắt nguồn từ trưa 6/10/2019, do mâu thuẫn trong lúc uống rượu tại nhà anh rể nên Sỹ và anh Hoàng Văn T. (SN 1976) có xảy ra cãi vã. Cho rằng, anh rể thường xuyên uống rượu về đánh đập chị gái và cháu mình nên Sỹ đã có lời lẽ xúc phạm. Bức xúc trước thái độ của em vợ, T. cầm con dao gần đó đâm nhưng bị Sỹ xô ngã. Thấy anh rể ngã xuống nền nhà, Sỹ đè lên người dùng tay đấm nhiều phát vào mặt, đầu khiến nạn nhân gục tại chỗ. Tuy được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng nạn nhân đã tử vong ngay sau đó do xuất huyết não.
 
Còn đối với trường hợp bị cáo Vũ Văn Sơn (SN 1972) trú tại bản Thái Sơn 2, xã Môn Sơn, huyện Con Cuông, Nghệ An lại là câu chuyện đau lòng khác giữa tình bố vợ và con rể. Chỉ vì con rể có lời nói hỗn láo, thách thức mà trong lúc tức giận, Vũ Văn Sơn đã dùng dao tước đoạt mạng sống của nạn nhân để nhận lấy 10 năm tù. Câu chuyện bắt nguồn từ chiều 27/7/2019, khi đang làm giúp đám cưới cho hàng xóm thì Sơn thấy cháu gọi về: “Ông ơi, về nhà có bố lên nói gọi mẹ và bà về không bố giết cả nhà”. Nghe cháu nói vậy, ông Sơn cầm con dao trước đó dùng thái thịt hộ trong đám cưới đi về nhà. Tại đây, giữa Vũ Văn Sơn và anh Nguyễn Văn H. (SN 1995) là chồng của chị Vũ Hà H. (con gái ông Sơn) có to tiếng với nhau. Sự việc lên đến đỉnh điểm khi chị H. về thì hai bên xảy ra tranh cãi. Cho rằng vợ có quan hệ lăng nhăng bên ngoài nên anh H. có lời lẽ xúc phạm và dọa giết cả nhà. Đúng lúc đó, có anh Vi Văn Thương (SN 1987) vào nhà Vũ Văn Sơn để gặp anh H. minh bạch sự việc giữa anh Thương và chị H. hoàn toàn không có mối quan hệ tình cảm như anh H. nghĩ. Thế nhưng, anh H. không những không tin mà còn liên tục chửi bới, xúc phạm, nhục mạ và đe dọa giết chị H. và gia đình ông Vũ Văn Sơn. Bức xúc trước hành động của con rể, ông Sơn nói lại thì bị anh H. dùng tay xô ngã và tiếp tục chửi bới. Trong lúc tức giận, Vũ Văn Sơn đã dùng con dao đâm nhiều nhát vào người anh H. khiến nạn nhân gục tại chỗ và tử vong. Sau khi sự việc xảy ra, Vũ Văn Sơn đã đến cơ quan Công an đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.
Bị cáo Cao Văn Sỹ ân hận trước hành vi phạm tội của mình
Bị cáo Cao Văn Sỹ ân hận trước hành vi phạm tội của mình
Nỗi đau ở lại
 
Đó là hai trong rất nhiều vụ án mạng mà nạn nhân và bị cáo là những người thân trong gia đình. Không nỗi đau nào lớn hơn khi kẻ thủ ác lại chính là người thân của nạn nhân. Chỉ vì không kiềm chế bản thân, họ đã cướp đi mạng sống của chính người thân yêu mà hàng ngày vẫn trò chuyện, tâm sự… Với những người đến dự phiên tòa xét xử với tư cách là đại diện hợp pháp cho người bị hại thì câu chuyện nghiêm minh và sự khoan hồng vốn là điều dễ nhưng mà khó.  
 
Được phát biểu trước tòa, chị Cao Thị X. (chị gái Cao Văn Sỹ) nói: “Vốn sinh ra trong hoàn cảnh khó khăn, mẹ mất sớm nên 7 anh chị em đều phải tự lực cánh sinh. Thương em đang khó khăn nên gia đình anh chị luôn động viên vợ chồng Sỹ làm ăn. Khi sự việc xảy ra khiến mọi người bàng hoàng bởi không ai nghĩ Sỹ vốn rất hiền lành lại gây ra chuyện động trời như vậy. Chồng tôi mất thì không gì bù đắp được, nhưng nhìn em trai bị bắt, tôi càng buồn hơn khi nó không cố ý, lại còn đàn con nhỏ. Sau nhiều đêm suy nghĩ, tôi quyết định sẽ tha thứ và xin hội đồng xét xử giảm án cho em trai”. Đó là những lời tâm sự từ người chị, dẫu biết dù như thế nào thì em trai cũng phải trả giá cho hành vi phạm tội của mình.
 
Còn với chị Vũ Hà H. đến phiên tòa với tư cách là đại diện hợp pháp cho bị hại lại là câu chuyện khác. Sau khi kết hôn, anh H. ở rể tại nhà bố mẹ vợ. Vợ chồng trẻ ngày càng hạnh phúc hơn khi đứa con chào đời trong tình thương yêu của ông bà nội, ngoại. Tuy nhiên, vài năm gần đây, vợ chồng thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, lục đục do anh H. hay ghen tuông, chửi bới, đánh đập. Thậm chí, anh H. còn đe dọa giết cả gia đình. Không chịu nổi những cơn bạo hành về thể xác cũng như sự nhục mạ về tinh thần của chồng, chị H. đã ly hôn chồng 1 tuần trước khi xảy ra vụ án”.  Đứng trước phiên tòa, người phụ nữ trẻ gạt nước mắt trước nỗi đau mất chồng để xin hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bố. Cùng lúc chịu 2 nỗi đau mất chồng và bố ruột vướng vòng lao lý, chị Vũ Hà H. tưởng chừng sẽ gục ngã nếu như không có đứa con trai làm động lực để chị cố gắng cho cuộc sống sau này. 
 
Theo số liệu thống kê của TAND tỉnh Nghệ An, tính từ đầu năm 2019 đến nay, đã có 21 vụ án giết người được đưa ra xét xử. Trong đó, các vụ án hầu hết bắt nguồn từ nguyên nhân xã hội, đặc biệt liên quan tới gia đình chiếm 20%. Những vụ án trên là bài học đắt giá trong việc giải quyết những mâu thuẫn trong gia đình. Chỉ vì một phút nóng giận, không kiềm chế được bản thân, các bị cáo đã tự đưa mình vào vòng lao lý và gây ra đau khổ cho nhiều người thân. Đây là bài học không riêng của bị cáo mà cho nhiều người khác, hãy luôn biết làm chủ hành vi của mình, đừng lạm dụng rượu, các chất kích thích. Cách tốt nhất với những tội lỗi mình gây ra là biết ăn năn, cố gắng cải tạo tốt để sớm nhận sự khoan hồng của pháp luật.
.

Hưng Hồ

.