Thứ Sáu, 03/04/2020, 08:15 [GMT+7]

Cuộc vây bắt tội phạm ma tuý ở Chiêu Lưu

(Congannghean.vn)-Là “mắt xích” trong đường dây mua bán ma tuý từ Lào về Việt Nam, Lô Văn Coóng nhiều lần băng rừng vượt núi để đem “hàng” về địa bàn tiêu thụ. Tuy nhiên, mới đây, y đã bị bắt giữ ngay trong đêm tại khu vực núi rừng Chiêu Lưu…
 
Thông tin từ Công an huyện Kỳ Sơn vừa cho biết, vào khoảng 23 giờ ngày 22/3, đơn vị đã phá thành công Chuyên án 203C, bắt 1 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý; thu giữ 1.600 viên ma tuý tổng hợp, 1 dao nhọn cùng các tang vật liên quan.
 
“Mắt xích” trong đường dây mua bán ma tuý từ Lào về Việt Nam
 
Tuyến biên giới Việt - Lào trải dài khắp các xã, bản thuộc địa phận huyện Kỳ Sơn, là nơi có địa hình rừng núi hiểm trở, nhiều đường mòn qua lại giữa 2 nước. Chính vì vậy, đã từ lâu, hoạt động tội phạm về ma tuý ở đây luôn có diễn biến hết sức phức tạp. Thời gian qua, Công an huyện Kỳ Sơn đã tăng cường đấu tranh, triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam tiêu thụ. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều đối tượng bất chấp cả mạng sống, tìm cách móc nối với các đối tượng phía bên kia biên giới để tuồn “hàng” về địa bàn nhằm bán kiếm lời.
Đối tượng Lô Văn Coóng
Đối tượng Lô Văn Coóng
Đầu tháng 3/2020, địa bàn bản nghèo Noọng Ó, xã Hữu Lập, xuất hiện nhiều đối tượng nổi cộm về ma tuý, có tiền án, tiền sự, nghiện ngập qua lại, gây phức tạp về trật tự an toàn xã hội, làm cho bà con nơi đây cảm thấy bất an, lo lắng. Qua nắm tình hình, lực lượng chức năng phát hiện chúng thường xuyên tụ tập, gặp gỡ Lô Văn Coóng, là 1 con nghiện ma tuý lâu năm trên địa bàn bản Noọng Ó. Y cũng chính là đối tượng nằm trong “tầm ngắm” của các trinh sát Đội Cảnh sát ĐTTP về HS-KT-MT Công an huyện từ rất lâu. 
 
Quá trình theo dõi, các trinh sát nhận thấy, cứ mỗi lần gặp gỡ, trao đổi với các đối tượng trên, y lại phóng xe máy xuyên rừng vượt biên sang Lào ngay trong đêm để lấy “hàng” nghi là ma tuý mang về địa bàn. Khi về đến nơi, y không đưa “hàng” đi cùng mà đến gặp trực tiếp khách hàng thống nhất giá cả, tiền bạc, cảm thấy chắc chắn mới sẵn sàng hẹn giao dịch ở một địa điểm khác. Đặc biệt, y không bao giờ cất giữ ma túy trong thời gian dài; chỉ khi nào có “khách” đặt cọc, mới đi lấy “hàng” về rồi giao ngay.
 
Sau nhiều ngày theo dõi, đồng thời củng cố các thông tin, chứng cứ, tài liệu liên quan, các trinh sát xác định Coóng chính là một trong những “mắt xích” trong đường dây mua bán ma tuý số lượng lớn từ Lào về Việt Nam. Đường dây này hoạt động khép kín, lại có sự móc nối, cấu kết với các đối tượng người Lào nên các trinh sát đã báo cáo lãnh đạo Công an huyện cho xác lập Chuyên án 203C để đấu tranh, triệt phá. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Tô Văn Hậu, Trưởng Công an huyện, Trưởng ban Chuyên án; các CBCS Đội Cảnh sát ĐTTP về HS-KT-MT vào cuộc để tham gia phá án.
 
Sau khi chuyên án thành lập, các trinh sát giàu kinh nghiệm được cử đi xuống khu vực trọng điểm ở các xã, bản trên địa bàn, nhằm theo dõi di biến động của Coóng. Nhờ vậy, mọi thông tin về nhân thân, vị trí và cách thức hoạt động đã được Ban chuyên án nắm bắt đầy đủ. Theo đó, Ban chuyên án xác định thủ đoạn hoạt động của hắn hết sức tinh vi, xảo quyệt, thường xuyên thay đổi địa điểm, địa bàn khi di chuyển và thực hiện giao dịch. Đặc biệt, một điểm đáng lưu ý là y chỉ hoạt động vào ban đêm, do vậy, đã gây không ít khó khăn cho lực lượng trinh sát khi nắm tình hình, theo dõi di biến động của đối tượng.
 
Với quyết tâm phá án, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã nắm bắt được cách thức, thủ đoạn hoạt động của Coóng. Ngay lập tức, Ban chuyên án đã tiến hành họp bàn, đưa ra các phương án, kế hoạch cụ thể nhằm bắt quả tang đối tượng lẫn tang vật. Mặt khác, biết rõ y luôn dắt bên mình chiếc dao nhọn, sẵn sàng chống trả khi bị lực lượng chức năng phát hiện, vây bắt. Vì vậy, đồng chí Trưởng ban Chuyên án đã yêu cầu mọi thành viên tham gia phá án phải đặt yếu tố an toàn tuyệt đối cho lực lượng và nhân dân lên trên hết.
 
Vây bắt
 
Sau nhiều đêm bí mật theo dõi, ngày 22/3, Ban chuyên án nhận được thông tin các trinh sát báo về, đêm nay, Coóng sẽ mang theo “hàng” nghi là ma tuý với số lượng lớn từ Lào về khu vực Khe Nằn, xã Chiêu Lưu để tiến hành giao dịch. Ban chuyên án tiến hành cuộc họp khẩn, đồng chí Trưởng ban Chuyên án quyết định phá án. Các thành viên ngay lập tức được toả ra các địa điểm được phân công để tiến hành mật phục, vây bắt đối tượng.
 
Quá trình mật phục, đến khoảng 23 giờ cùng ngày, từ trong khu vực rừng Khe Nằn xuất hiện tiếng xe máy vọng ra, tiếng rồ ga mỗi lúc một to… Trong đêm tối, ánh đèn xe dọi thẳng, lao nhanh ra đường vắng. Sau khi xác định rõ đối tượng, theo kế hoạch đã phân công, các mũi trinh sát đồng loạt tấn công. Biết đã bị lực lượng chức năng phát hiện, Coóng rút dao nhọn, chống trả quyết liệt hòng thoát thân. Tuy nhiên, với kinh nghiệm dày dạn trong chiến đấu, các trinh sát đã nhanh chóng khống chế, bắt giữ thành công đối tượng; đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng tham gia vây bắt. Khám xét ngay tại hiện trường, Ban chuyên án phát hiện, thu giữ 1.600 viên ma tuý tổng hợp, 1 dao nhọn cùng một số tang vật liên quan. Ngay sau đó, đối tượng cùng tang vật đã được Ban chuyên án dẫn giải về trụ sở Công an huyện để đấu tranh, làm rõ.
 
Tại cơ quan Công an, Lô Văn Coóng đã cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, số ma túy trên được hắn mua lại từ 2 đối tượng người Mông (Lào) để bán kiếm lời. Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện đang tiếp tục mở rộng điều tra Chuyên án, tiến hành truy bắt các đối tượng còn lại.
 
Với việc liên tiếp phá thành công các chuyên án trong thời gian vừa qua, Công an huyện Kỳ Sơn đã làm tốt công tác nắm tình hình, bám cơ sở, chủ động đấu tranh, triệt xoá kịp thời các hoạt động tội phạm và tệ nạn ma tuý, qua đó góp phần bảo đảm tình hình ANTT, giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân trên địa bàn.
.

Quang Phong

.