Thứ Tư, 01/04/2020, 08:07 [GMT+7]

Đang thi hành án vẫn thực hiện hàng loạt vụ trộm cắp tài sản

(Congannghean.vn)-Mặc dù đang trong thời gian hưởng án treo nhưng các đối tượng vẫn cấu kết thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Hành vi của các đối tượng đã bị Công an huyện Quỳnh Lưu phát hiện và bắt giữ.
Các đối tượng tại cơ quan Công an
Các đối tượng tại cơ quan Công an

Thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳnh Lưu cho biết, đơn vị vừa phá thành công Chuyên án 320T, đấu tranh với đường dây trộm cắp tài sản trên địa bàn. Thủ đoạn của các đối tượng này là đột nhập vào các cơ quan, doanh nghiệp, trường học lấy trộm các tài sản có giá trị. Trước đó, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân liên tiếp xảy ra các vụ mất trộm, Công an huyện Quỳnh Lưu chỉ đạo Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy khẩn trương vào cuộc điều tra, làm rõ. Quá trình điều tra, Ban chuyên án đã sử dụng đồng loạt các biện pháp nghiệp vụ, khoanh vùng, rà soát các đối tượng nghi vấn trên địa bàn. 

Đến ngày 24/3, Công an huyện Quỳnh Lưu đã phá thành công chuyên án, bắt giữ, xử lý 9 đối tượng gồm Trần Bảo Vinh (SN 1991) trú tại thôn Đại Hải, xã Quỳnh Long; Lê Đình Hùng (SN 1984) và Lê Đình Hiệp (SN 1993) trú tại xóm 5, xã Tân Sơn; Lê Văn Thông (SN 1995) trú tại xóm 7, xã Quỳnh Thuận; Công Thế Hoài (SN 2002), Trần Huy Trọng (SN 2002) cùng trú tại xóm Thọ Đồng, xã Quỳnh Thọ và 3 thiếu niên (SN 2005). Đây là những đối tượng đã gây ra hàng loạt vụ trộm cắp tài sản từ 2019 đến đầu tháng 3/2020.
 
Trong số này, Công Thế Hoài và Trần Huy Trọng đang trong thời gian thi hành án. Trước đó, 2 đối tượng đã thực hiện hành vi trộm cắp tài sản tại Bắc Ninh và bị tuyên phạt mức án 7 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thử thách 14 tháng. Mặc dù đang trong thời gian chấp hành án nhưng các đối tượng đã trở về địa phương tiếp tục “hành nghề”. Tối 17/3, hai đối tượng đã đột nhập vào phòng Hiệu trưởng Trường THCS Quỳnh Thọ trộm 1 máy chiếu, 1 máy in, loa và một số tài sản khác trị giá 30 triệu đồng. Sau khi phát hiện bị kẻ gian đột nhập, nhà trường đã thông báo với cơ quan Công an. Tiến hành điều tra dấu vết hiện trường và rà soát các đối tượng nghi vấn, Ban chuyên án đã bắt khẩn cấp 2 đối tượng, thu giữ tài sản trả lại cho nhà trường.
 
Tham gia trong đường dây này còn có 2 anh em ruột là Lê Đình Hùng và Lê Đình Hiệp. Đáng chú ý, cả hai anh em cũng đã có tiền án về tội trộm cắp tài sản. Năm 2018, cả hai đã thực hiện nhiều phi vụ trộm cắp trên địa bàn. Tháng 10/2019, hai anh em được ra tù. Mặc dù tuổi đời đang còn trẻ nhưng các đối tượng vẫn không có ý định làm lại cuộc đời, thậm chí cả hai có lối sống buông thả, ăn chơi đua đòi. Theo điều tra viên, 2 anh em đã thực hiện 5 vụ trộm cắp tài sản tại nhà dân, nhà văn hóa. Thủ đoạn của chúng là lợi dụng sơ hở của các trường học, nhà văn hóa và nhà dân, cắt khóa, đột nhập lấy trộm các tài sản có giá trị. Bước đầu, Ban chuyên án đã làm rõ các vụ mất trộm trong thời gian qua. Trong số này, có 4 vụ trộm cắp tài sản tại các cơ quan, trường học. Ngoài vụ trộm tại Trường THCS Quỳnh Thọ, tháng 6/2019, các đối tượng đã đột nhập vào Trường Mầm non xã Sơn Hải lấy trộm 6 điện thoại di động, 36 thùng sữa TH, 4 triệu đồng tiền mặt và 2 thẻ điện thoại mệnh giá 200.000 đồng. Tiếp đó, vào tháng 9/2019, các đối tượng đột nhập vào Trường THCS xã Sơn Hải lấy trộm 6 triệu đồng và 1 điện thoại di động.
 
Tiến hành điều tra mở rộng, các đối tượng khai nhận đã thực hiện 12 vụ trộm cắp nhà dân. Trong đó vụ trộm gần đây nhất là vào ngày 19/3, tại nhà chị Dương Thị Mùi (xã Quỳnh Thọ). Lợi dụng lúc chủ nhà đi vắng, các đối tượng đã lẻn vào nhà lấy trộm hơn 21 triệu đồng tiền mặt.
 
Công an huyện đã tiến hành thu hồi tài sản gồm 33.600.000 đồng tiền mặt; 7 điện thoại di động; 1 đầu máy chiếu; 1 máy in; 1 máy tính xách tay; 2 bộ loa và nhiều tài sản trị giá trên 150 triệu đồng trả lại cho các đơn vị, nhân dân trên địa bàn. Cơ quan Công an cũng thu giữ nhiều dụng cụ các đối tượng dùng để thực hiện hành vi phạm tội như kìm cộng lực, kéo, búa… Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 6 đối tượng về hành vi trộm cắp tài sản; riêng 3 đối tượng chưa đủ tuổi truy cứu trách nhiệm hình sự, cơ quan Công an đang hoàn thiện hồ sơ để xử lý theo quy định.
 
Thời gian qua, tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu có chiều hướng gia tăng. Bên cạnh triển khai các giải pháp quyết liệt, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm này, Công an huyện đã tập trung tăng cường công tác tuyên truyền với nhiều hình thức. Lãnh đạo Công an huyện cũng đã có thông báo tới các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn nâng cao cảnh giác, tăng cường công tác kiểm tra, quản lý, bảo vệ tài sản, có biện pháp đảm bảo an toàn như lắp đặt hệ thống camera; nêu cao ý thức trách nhiệm bảo vệ tài sản tập thể…
.

Huyền Thương

.