Thứ Ba, 24/03/2020, 09:19 [GMT+7]

Khám phá ổ nhóm gây ra 7 vụ trộm cắp tài sản tại Quỳnh Lưu

(Congannghean.vn)-Liên tiếp các vụ trộm cắp tài sản xảy ra trên địa bàn được Công an huyện Quỳnh Lưu điều tra khám phá trong thời gian ngắn. Cơ quan CSĐT Công an huyện đã làm rõ đường dây trộm cắp chuyên nghiệp, bắt giữ 5 đối tượng, trả lại nhiều tài sản cho người dân.
 
Nhiều vụ trộm nhà dân
 
Chỉ trong vòng chưa đầy nửa tháng, nhà chị Trần Thị Thoa (SN 1985) trú tại xã Quỳnh Thắng, huyện Quỳnh Lưu bị kẻ gian đột nhập 2 lần khiến chị và gia đình không khỏi lo lắng, hoảng sợ. Theo đơn trình báo của chị Thoa, vào đầu tháng 1, chị phát hiện nhà mình bị kẻ gian đột nhập, lục lọi tủ quần áo của gia đình lấy trộm 1 dây chuyền và 1 đôi hoa tai. Đến ngày 13/1, chị Thoa phát hiện chiếc điện thoại Samsung để trong phòng ngủ cũng “không cánh mà bay”. Sau khi sự việc xảy ra, chị Thoa đã làm đơn trình báo cơ quan Công an. 
Lực lượng Công an lấy lời khai đối tượng trong chuyên án
Lực lượng Công an lấy lời khai đối tượng trong chuyên án
Không chỉ gia đình chị Thoa, thời điểm trước, trong, sau Tết Nguyên đán, Công an huyện Quỳnh Lưu nhận được một số đơn trình báo của người dân ở các xã Quỳnh Mỹ, Quỳnh Ngọc… về việc gia đình họ bị mất trộm tài sản. Những vụ án này xảy ra vào thời điểm Tết đang cận kề khiến tình hình ANTT có chiều hướng phức tạp, gây hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân. Điều này đúng với nhận định, dự báo của Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện, bởi lẽ tội phạm trộm cắp tài sản thường lợi dụng thời điểm Tết, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao để ra tay thực hiện hành vi phạm tội. Chưa kể thời điểm này, lượng người đi làm ăn xa trở về quê hương rất lớn. 
 
Trước tình hình này, Công an huyện Quỳnh Lưu đã tham mưu UBND huyện ban hành Công điện tăng cường công tác phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản. Công điện nêu rõ, tình hình tội phạm trộm cắp tài sản trên tuyến Quốc lộ 1A nói chung và địa bàn huyện Quỳnh Lưu nói riêng diễn biến phức tạp. Đáng chú ý, xuất hiện nhóm tội phạm lưu động trộm cắp tài sản tại các cơ quan, doanh nghiệp, trường học cùng với phương thức, thủ đoạn là lợi dụng sơ hở, thiếu sót trong quản lý tài sản vào ban đêm tại các cơ quan, doanh nghiệp, nhà dân, các đối tượng đột nhập dùng các công cụ như kìm cộng lực, kéo cắt, máy cắt để phá khóa đột nhập trộm tài sản.
 
Đấu tranh quyết liệt với tội phạm trộm cắp tài sản
 
Thượng tá Tạ Đình Tuấn, Trưởng Công an huyện Quỳnh Lưu cho biết: Qua kiểm tra công tác phòng ngừa tại một số cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn, nhiều đơn vị vẫn buông lỏng công tác quản lý, ý thức trách nhiệm bảo vệ tài sản tập thể còn hạn chế, nhiều đơn vị chưa lắp đặt hệ thống camera an ninh. Trước tình hình này, Công an huyện đã chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn phạm tội trên hệ thống loa truyền thanh; tăng cường các biện pháp bảo đảm ANTT như lắp đặt hệ thống camera, đèn chiều sáng… Ngoài ra, để chủ động đấu tranh phòng ngừa với tội phạm này, Công an huyện đã tăng cường tấn công, trấn áp các loại tội phạm, trong đó có tội phạm trộm cắp tài sản; tập trung điều tra, làm rõ các vụ trộm trên địa bàn. 
 
Sau khi tiếp nhận đơn trình báo của bị hại, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo Đội Điều tra tổng hợp khẩn trương điều tra, truy tìm các đối tượng gây ra các vụ trộm cắp trên địa bàn. Dưới sự chỉ đạo của Thượng tá Đặng Trọng Huynh, Phó Trưởng Công an huyện, Chuyên án VA-220T được xác lập. Do đã có chuẩn bị từ trước nên khi gây án, các đối tượng thực hiện rất kín kẽ, không để lại dấu vết. Chúng lợi dụng thời điểm lúc nửa đêm khi gia chủ đang ngủ hoặc lúc người dân mất cảnh giác để tài sản hớ hênh để ra tay. Vì vậy, việc khoanh vùng các đối tượng nghi vấn gặp nhiều khó khăn. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã khắc phục khó khăn, mưu trí, sáng tạo nhằm sàng lọc các đối tượng trong diện nghi vấn.

Trong số hơn 15 đối tượng có 5 đối tượng được Ban chuyên án đưa vào “tầm ngắm”. Theo đó, ròng rã gần 1 tháng trời, Ban chuyên án đã theo dõi di biến động, thu thập các thông tin, dấu hiệu bất minh về các đối tượng này. Những mánh khỏe, thủ đoạn của các đối tượng được các điều tra viên làm rõ. Lúc này, Ban chuyên án đã ra lệnh bắt khẩn cấp 5 đối tượng về hành vi trộm cắp tài sản. Các đối tượng gồm Nguyễn Đình Huy (SN 1985) trú tại xã Quỳnh Mỹ, Đặng Ngọc Hưng (SN 1975) trú tại xã Quỳnh Ngọc, Nguyễn Đình Cảnh (SN 1999) và Hồ Vĩnh Tình (SN 1996) cùng trú tại xã Quỳnh Thắng và Phạm Văn Luận (SN 1999) trú tại xã Quỳnh Tân. Ban chuyên án đã thu giữ 3 xe máy, 4 điện thoại di động, 5.400.000 đồng tiền mặt, tổng trị giá tài sản là hơn 80 triệu đồng. 
Tang vật vụ trộm được cơ quan                        Công an thu giữ
Tang vật vụ trộm được cơ quan Công an thu giữ
Lật tẩy thủ đoạn của các đối tượng
 
Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận đã thực hiện 7 vụ trộm cắp tài sản tại nhà dân. Trong đó đối tượng Nguyễn Đình Cảnh là người 2 lần gây ra vụ trộm tại nhà chị Thoa. Điều đáng nói, Cảnh là hàng xóm của chị Thoa. Lần đầu tiên, khi Cảnh sang nhà chị Thoa chơi không thấy ai ở nhà nên đã nảy sinh ý định trộm cắp. Phát hiện phòng ngủ không khóa, Cảnh đã vào lục lọi và lấy trộm nữ trang của chị Thoa. Sau khi lấy trộm, phát hiện số nữ trang này là giả nên Cảnh giấu ở nhà. Đến ngày 13/1, Cảnh sang nhà chị Thoa mượn dụng cụ lao động. Lợi dụng lúc chị Thoa đi vắng, Cảnh lẻn vào phòng lấy trộm điện thoại di động, sau đó bán lại cho Hồ Vĩnh Tình với giá 1.700.000 đồng. Mặc dù biết tài sản trên do trộm cắp mà có nhưng Tình vẫn đồng ý mua. Căn cứ hành vi của Tình, cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳnh Lưu ra quyết định khởi tố Hồ Vĩnh Tình về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.
 
Cũng thực hiện 2 vụ trộm cắp tài sản, vào ngày 11/1, Đặng Ngọc Hưng đã đột nhập vào nhà chị Vũ Thị Minh ở thôn Ngọc Thanh, xã Quỳnh Ngọc lấy trộm điện thoại Iphone 6S mang đi bán. Tiến hành điều tra mở rộng, cơ quan Công an làm rõ, Hưng chính là kẻ đã trà trộn vào một gia đình trong xã, lợi dụng lúc gia đình này có đám tang đã lấy trộm tiền viếng thắp hương trị giá 5 triệu đồng. Riêng đối tượng Nguyễn Đình Huy đã thực hiện hành vi trộm xe máy Wave apha tại địa bàn xã Quỳnh Mỹ.
 
Hiện, cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳnh Lưu đã hoàn tất các thủ tục đề nghị truy tố các đối tượng ra trước pháp luật, đồng thời tiến hành trả lại tài sản cho người dân. Với việc điều tra, khám phá nhanh các vụ trộm, chính quyền địa phương và nhân dân hết sức ghi nhận, đánh giá cao lực lượng Công an đã nỗ lực hết mình bảo đảm ANTT, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân.
.

H. Thương

.