Thứ Năm, 05/03/2020, 08:57 [GMT+7]

Hơn 5 giờ đồng hồ khám phá chuyên án trộm cắp tài sản

(Congannghean.vn)-Bằng việc sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, chỉ sau hơn 5 giờ đồng hồ, Công an huyện Anh Sơn đã phối hợp với Ban Công an xã Hùng Sơn điều tra, làm rõ và bắt giữ đối tượng Đinh Thị Quang (SN 1969) trú tại thôn Quang Tiến, xã Hùng Sơn, huyện Anh Sơn về hành vi trộm cắp tài sản, thu giữ toàn bộ tang vật trả lại cho bị hại. Qua đó, khám phá thành công Chuyên án 220T. 

Đối tượng Đinh Thị Quang cùng tang vật vụ án
Đối tượng Đinh Thị Quang cùng tang vật vụ án
Vào khoảng 10 giờ ngày 27/2/2020, Công an huyện Anh Sơn nhận được tin báo của Ban Công an xã Hùng Sơn về việc, nhà bà Nguyễn Thị Nhung (SN 1937) ở thôn Quang Tiến, xã Hùng Sơn bị kẻ gian đột nhập lấy số tiền 37.400.000 đồng cất trong tủ đồ. Ngay sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo Công an huyện lập tức cử một tổ công tác thuộc Đội Cảnh sát Hình sự xuống hiện trường phối hợp với Công an xã Hùng Sơn tiến hành khám nghiệm hiện trường, xác minh, điều tra, làm rõ. Đồng thời, xác lập Chuyên án mang bí số 220T nhằm đấu tranh với loại tội phạm trộm cắp tài sản. Ban chuyên án do Thượng tá Nguyễn Hồng Tuyến, Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban; Thượng tá Phạm Đức Bình, Phó Trưởng Công an huyện làm Phó ban, huy động các trinh sát viên, điều tra viên Đội Cảnh sát Hình sự nhanh chóng vào cuộc làm rõ vụ việc. 
 
Quá trình xác minh, các trinh sát xác định, bà Nhung sống một mình, tại địa điểm heo hút, vắng người qua lại. Mặt khác, thời điểm mất trộm là khoảng thời gian bà Nhung đến nhà con gái, đối tượng gây án không để lại dấu vết gì tại hiện trường và cũng không có nhân chứng chứng kiến vụ việc. Bên cạnh đó, sau khi bị mất số tiền trên, tâm lý của bà Nhung có phần hoảng loạn nên cung cấp thông tin cho lực lượng chức năng không chính xác. Vì vậy, các trinh sát gặp rất nhiều khó khăn trong việc phá án. Tuy nhiên, với tinh thần đấu tranh tội phạm đến cùng, Ban chuyên án đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, kiên trì xác minh, thu thập thông tin với quyết tâm đưa đối tượng ra ánh sáng, xử lý nghiêm minh trước pháp luật, trả lại tài sản cho người bị mất trộm, đem lại yên bình cho vùng quê. 
 
Bằng việc sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, cùng với tinh thần vượt mọi khó khăn, vất vả, kiên quyết đấu tranh với tội phạm, đến 16 giờ cùng ngày, sau rất nhiều nỗ lực, Ban chuyên án đã thu thập được nhiều thông tin, tài liệu quan trọng, từ đó, thấy nổi lên đối tượng nghi vấn là Đinh Thị Quang (SN  1969) - hàng xóm của bà Nhung.
 
Sau khi củng cố đầy đủ tài liệu chứng cứ, Ban chuyên án đã tiến hành bắt giữ đối tượng. Tại cơ quan điều tra, Quang đã dùng rất nhiều thủ đoạn để qua mặt lực lượng chức năng nhằm đánh lạc hướng điều tra. Đối tượng nhiều lần khai báo không thành khẩn, quanh co, chối tội nhưng với tinh thần kiên quyết, mưu trí trong đấu tranh phá án, các điều tra viên đã buộc đối tượng Đinh Thị Quang thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Theo lời khai của Quang, thời điểm trên, lợi dụng bà Nhung đi vắng, không có ai ở nhà, cửa ngoài lại không khóa, nên đối tượng đã đột nhập vào nhà lục soát xem có gì giá trị thì lấy trộm. Qua quan sát, thấy số tiền hơn 37 triệu đồng bà Nhung cất trong tủ đồ không khóa, đối tượng lập tức lấy trộm toàn bộ số tiền trên rồi đem về nhà cất giấu. Chưa kịp tiêu thụ thì đối tượng đã bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ.
 
Hiện, Công an huyện Anh Sơn đang củng cố hồ sơ để xử lý đối tượng theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời thu hồi tang vật trả lại cho bị hại. Việc khám phá nhanh Chuyên án trộm cắp tài sản thể hiện tinh thần trách nhiệm của các thành viên trong Ban chuyên án đã không ngại khó khăn vất vả, vận dụng sáng tạo các biện pháp nghiệp vụ để nhanh chóng điều tra, làm rõ vụ việc, góp phần giữ vững ANTT tại địa phương. Với thành tích xuất sắc trên, ngày 28/2/2020, Ban chuyên án 220T đã được lãnh đạo UBND huyện và Công an huyện biểu dương, khen thưởng.     
.

Hằng Nga

.