Chủ Nhật, 16/02/2020, 07:30 [GMT+7]

Triệt phá đường dây trộm cắp chuyên 'dòm ngó' các đền, chùa

(Congannghean.vn)-Từ nguồn tin phản ánh của quần chúng nhân dân, với sự kiên trì, quyết liệt trong triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Đô Lương vừa triệt phá thành công đường dây trộm cắp liên huyện. Điều đáng chú ý, khu vực chúng hướng tới là các đền, chùa, di tích trên toàn địa bàn tỉnh Nghệ An.

3 đối tượng trong đường dây trộm cắp tại các đền, chùa  bị Công an huyện Đô Lương bắt giữ
3 đối tượng trong đường dây trộm cắp tại các đền, chùa bị Công an huyện Đô Lương bắt giữ
Vào đầu tháng 1/2020, Công an huyện Đô Lương liên tiếp nhận đơn trình báo của các bị hại. Theo đó, ngày 9/1/2020, anh Trần Văn Lâm trú tại xã Đông Sơn, huyện Đô Lương, đại diện văn hoá xã Đông Sơn trình báo với nội dung: Vào khoảng 7 giờ 30 phút ngày 9/1, điện Nha Vy thuộc xóm Thống Nhất, xã Đông Sơn, huyện Đô Lương bị kẻ gian cạy hòm công đức lấy toàn bộ số tiền bên trong là 2 triệu đồng. Tiếp đó, vào ngày 12/1/2020, Công an huyện tiếp tục nhận đơn của ông Nguyễn Quang Đước trú tại xã Hiến Sơn, huyện Đô Lương, là người quản lý đền Bàu Cố có nội dung: Vào tối 1/11/2019, rạng sáng 2/11/2019, tại đền Bàu Cố thuộc xóm Hoà Phú, xã Hiến Sơn, huyện Đô Lương, kẻ gian đột nhập phá hòm công đức lấy đi 10 triệu đồng. 
 
Việc mất trộm tại các đền, chùa linh thiêng gây bức xúc trong bà con nhân dân, đặt ra yêu cầu đối với lực lượng chức năng phải khẩn trương tìm ra thủ phạm. Xác định rõ tính chất vụ việc, lãnh đạo Công an huyện đã giao nhiệm vụ cho Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế và Ma tuý ngay những ngày trước Tết Nguyên đán. “Càng sớm càng tốt phát hiện thủ đoạn, đưa đối tượng ra ánh sáng, bảo đảm ANTT để người dân vui Tết, đón Xuân an toàn” là yêu cầu mà Thượng tá Thái Khắc Thống, Trưởng Công an huyện đặt ra với các điều tra viên, trinh sát. Chuyên án 120T được xác lập, do Trung tá Nguyễn Đức Thịnh, Phó Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban; Thiếu tá Nguyễn Công Long, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế và Ma tuý làm Phó ban.
 
Nhận tin báo của người dân và dựa trên thông tin thu thập được, Ban chuyên án đã tiến hành sàng lọc đối tượng đưa vào diện nghi vấn. Các trinh sát xác định, các vụ trộm trên rất có thể do một hoặc một nhóm đối tượng gây nên, có tổ chức, phân công nhiệm vụ cụ thể. Thủ đoạn chung của chúng là đột nhập vào đền chùa để cạy, phá hòm công đức, két sắt lấy tiền tiêu xài. Thời gian gây án chủ yếu là đêm khuya vắng vẻ, không có người trông coi. Những đối tượng nghi vấn, từng có tiền án về hành vi trộm cắp tài sản, nghiện ma tuý được Ban chuyên án đặc biệt lưu tâm. Tuy nhiên, việc thu thập chứng cứ gặp rất nhiều khó khăn. Thời điểm gây án không có nhân chứng, các bằng chứng tại hiện trường đều được xoá bỏ gọn gàng trong khi đó, tại nhiều đền, chùa sau khi bị mất tiền lại không phản ánh liền cho lực lượng chức năng. Mặt khác, diện đối tượng nghi vấn rộng, thường xuyên di động, hầu như ít xuất hiện trên địa bàn.
 
Vượt qua những khó khăn đó, bằng sự quyết tâm cao nhất, sau hơn một tuần kiên trì thu thập tài liệu, chứng cứ, Ban chuyên án đã xác định những đối tượng nghi vấn. Đến ngày 18/1, Ban chuyên án đã báo cáo lãnh đạo Công an huyện Đô Lương tiến hành phá Chuyên án 120T, bắt 3 đối tượng gồm: Nguyễn Công Thắng (SN 1990) trú tại xóm 2, xã Thái Sơn, huyện Đô Lương; Đào Văn Biên (SN 1990) trú tại xóm Văn Quang, xã Minh Sơn, huyện Đô Lương và Nguyễn Công Lý (SN 1990) trú tại xóm 5, xã Thái Sơn, huyện Đô Lương về hành vi trộm cắp tài sản.
 
Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận: Trong khoảng thời gian từ tháng 10/2019 - 1/2020, đối tượng đã dùng xà cạy để cạy, phá hòm công đức, két sắt trong các đền, chùa thực hiện 14 vụ trộm cắp tài sản tại các huyện Thanh Chương, Đô Lương, Nam Đàn, Yên Thành, Tân Kỳ với tổng số tiền 35 triệu đồng; trong đó có 1 vụ trộm công đức tại đền Bàu Cố thuộc xóm Hoà Phú, xã Hiến Sơn, huyện Đô Lương vào rạng sáng 2/11/2019 và 1 vụ trộm tiền công đức tại điện Nha Vy thuộc xóm Thống Nhất, xã Đông Sơn, huyện Đô Lương vào ngày 9/1/2020. Công an huyện Đô Lương đã tạm giữ hình sự đối tượng, khởi tố vụ án, khởi tố bị can để tiếp tục điều tra, mở rộng chuyên án. Các đối tượng cũng khai nhận, sau khi có tiền, các đối tượng mua ma tuý rồi “dạt vòm” vào các khách sạn, nhà nghỉ để tiêu xài cá nhân.
 
Đây là chuyên án trộm tài sản mang ý nghĩa tâm linh và các đối tượng thực hiện hành vi rất chuyên nghiệp, thủ đoạn tinh vi, thường xuyên thay đổi địa điểm thực hiện, lại đều là các đối tượng nghiện. Việc phá thành công Chuyên án và bắt giữ thành công đối tượng của Công an huyện Đô Lương đã góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn, được chính quyền và quần chúng nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, giúp người dân an tâm vui Tết, đón Xuân an toàn, bình yên.
.

MAI HẬU

.