Thứ Năm, 13/02/2020, 07:57 [GMT+7]

Khởi tố đối tượng cho vay với lãi suất 144%/năm ở Nam Đàn

(Congannghean.vn)-Phan Thị Hạ thường xuyên cho người khác vay tiền với lãi suất rất cao, từ 144%/năm. Hành vi phạm tội của đối tượng này vừa bị Công an huyện Nam Đàn lật tẩy.
 
Cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Đàn cho biết: Đơn vị vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phan Thị Hạ (SN 1960) trú tại khối Phan Bội Châu, thị trấn Nam Đàn về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, quy định tại Điều 201, Bộ luật Hình sự. Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Đàn đang áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Phan Thị Hạ (vì lý do sức khỏe của đối tượng này). 
Đối tượng Phan Thị Hạ tại cơ quan Công an
Đối tượng Phan Thị Hạ tại cơ quan Công an
 
Trước đó, thông qua công tác bám, nắm địa bàn và nguồn tin từ quần chúng nhân dân, Công an huyện Nam Đàn phát hiện trên địa bàn thị trấn Nam Đàn xuất hiện một số đối tượng liên quan đến hành vi “tín dụng đen”. Trong đó, nổi lên đối tượng Phan Thị Hạ. Sau thời gian xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ, vào khoảng 11 giờ ngày 6/11/2019, khi chị Nguyễn Thị V. (SN 1982) trú tại xã Nam Lĩnh, huyện Nam Đàn đang đưa số tiền 25.200.000 đồng, là tiền lãi đến trả cho Phan Thị Hạ và giữa đối tượng Hạ và chị V. đang tính toán sổ tiền lãi thì bị Công an huyện Nam Đàn phát hiện, bắt quả tang. Tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Phan Thị Hạ, Công an huyện thu giữ một số giấy tờ liên quan đến việc cho vay lãi nặng của Hạ. 
 
Tại cơ quan Công an, bước đầu Hạ đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, vào chiều 10/10/2018, do cần 1 khoản tiền gấp để chi tiêu, chị Nguyễn Thị V. đến nhà Hạ vay số tiền 70 triệu đồng. Hạ đồng ý nhưng với điều kiện, lãi suất 4.000 đồng/1 triệu đồng/ngày (nghĩa là, một tháng chị V. phải trả cho Hạ số tiền lãi là 8,4 triệu đồng). 
 
Cả hai bên thỏa thuận, thống nhất tiền lãi tính theo tháng, ngày mồng 2 (âm lịch) hàng tháng sẽ trả tiền lãi. Khi vay tiền, Hạ viết 1 bản hợp đồng cho chị V. (chị V. đã ký) thể hiện vay số tiền trên. Từ ngày 10/10/2018 đến ngày 2/8/2019, chị V. đã trả cho Hạ tiền lãi 10 tháng với số tiền 84 triệu đồng. 
 
Như vậy, số tiền 70 triệu đồng mà chị Nguyễn Thị V. vay của Phan Thị Hạ với lãi suất 4.000 đồng/1 triệu ngày (tức là 144%/ năm, cao hơn 5 lần lãi suất cao nhất trong Bộ luật Dân sự). Theo đó, với số tiền cho vay 70 triệu đồng trong 10 tháng, Phan Thị Hạ thu lợi bất chính hơn 72 triệu đồng (tính theo số tiền lãi hợp pháp được quy định tại Điều 468,  Bộ luật Dân sự năm 2015). 
 
Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Đàn đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án. Thời gian gần đây, hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn huyện Nam Đàn đang có diễn biến khá phức tạp, trá hình dưới nhiều hình thức. Qua đây, Công an huyện Nam Đàn cũng khuyến cáo đến người dân trong và ngoài địa bàn, hết sức cẩn trọng việc vay mượn tiền, đặc biệt với những đối tượng, công ty tài chính núp bóng hoạt động “tín dụng đen” nhằm tránh trường hợp vay thì dễ, trả thì khó, nợ chồng nợ và bị các đối tượng cho vay nặng lãi tạo áp lực về trả nợ… Khi có nhu cầu vay tiền, người dân nên đến các đơn vị, ngân hàng có uy tín để làm các thủ tục vay mượn theo đúng quy định của pháp luật, tránh tình trạng trở thành con nợ của các đối tượng “tín dụng đen”. 
.

THU THỦY

.