Thứ Ba, 11/02/2020, 07:54 [GMT+7]

Đấu tranh mạnh với tội phạm ma túy hoạt động trong khách sạn, nhà nghỉ

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, tình hình tội phạm về ma túy trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Đặc biệt, tình trạng tàng trữ, sử dụng và mua bán trái phép chất ma túy tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện như nhà nghỉ, khách sạn... vẫn xảy ra với mức độ gia tăng. Trước tình hình đó, cùng với các lực lượng nghiệp vụ khác, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh đã có nhiều biện pháp ngăn chặn cũng như mở nhiều đợt tấn công, trấn áp mạnh mẽ nhằm từng bước đẩy lùi loại tội phạm này, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, lành mạnh cho nhân dân. 

Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy mở niêm phong vật chứng vụ án
Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy mở niêm phong vật chứng vụ án
Cùng với sự phát triển chung của xã hội, các dịch vụ phục vụ cho đời sống của con người ngày càng phong phú và đa dạng. Loại hình kinh doanh dịch vụ có điều kiện về ANTT như khách sạn, nhà nghỉ cũng nằm trong số đó. Trên địa bàn tỉnh ta hiện có đến hàng trăm nhà nghỉ, tập trung nhiều nhất ở TP Vinh. Bên cạnh việc phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi thư giãn của khách một cách chính đáng, xây dựng và khai thác dịch vụ khách sạn, nhà nghỉ cũng luôn tiềm ẩn những hành vi vi phạm pháp luật như cướp, cưỡng đoạt tài sản, mại dâm, giết người và đặc biệt chủ yếu là tội phạm và tệ nạn ma túy. Điều này khiến tình hình ANTT ngày càng trở nên phức tạp. 
 
Do địa điểm kín đáo và cơ chế kinh doanh thông thoáng, những nơi này thường là “điểm đến” của nhiều đối tượng sử dụng và làm nơi mua bán ma túy vì có thể dễ dàng qua mặt cơ quan chức năng. Trong trường hợp bị phát hiện, chúng có thể nhanh chóng tiêu hủy vật chứng trong bồn cầu vệ sinh hoặc đập vỡ dụng cụ sử dụng ma túy, tránh bị bắt quả tang. Đó là chưa kể đến trường hợp một số chủ cơ sở khách sạn, nhà nghỉ còn cố tình tiếp tay, làm ngơ cho các đối tượng ma túy hoạt động. Khi bị điều tra, các chủ cơ sở này thường đổ lỗi do khách tự ý mang ma túy vào, cơ sở không thể kiểm soát được. Rõ ràng những điều kiện “lý tưởng” trên khiến các đối tượng phạm tội về ma túy ngày càng gia tăng. Từ đó, dẫn đến những vụ việc liên quan đến khách sạn, nhà nghỉ lại càng trở nên phổ biến. Mặc dù gặp nhiều khó khăn như thế, nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ sáng tạo và sắc bén, thời gian qua, cơ quan Công an vẫn kịp thời phát hiện và bắt giữ nhiều đối tượng có hành vi hoạt động phạm tội ma túy tại các nhà nghỉ, khách sạn. 
 
Trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm bảo đảm ANTT dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, chỉ trong một thời gian ngắn, thông qua công tác theo dõi, nắm tình hình các đường dây, tụ điểm hoạt động phạm tội ma túy trên địa bàn, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh đã phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương trên toàn tỉnh phát hiện và bắt giữ nhiều vụ việc liên quan đến hoạt động mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy. 
Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy phối hợp với Công an TX Thái Hòa,  Công an huyện Quỳ Hợp bắt giữ đối tượng Phan Xuân Thiệu có hành vi mua bán, sử dụng ma túy trong nhà nghỉ cùng tang vật
Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy phối hợp với Công an TX Thái Hòa, Công an huyện Quỳ Hợp bắt giữ đối tượng Phan Xuân Thiệu có hành vi mua bán, sử dụng ma túy trong nhà nghỉ cùng tang vật
Đơn cử như, vụ việc xảy ra vào ngày 25/12/2019. Thông qua công tác nắm tình hình địa bàn và nguồn tin từ quần chúng nhân dân về việc, có một số đối tượng tụ tập tại phòng 602, Khách sạn Thượng Hải (địa chỉ phường Hưng Bình, TP Vinh) có biểu hiện nghi vấn tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy đã triển khai một tổ công tác tiến hành kiểm tra phòng 602. Qua đó, phát hiện 2 đối tượng Phạm Ngọc Hải (SN 1982) trú tại phường Bích Đào, TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình và Lương Thu Thủy (SN 1994) trú tại xã Mường Nọc, huyện Quế Phong đang có hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; thu giữ tại hiện trường 0,72 gam ma túy ketamin. Tiến hành đấu tranh mở rộng vụ án, tiếp tục  bắt giữ đối tượng Nguyễn Hữu Thái (SN 1997) trú tại  xóm 8, xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Khám xét nơi ở của đối tượng Thái, lực lượng chức năng thu giữ 1 cân tiểu ly. 
 
Cũng thông qua công tác điều tra, theo dõi, cuối năm 2019, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy đồng chủ trì với Công an TX Thái Hòa phát hiện 1 tụ điểm mua bán trái phép chất ma túy dọc khu vực ngã ba Săng Lẻ (huyện Quỳ Hợp), thu hút nhiều con nghiện trên địa bàn và các vùng lân cận như Nghĩa Đàn, Thái Hòa... Bí mật theo dõi, xác minh và sàng lọc thông tin, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, các trinh sát đã có đủ căn cứ xác định chính xác Phan Xuân Thiệu (SN 1962) trú tại xóm Quyết Tiến, xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp chính là nguồn cung cấp “hàng” cho các đối tượng nghiện ngập. Đáng chú ý, hắn thường thuê nhà nghỉ, khách sạn làm nơi mua bán cũng như sử dụng trái phép chất ma túy. Thiệu cũng hết sức cảnh giác khi luôn thay đổi thời gian, địa điểm giao dịch và có đệ tử canh gác cảnh giới 24/24 giờ.
 
Đang trong quá trình điều tra, nắm bắt quy luật hoạt động cũng như theo dõi di biến động của đối tượng, đến ngày 27/12/2019, các trinh sát nắm được thông tin quan trọng: Thiệu đang có mặt tại nhà nghỉ Hàng Dừa (địa chỉ ở xóm Dinh, xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp) với bồ trẻ để mua bán và tụ tập sử dụng ma túy. Xác định thời cơ phá án đã chín muồi, trưa cùng ngày, các trinh sát của Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy và Tổ công tác Công an TX Thái Hòa phối hợp với Công an huyện Quỳ Hợp triển khai lực lượng, ập vào phòng 68, bắt quả tang Phan Xuân Thiệu cùng cô bồ tên Nguyễn Thị H. (SN 1991), quê xã Diễn Trung (Diễn Châu) đang có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy; thu giữ tại hiện trường 1 túi ni lông chứa 198 viên ma túy tổng hợp dạng hồng phiến và 4 gói hêrôin có trọng lượng 2,81 gam. 
 
Một ngày sau, qua công tác nắm tình hình địa bàn và nguồn tin từ cơ sở cung cấp, nắm được thông tin có một số đối tượng tụ tập tại phòng 1302, Khách sạn Mường Thanh - huyện Diễn Châu có nghi vấn tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Sau khi xác minh nguồn tin chính xác, Tổ công tác Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy đã tiến hành kiểm tra phòng 1302, phát hiện 4 đối tượng gồm 2 nam, 2 nữ đang trong tình trạng phê ma túy, gồm: Nguyễn Văn Dũng (SN 1983) trú tại xã Diễn Kỷ, Phạm Văn Hùng (SN 1983) trú tại xã Diễn Thành, cùng huyện Diễn Châu; Lô Thị Sen (SN 2001) trú tại xã Yên Hòa, huyện Tương Dương và  La Thị Hằng (SN 2001) trú tại xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn; thu giữ 0,53 gam ma túy ketamin.
 
Qua các vụ việc trên cho thấy, hiện nay còn những sơ hở trong quản lý kinh doanh dịch vụ nhà nghỉ, khách sạn để cho các đối tượng tìm đến làm nơi sử dụng, tàng trữ và mua bán trái phép chất ma túy, gây mất ANTT trên địa bàn. Chính vì vậy, để đẩy lùi tội phạm ma túy ra khỏi cộng đồng, cơ quan chức năng cần siết chặt quản lý và tăng mức phạt, chế tài mạnh hơn trong việc xử lý các cơ sở, chủ cơ sở cố tình vi phạm, tiếp tay, đối phó, bảo kê hoặc làm ngơ cho tội phạm và tệ nạn ma túy ẩn náu hoạt động. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các chủ kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn cần nêu cao tinh thần cảnh giác cũng như tinh thần tố giác tội phạm, đồng thời ký cam kết phòng, chống ma túy, góp phần tạo môi trường sống lành mạnh, an toàn. 
.

Hằng Nga

.