Thứ Hai, 02/03/2020, 16:05 [GMT+7]

Chặt đứt mắt xích trong đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia

(Congannghean.vn)-Già Rả Lồng là một trong những mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia. Hắn thường đích thân trực tiếp sang Lào lấy ma túy về, sau đó móc nối với các đối tượng khác để tiêu thụ và bán cho các con nghiện trong vùng. Sau một thời gian theo dõi di biến động, lực lượng Công an huyện Kỳ Sơn đã bắt giữ thành công Già Rả Lồng cùng số tang vật liên quan.
Đối tượng Già Rả Lồng và tang vật vụ án
Đối tượng Già Rả Lồng và tang vật vụ án
Ngày 25/2, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn cho biết: Đơn vị vừa phá thành công Chuyên án 120M, chặt đứt mắt xích trong đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia do đối tượng Già Rả Lồng (SN 1978) trú tại bản Huồi Xai, xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn cầm đầu. 
 
Huyện miền núi, rẻo cao Kỳ Sơn với đặc điểm có 3 mặt với 11 xã giáp Lào, chạy dài trên 192 km đường biên, tiếp giáp với 5 huyện, 3 tỉnh của nước bạn Lào. Mặc dù thời gian qua, Công an huyện Kỳ Sơn đã quyết liệt, đẩy mạnh lực lượng tấn công, truy quét vào các ổ nhóm, các đối tượng phạm tội về ma túy, đẩy lùi “nàng tiên nâu”, tuy nhiên, tình hình tội phạm ma túy vùng biên viễn vẫn tiềm ẩn những phức tạp. Lợi dụng địa hình hiểm trở, lại giáp biên, nhận thức pháp luật của người dân còn hạn chế, thông qua đường tiểu ngạch, bọn tội phạm ma túy đã tuồn ma túy từ Lào về, biến huyện Kỳ Sơn vừa là địa bàn tiêu thụ, vừa là địa bàn trung chuyển cho những chuyến “hàng” của chúng. 
 
Đầu năm 2020, qua công tác bám, nắm địa bàn, các trinh sát Công an huyện Kỳ Sơn phát hiện một đường dây chuyên mua bán ma túy từ Lào về Việt Nam tiêu thụ. Tuy nhiên, các trinh sát gặp rất nhiều khó khăn trong công tác nắm bắt quy luật hoạt động của đường dây này, bởi chúng có mạng lưới “chân rết” hoạt động khép kín, ngụy trang tinh vi, rất khó phát hiện. Xác định, đây là đường dây mua bán ma túy lớn và cực kỳ nguy hiểm, các trinh sát đã báo cáo lãnh đạo Công an huyện Kỳ Sơn. Trước tình hình trên, để tập trung lực lượng đấu tranh, Thượng tá Tô Văn Hậu, Trưởng Công an huyện đã chỉ đạo xác lập Chuyên án 120M, huy động toàn bộ CBCS Đội Điều tra tổng hợp nhanh chóng vào cuộc điều tra, sớm triệt phá đường dây mua bán trái phép chất ma túy này. 
 
Triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đồng thời, lần theo từng manh mối nhỏ nhất, Ban chuyên án xác định đối tượng Già Rả Lồng là một trong những mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy này. Thời gian gần đây, gia đình Lồng giàu lên với nhiều biểu hiện bất minh, người thân tiêu xài rủng rỉnh. Riêng Lồng thường xuyên vắng mặt tại địa phương. Tuy đã xác định được đối tượng nghi vấn, song Ban chuyên án gặp khó khăn trong công tác tiếp cận, bắt quả tang đối tượng. Với bản tính cáo già, lọc lõi, phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng này hết sức tinh vi, xảo quyệt. Để phòng tránh sự phát hiện, bắt giữ của lực lượng chức năng, trong quá trình liên lạc, trao đổi mua bán “hàng”, các đối tượng thường xuyên thay đổi điện thoại và số điện thoại, thay đổi liên tục phương tiện đi lại và địa điểm giao dịch. Trong quá trình di chuyển và giao dịch, Lồng đều bố trí 2 lớp cảnh giới, thăm dò nghiêm ngặt; nếu thấy nghi ngờ sẽ lập tức phi tang vật chứng, hoặc dừng hoạt động phạm tội.
 
Trước đây, do từng có thời gian làm ăn, buôn bán bên Lào nên Lồng có nhà riêng ở Lào. Vì vậy, nếu phát hiện có “động”, hắn lập tức sang Lào ẩn náu một thời gian, khi tình hình lắng xuống, mới trở về Kỳ Sơn hoạt động. Đối tượng này cũng rất manh động, luôn thủ sẵn vũ khí “nóng” trong người. Vì vậy, Ban chuyên án đã phải họp bàn nhiều lần, trong đó cân nhắc, tính toán các phương án, kế hoạch khoa học, hợp lý nhất nhằm bắt giữ thành công đối tượng Già Rả Lồng cùng số tang vật, chặt đứt mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia này. 
 
Ngày 24/2, nhận được nguồn tin Lồng đang chuẩn bị thực hiện giao dịch ma túy với một “đầu nậu”, Ban chuyên án nhận định thời cơ phá án đã đến. Các mũi trinh sát được lệnh vào vị trí mật phục, đón lõng ở những địa điểm dự kiến đối tượng sẽ xuất hiện. 2 mũi trinh sát khác cũng được lệnh nhận nhiệm vụ đánh lạc hướng 2 lớp “cảnh giới” cho Lồng khi gã tiến hành giao dịch.
 
Vào khoảng 13 giờ cùng ngày, khi 2 lớp “cảnh giới” đã bị các trinh sát “vô hiệu hóa”, lợi dụng lúc Lồng đang tập trung giao ma túy và kiểm đếm tiền, các mũi trinh sát thuộc Ban chuyên án (Công an huyện Kỳ Sơn) phối hợp với Đồn Biên phòng Na Ngoi ập vào bắt giữ. Bất ngờ bị vây bắt, Lồng dùng dao nhọn chống trả quyết liệt nhưng cuối cùng cũng bị lực lượng chức năng khống chế thành công. Tại hiện trường, thu giữ 40 gam hêrôin, 200 viên ma tuý tổng hợp, 1 con dao nhọn và 1 chiếc điện thoại di động. Riêng đối tượng “đầu nậu”, lợi dụng tình hình hỗn loạn đã tẩu thoát. 
 
Tại cơ quan Công an, bước đầu Lồng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, do từng có thời gian ở bên Lào nên hắn quen, móc nối với một số đối tượng cộm cán về ma túy ở Lào. Sau khi về Kỳ Sơn, hắn cấu kết với các đối tượng ở Lào, đích thân trực tiếp sang Lào mua ma túy về, sau đó bán lại cho các “đầu nậu” và con nghiện trên địa bàn. 
 
Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn đang điều tra mở rộng Chuyên án.
.

THU THỦY

.