Chủ Nhật, 01/03/2020, 08:36 [GMT+7]

Cái giá phải trả cho những 'yêu râu xanh' xâm hại trẻ em

(Congannghean.vn)-Đứng trước bục khai báo, khuôn mặt hằn lên nếp nhăn gã chỉ biết cúi gầm xuống đất. Ở vào cái tuổi trên đầu đã 2 thứ tóc, những gã “yêu râu xanh” lại thích tìm “cảm giác lạ”. Nạn nhân là những cháu bé đáng tuổi cháu mình, khiến xã hội vô cùng phẫn nộ. Cái giá mà họ phải trả không chỉ là năm tháng trong tù mà sự day dứt, dày vò của lương tâm đến suốt quãng đời còn lại.
 
70 tuổi, Trần Minh Giao trú tại xóm Phú Thọ, xã Lưu Sơn, huyện Đô Lương phải ra hầu tòa về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”. 30 tháng tù là cái giá mà y phải trả cho những lỗi lầm mà mình đã gây ra. 
 
Ở thời điểm phiên tòa xét xử diễn ra tại TAND huyện Đô Lương, tôi ám ảnh bởi gương mặt khắc khổ, già nua, mái tóc bạc trắng của bị cáo Trần Minh Giao. Suốt phiên tòa, bị cáo chỉ biết dán mặt xuống đất, tỏ ra ăn năn, xấu hổ. Lý giải cho hành vi của mình, bị cáo nói: “Do uống rượu nên không làm chủ được bản thân mà dẫn đến cơ sự này”.
 
“Vào khoảng 15 giờ 30 phút ngày 17/7/2019, cháu V.A. (7 tuổi), hàng xóm của bị cáo chạy sang nhà để chơi với cháu nội của mình. Do cháu nội không có ở nhà, bị cáo đã dụ dỗ bé V.A. vào nhà và thực hiện hành vi dâm ô với bé. Ngày 20/7, gia đình cháu phát hiện nên làm đơn tố giác tội phạm gửi tới Công an”, Trần Minh Giao khai nhận. Nghe đến đây, nhiều người có mặt tại phiên tòa tỏ ra bức xúc, phẫn nộ. Họ - những hàng xóm láng giềng của gia đình bị hại và bị cáo không thể ngờ rằng, một người đáng tuổi ông của cháu bé lại có thể dở trò đồi bại như vậy. 
 
Phiên tòa xét xử Nguyễn Văn Luận (SN 1959) trú tại xã Quang Thành, huyện Yên Thành về tội “Hiếp dâm và dâm ô người dưới 16 tuổi” diễn ra vào một ngày cuối tháng 2/2020. Có mặt tại phiên tòa từ sáng sớm, người dân hai xã Quang Thành và Hùng Thành, huyện Yên Thành xôn xao bàn tán. Họ nói với nhau rằng, ông chủ xưởng gỗ đúng là “rước họa vào nhà”. 
Bị cáo Nguyễn Văn Luận
Bị cáo Nguyễn Văn Luận
Nguyễn Văn Luận vốn là tay nghề thợ mộc có tiếng nên được một ông chủ xưởng ở xã Hùng Thành, huyện Yên Thành thuê về làm việc. Thương người thợ sau khi ly hôn với vợ phải sống một mình, chủ xưởng gỗ cho Luận ở lại, bao ăn ở tại xưởng. Tháng 7/2019, lợi dụng sự non nớt của con gái chủ nhà, Luận đã thực hiện 2 lần dâm ô và 2 lần giao cấu với nạn nhân. Sau mỗi lần thực hiện hành vi phạm tội, Luận cho cháu bé 10.000 đồng để mua kẹo, dặn không được kể với ai. Tuy nhiên, sự việc nhanh chóng bị người thân bé gái phát giác. Tại thời điểm bị xâm hại, nạn nhân chưa đủ 10 tuổi.
 
Chỉ vì thiếu thốn tình cảm, thích tìm “cảm giác lạ” mà Nguyễn Văn Luận phải chịu mức án 20 năm tù về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” và 3 năm tù về tội “Dâm ô người dưới 16 tuổi”. 23 năm nữa, con đường về thật quá xa khi năm nay Luận đã 61 tuổi.
 
Có thể thấy rằng, thời gian qua, những câu chuyện dâm ô, xâm hại trẻ em đã gây hoang mang dư luận, tạo sự phẫn nộ, lên án trong nhân dân. Đáng lẽ ra, ở vào độ tuổi 60, 70, những người  này phải sống vui, khoẻ, lành mạnh, thì không ít đối tượng đã không làm chủ được bản thân, thực hiện hành vi đồi bại với các nạn nhân chỉ bằng tuổi con, cháu của mình. Không ai khác, chính những đứa trẻ phải gánh chịu hậu quả, chịu đựng nỗi đau về thể xác cũng như tinh thần khi bị các “yêu râu xanh” xâm hại.
 
Chính vì vậy, để ngăn chặn loại tội phạm này một cách hiệu quả nhất, cần sự chung tay đồng hành của toàn xã hội. Bên cạnh các quy định, chế tài xử phạt nghiêm minh, đủ sức răn đe, về phía gia đình và nhà trường cần có biện pháp quản lý, quan tâm sát sao đến con cái của mình, thường xuyên đẩy mạnh công tác giáo dục, phổ biến, tuyên truyền cho các em về cách phòng vệ trước các hành vi xâm hại tình dục.
Bị cáo Nguyễn Văn Luận
Bị cáo Nguyễn Văn Luận

7

.

Phan Tuyết

.