Thứ Sáu, 28/02/2020, 10:13 [GMT+7]

Lĩnh án vì lừa bán bạn thân sang Trung Quốc

(Congannghean.vn)-Lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của người bạn thân cùng quê, La Thị Hiền nhẫn tâm lừa bán người bạn này sang Trung Quốc lấy chồng với số tiền 240 triệu đồng. Để rồi, sau khi chịu muôn vàn cay đắng, tủi nhục nơi xứ người, chị này đã bỏ trốn được về Việt Nam, tố cáo hành vi của Hiền lên cơ quan Công an.
 
Ngày ra tòa, trước bản án mà đại diện VKS đề nghị, Hiền dáo dác nhìn ra ngoài hành lang, nơi đứa con chưa tròn 1 tuổi của mình đang khóc ré, Hiền ân hận nhưng đã quá muộn…Do cuộc sống quá khó khăn, La Thị Hiền (SN 1994) trú tại xã Châu Khê, huyện Con Cuông đã gửi đứa con của mình (SN 2012) cho bố mẹ nuôi để sang Trung Quốc kiếm việc. Tại đây, sau một thời gian, Hiền quen và tiến tới hôn nhân với một người đàn ông bản địa. Nắm được nhu cầu tìm vợ của đàn ông Trung Quốc, Hiền nảy sinh ý định tìm kiếm các “con mồi” ở quê nhà để đưa sang bán. 
 
Vào khoảng tháng 11/2016, Hiền thường xuyên liên lạc, nói chuyện qua mạng xã hội với chị La Thị Th. (SN 1992) trú cùng xã Châu Khê. Khi biết được chị Th. đang gặp khó khăn, túng thiếu trong vấn đề tài chính, Hiền đã ngon ngọt mồi chài chị Th. sang Trung Quốc lấy chồng sẽ có cuộc sống tốt hơn. Sau khi nghe người cùng xã rủ rê, chị Th. đã đồng ý. Được sự hướng dẫn của Hiền, chị Th. bắt xe khách ra TP Móng Cái (Quảng Ninh), sau đó được Hiền cùng người chồng Trung Quốc đón về nhà. Khoảng 15 ngày sau, Hiền đã bán chị Th. cho một người đàn ông Trung Quốc với giá 70.000 nhân dân tệ (tương đương 240 triệu đồng). Sau đó, Hiền đưa cho chị Th. 30.000 nhân dân tệ (số tiền này sau đó chị Th. nhờ Hiền gửi về gia đình một nửa, còn một nửa chị Th. nhờ Hiền cất giữ). Số tiền còn lại 40.000 nhân dân tệ Hiền bỏ túi. Đến tháng 5/2018, La Thị Hiền về địa phương sinh sống. Cuối tháng 6/2019, chị La Thị Th. trở về Việt Nam và sau đó đến cơ quan Công an tố cáo hành vi mua bán người của Hiền.
Bị cáo La Thị Hiền
Bị cáo La Thị Hiền
Vừa qua, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo La Thị Hiền về tội “Mua bán người”. Do đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng nên trước đó Hiền được tại ngoại. Ngày ra tòa, Hiền mang theo đứa con nhỏ chưa tròn 1 tuổi của mình. Khi thư ký phiên tòa thông báo chuẩn bị đến giờ làm việc, Hiền vội trao đứa con nhỏ cho người thân bế ra ngoài (vì theo quy định trẻ em dưới 16 tuổi không được tham gia phiên tòa).
 
Tại phiên tòa, bị cáo La Thị Hiền bày tỏ sự ăn năn, hối lỗi và thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bị cáo khai rằng, trước đó, do Th. cứ muốn sang Trung Quốc nhằm “đổi đời” nên nghĩ giúp đỡ bạn. Sau khi bị bắt, được nghe phân tích từ cơ quan điều tra, bị cáo mới biết rằng hành vi của mình là vi phạm pháp luật. “Bị cáo rất hối hận về hành vi của mình. Mong HĐXX khoan hồng, giảm nhẹ tội cho bị cáo để sớm được trở về hoàn lương, chăm sóc con nhỏ…”, bị cáo Hiền nói. 
 
Có mặt tại phiên tòa với tư cách là người bị hại, chị La Thị Th. xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Hiền. Tuy nhiên, chị Th. yêu cầu Hiền trả lại số tiền 50 triệu đồng mà trước đó đã nhờ bị cáo cầm giúp lúc mới bị bán. Tại tòa, chị Th. bộc bạch về cuộc sống đầy tủi nhục khi lấy chồng ở xứ người. Trước đó, người phụ nữ này cứ nghĩ rằng, sang Trung Quốc lấy chồng sẽ được hưởng cuộc sống an nhàn, không phải đầu tắt mặt tối với công việc nương rẫy, nhà cửa… Thế nhưng, khi về nhà chồng ở Trung Quốc, Th. đã hụt hẫng khi mọi thứ hoàn toàn ngược lại. Chị vẫn phải cùng gia đình chồng quần quật làm việc đồng áng và tất bật buôn bán chợ búa. Do bất đồng về ngôn ngữ và văn hóa nên vợ chồng chị Th. thường xảy ra mâu thuẫn. Nhiều lần bị ốm không thể làm việc, chị Th. bị chồng và gia đình chồng chì chiết, thậm chí còn đánh đập. Giữa năm 2019, lợi dụng sơ hở của nhà chồng, chị Th. bỏ trốn về Việt Nam, giải thoát cho bản thân khỏi những chuỗi ngày tủi nhục, cay đắng nơi xứ người...
 
HĐXX nhận định, hành vi phạm tội của bị cáo La Thị Hiền là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm, làm ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục, truyền thống người phụ nữ Việt Nam. Riêng chị La Thị Th. là bị hại, song cũng có một phần lỗi vì biết sang Trung Quốc lấy chồng mà vẫn đồng ý. Xem xét toàn diện vụ án, cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt La Thị Hiền 5 năm tù, buộc bồi thường cho nạn nhân 50 triệu đồng.
 
Phiên tòa kết thúc, La Thị Hiền vội bế đứa con đang khóc ré vì khát sữa, thiếu vắng hơi mẹ. Sau khi được bú no, được người mẹ ru à ơi vài tiếng, đứa trẻ ngủ ngon lành. Giá như Hiền không nảy sinh lòng tham, nhẫn tâm lừa người bạn thân bán sang Trung Quốc thì tới đây, khi đứa con đủ 36 tháng tuổi, Hiền phải thi hành án thì đứa trẻ sẽ không thiếu vắng hơi ấm, bàn tay chăm sóc của người mẹ trong thời gian khá dài.
.

Thu Thủy