Thứ Ba, 25/02/2020, 08:09 [GMT+7]
Công an huyện Quế Phong

Bắt giữ 28 vụ, 34 đối tượng sau 2 tháng ra quân

(Congannghean.vn)-Với những con số nổi bật trên đã cho thấy sự nỗ lực, quyết tâm cao của Công an huyện Quế Phong trong công tác đấu tranh với các loại tội phạm, góp phần bảo đảm tình hình ANTT, để nhân dân trên địa bàn vui Tết, đón Xuân an toàn, lành mạnh.
Đối tượng Hà Thị Huệ và tang vật trong Chuyên án NA1219
Đối tượng Hà Thị Huệ và tang vật trong Chuyên án NA1219

Sau 2 tháng ra quân tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 (từ ngày 15/12/2019 - 15/2/2020), đã có hàng chục đối tượng phạm tội bị bắt giữ, nhiều tụ điểm phức tạp về ma tuý và các tệ nạn xã hội khác trên địa bàn bị Công an huyện triệt xoá.

Quế Phong là huyện miền núi giáp biên với nước CHDCND Lào, nhiều cung đường hiểm trở, do vậy, tình hình hoạt động của các loại tội phạm ở đây luôn tiềm ẩn diễn biến phức tạp, đặc biệt là tội phạm về mua bán, vận chuyển ma tuý. Xác định rõ điều đó, ngay từ những ngày đầu ra quân, Công an huyện đã tập trung đấu tranh, tấn công mạnh vào các ổ nhóm, đối tượng cộm cán, các tụ điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn. Sau 2 tháng ra quân, đơn vị đã bắt 16 vụ, 19 đối tượng, trong đó đã phá 3 chuyên án ma tuý lớn; thu giữ 15,86 gam hêrôin, 181,5 gam MTTH, 59 kg thuốc phiện tươi và nhiều tang vật khác. Điển hình, vào ngày 24/1, Công an huyện phối hợp với Đồn Biên phòng Hạnh Dịch phá thành công Chuyên án NA1219, bắt quả tang đối tượng Hà Thị Huệ (SN 1978) trú tại bản Đồng Mới, xã Đồng Văn, huyện Quế Phong khi đang vận chuyển trái phép chất ma tuý, thu giữ 1.332 viên ma tuý tổng hợp.
 
Trên mặt trận đấu tranh với tội phạm xâm phạm TTXH, đơn vị đã bắt 2 vụ, 2 đối tượng. Đặc biệt, 1 vụ án nghiêm trọng về hiếp dâm trẻ em xảy ra trên địa bàn vào giữa tháng 1 đã được lực lượng Công an huyện điều tra, làm rõ. Theo đó, vào hồi 17 giờ ngày 15/1, tại khu vực đồi keo thuộc bản Đồng Mới, xã Đồng Văn, huyện Quế Phong, đối tượng Lương Văn Dậu (SN 1993) trú tại bản Đồng Mới đã khống chế và thực hiện hành vi đồi bại đối với 1 bé gái 7 tuổi. Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an huyện Quế Phong đã khẩn trương điều tra, xác minh vụ việc. Sau khi thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ, ngày 18/1, Cơ quan CSĐT Công an huyện đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lương Văn Dậu về hành vi “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.
 
Vào dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, nhận định tội phạm liên quan đến pháo nổ và các tệ nạn xã hội khác như bài bạc, lô đề… sẽ có chiều hướng gia tăng, chính vì vậy, Công an huyện đã triển khai các kế hoạch, huy động hàng chục CBCS phối hợp với lực lượng Công an xã, thị trấn tổ chức tuần tra khép kín trên các tuyến, địa bàn. Kết quả, đơn vị đã bắt 3 vụ, 8 đối tượng về các hành vi đánh bạc và mua bán, sử dụng pháo nổ trái phép.
 
Ngoài làm tốt công tác đấu tranh với tội phạm, đơn vị còn tích cực tham mưu cho chính quyền địa phương, chủ động thực hiện tốt công tác phòng ngừa về các hành vi vi phạm về pháo nổ dịp Tết. Trong đó, đã thành lập 2 tổ công tác tổ chức 50 lượt tuyên truyền lưu động về phòng, chống pháo nổ; thu hồi vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ… trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp với các lực lượng liên quan tổ chức 4 buổi tuyên truyền pháp luật cho nhân dân các xã, thị trấn về việc cấm sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo nổ; tuyên truyền những hậu quả và tác hại liên quan về pháo nổ, qua đó, vận động người dân phát hiện, tố giác và tự nguyện giao nộp pháo…
 
Đặc biệt, Công an huyện đã chủ động triển khai đồng bộ các kế hoạch, tăng cường bám sát địa bàn, nắm và giải quyết kịp thời các tình huống phát sinh về ANTT ngay từ cơ sở. Với phương châm “bám cơ sở, vững địa bàn”, lực lượng Công an huyện đã tăng cường 11 tổ công tác với 33 lượt CBCS xuống địa bàn 11 xã chưa bố trí Công an chính quy để hướng dẫn, phối hợp lực lượng Công an xã thực hiện công tác phòng ngừa các loại tội phạm; đồng thời, tổ chức gọi hỏi, răn đe nhiều đối tượng hình sự. Qua đó, góp phần không nhỏ trong việc kìm giữ, làm giảm tình hình tội phạm trên địa bàn; không để phát sinh, hình thành các “điểm nóng” về ANTT.
 
Với những thành tích đã đạt được sau 2 tháng ra quân là minh chứng rõ ràng nhất cho sự nỗ lực, tinh thần quyết tâm cao của từng CBCS Công an huyện trong công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, góp phần bảo đảm ANTT, tạo sự chuyển biến tích cực về trật tự, an toàn xã hội tại địa phương, được nhân dân đánh giá cao và đồng tình ủng hộ.
.

Nguyễn Quang

.