Thứ Bảy, 29/02/2020, 09:21 [GMT+7]
Công an huyện Tân Kỳ

Bắt, vận động đầu thú 2 đối tượng truy nã

(Congannghean.vn)-Thực hiện kế hoạch của Lãnh đạo Công an tỉnh về truy bắt và vận động đầu thú các đối tượng truy nã trốn lâu năm, lãnh đạo Công an huyện Tân Kỳ đã triển khai lực lượng xác minh, truy bắt, đồng thời, vận động các đối tượng truy nã sinh sống trên địa bàn ra đầu thú để hưởng lượng khoan hồng của pháp luật, tạo cơ hội cho những người lầm lỗi hoàn lương. Trên cơ sở danh sách được xác lập, vừa qua, đơn vị đã lập công xuất sắc, bắt giữ và vận động ra đầu thú 2 đối tượng truy nã.

Đối tượng Nguyễn Trung Chín và Phạm Đình Sơn
Đối tượng Nguyễn Trung Chín và Phạm Đình Sơn
Do có quan hệ thân quen với nhau từ trước, khoảng 11 giờ ngày 6/1/2014, Phạm Đình Sơn (SN 1970) trú tại xóm 3 (nay là xóm Nguyễn Trãi), xã Nghĩa Hành, huyện Tân Kỳ gọi điện cho anh Trần Văn Quý (SN 1972) trú tại xóm 11 (nay là xóm Tân Hoà), xã Nghĩa Hành, huyện Tân Kỳ mượn một con trâu về kéo cày làm mùa. Là bạn bè thân thiết với nhau nên khi nghe Sơn nói vậy, anh Quý đồng ý. Đến khoảng 14 giờ ngày 11/1/2014, anh Nguyễn Hữu Công (SN 1963) trú tại xóm 6, xã Khai Sơn, huyện Anh Sơn đến nhà Phạm Đình Sơn để đòi nợ số tiền 26 triệu đồng mà Sơn đã nợ Công trước đó. Sơn chỉ trả cho anh Công số tiền 15 triệu đồng, nhưng anh Công yêu cầu Sơn phải trả hết số tiền còn lại để đi mua trâu về cày. 
 
Lúc này, Sơn nói với anh Công lấy trâu của Sơn về cày với giá 34 triệu đồng. Do vợ Sơn không đồng ý nên chờ một ngày sau đó, khi anh Công đang đi tìm mua trâu, Sơn tiếp tục gạ bán con trâu mà Sơn mượn của anh Quý. Sau khi hoàn tất việc giao dịch mua bán, Phạm Đình Sơn dắt trâu đưa cho anh Công, còn anh Công đưa cho Sơn số tiền 23 triệu đồng (đã trừ đi 11 triệu đồng Sơn còn nợ Công). 
 
Khi biết được việc Phạm Đình Sơn chiếm đoạt con trâu của mình rồi đem bán kiếm lời, anh Trần Văn Quý đã gửi đơn tố cáo lên Công an huyện Tân Kỳ. Tuy nhiên, đến ngày 16/1/2014, Phạm Đình Sơn đã bỏ trốn khỏi địa phương. Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Kỳ đã mời người bị hại, nhân chứng, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Lời khai hoàn toàn phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Tại biên bản định giá tài sản trong tố tụng hình sự của Hội đồng định giá tài sản huyện Tân Kỳ ngày 25/2/2014 kết luận, con trâu tại thời điểm định giá là 34 triệu đồng.
 
Ngày 16/4/2014, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Kỳ ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Phạm Đình Sơn về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và ngày 17/4/2014, ra Quyết định truy nã số 02 đối với bị can Phạm Đình Sơn. 
 
Ngay sau khi phát lệnh truy nã, Đội Điều tra tổng hợp Công an huyện Tân Kỳ đã tiến hành nghiên cứu hồ sơ về đối tượng này, đồng thời, tiến hành xác minh qua nhiều mối quan hệ khác để thu thập thông tin với quyết tâm bắt giữ thành công đối tượng. Tuy nhiên, do Sơn cắt đứt liên lạc với gia đình, bạn bè nên mọi thông tin về đối tượng dường như “bặt vô âm tín”. Thế nhưng, với quyết tâm cao, CBCS trong đơn vị vẫn luôn kiên trì điều tra, xác minh, truy bắt đối tượng. Nhờ làm tốt công tác nắm thông tin từ cơ sở, đến đầu tháng 11/2019, các trinh sát đã nắm được một số thông tin quan trọng: Sau khi bỏ trốn, Sơn rất ranh ma khi chọn tỉnh Đắk Nông, địa bàn vùng sâu vùng xa, hẻo lánh, ít người làm nơi ẩn náu nhằm tránh sự truy lùng của lực lượng chức năng. Trên cơ sở các thông tin thu thập được, một tổ công tác của Đội Điều tra tổng hợp Công an huyện Tân Kỳ được cử vào tỉnh Đắk Nông nhanh chóng phối hợp với Công an tỉnh này bí mật rà soát, khoanh vùng, xác minh thông tin về đối tượng. 
 
Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, một thời gian ngắn sau, qua soát xét, các trinh sát đã xác định được chính xác Phạm Đình Sơn đang sinh sống và làm rẫy cà phê, trồng hồ tiêu tại xã Thuận Hạnh, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông. Đến ngày 28/12/2019, Công an huyện Tân Kỳ cùng Công an tỉnh Đắk Nông triển khai lực lượng tiến hành theo dõi, mật phục xung quanh nhà ở của đối tượng chờ thời cơ thích hợp bắt giữ. Kiên trì mật phục suốt nhiều tiếng đồng hồ, đến khi trời đã sẩm tối, các trinh sát phát hiện bóng dáng Sơn đang đi bộ từ ngõ vào cổng nhà. Sau khi xác định chính xác đây là đối tượng truy nã cần tìm, các tổ trinh sát lập tức ập vào khống chế, bắt giữ trước sự ngỡ ngàng, không kịp phản ứng của Sơn. 
 
 Ngay sau đó, đối tượng bị dẫn giải về Nghệ An để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định. Tại Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Kỳ, Sơn đã cúi đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Ngoài ra, qua đấu tranh, đối tượng còn khai nhận đã gây ra 4 vụ chiếm đoạt trâu, bò của người dân trên địa bàn các huyện Tân Kỳ và Anh Sơn trong 2 năm 2013 - 2014 với tổng giá trị hơn 120 triệu đồng. Cụ thể, vào khoảng 16 giờ ngày 28/12/2013, Sơn thoả thuận bằng lời nói mua của ông Nguyễn Văn Ngũ (SN 1965) trú tại xóm 5, xã Lĩnh Sơn, huyện Anh Sơn 1 con bò đực khoảng 8 năm tuổi với giá 39 triệu đồng nhưng hẹn 3 ngày sau trả tiền. Một ngày sau, Sơn bán con bò trên cho một người đàn ông không rõ tên, tuổi trú tại xã Giang Sơn, huyện Đô Lương với giá 38 triệu đồng.
 
Sau đó, hắn đã không trả tiền cho ông Ngũ mà bỏ trốn khỏi địa phương. Đặc biệt, với thủ đoạn tương tự, chỉ trong 1 ngày (8/1/2014), Sơn đã thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của 2 người dân ở xã Nghĩa Hành, huyện Tân Kỳ. Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 8/1/2014, với thủ đoạn tương tự như trên, Sơn thoả thuận mua của anh Trần Văn Thực (SN 1969) trú tại xóm 14 (nay là xóm Nam Sơn), xã Nghĩa Hành, huyện Tân Kỳ 1 con trâu đực khoảng 6 năm tuổi với giá 36 triệu đồng và hẹn vài ngày sau trả tiền. Sau khi mua được trâu, ngày 10/1/2014, Sơn bán con trâu trên cho một người đàn ông không rõ tên, tuổi trú tại xã Giang Sơn, huyện Đô Lương với giá 34 triệu đồng. Sau khi bán được trâu, Sơn cũng đã không trả tiền cho anh Thực mà bỏ trốn.  
 
Đến 14 giờ ngày 8/1/2014, Sơn tiếp tục chiếm đoạt 1 con bê cái với giá 12 triệu đồng của bà Đặng Thị Thiện (SN 1968) trú tại xóm 5 (nay là xóm Nam Sơn), xã Nghĩa Hành, huyện Tân Kỳ, hẹn 3 ngày sau trả tiền. Sau đó, Sơn bán con bê cho anh Nguyễn Đăng Tuất (SN 1971) trú tại xóm 1 (nay là xóm Đội Cung), xã Nghĩa Hành, huyện Tân Kỳ với giá 9 triệu đồng rồi bỏ trốn.
 
Tiếp đến, vào khoảng 14 giờ ngày 13/1/2014, Sơn chiếm đoạt của anh Trần Văn Cường (SN 1974) trú tại xóm 1 (nay là Đội Cung), xã Nghĩa Hành, huyện Tân Kỳ 1 con trâu đực với giá 38,5 triệu đồng. Ngày 14/1/2014, Sơn bán con trâu mua của anh Trần Văn Cường cho một người đàn ông không rõ tên, tuổi trú tại xã Giang Sơn, huyện Đô Lương với giá 36 triệu đồng. Sau khi chiếm đoạt con trâu của anh Cường, Sơn không trả tiền mà bỏ trốn khỏi địa phương.
 
Sau khi bắt giữ thành công đối tượng truy nã Phạm Đình Sơn, Đội Điều tra tổng hợp Công an huyện Tân Kỳ tiếp tục bắt tay vào thực thi nhiệm vụ mới. Đó là truy bắt đối tượng truy nã Nguyễn Trung Chín (SN 1986) trú tại xã Giai Xuân, huyện Tân Kỳ, bị Công an huyện ra Quyết định truy nã số 03 ngày 19/12/2012 về tội cướp tài sản và cố ý làm hư hỏng tài sản. Đây chính là đối tượng cầm đầu cùng đồng bọn gây ra vụ cướp tài sản tại lán khai thác quặng của Công ty TNHH Phú Hùng có địa chỉ tại xã Tân Hợp, huyện Tân Kỳ vào tối 31/7/2012. Nhóm đối tượng này đã dùng dao đập phá một số đồ đạc trong lán, rồi cướp 9 bì quặng, sau đó đem về nhà Chín cất giấu. 
 
Sau khi vụ việc xảy ra, dựa vào lời khai của bị hại, Công an huyện Tân Kỳ khẩn trương vào cuộc điều tra, làm rõ. Đến ngày 10/8/2012, Cơ quan CSĐT Công an huyện ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng tham gia về tội cướp tài sản. Tại biên bản định giá trị tài sản của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Tân Kỳ ngày 20/12/2012 kết luận: Khối lượng quặng thiếc tại thời điểm bị chiếm đoạt có tổng giá trị là 63 triệu đồng. Nhằm tránh sự trừng phạt của pháp luật, Nguyễn Trung Chín đã nhanh chân bỏ trốn khỏi địa phương. 
 
Một thời gian điều tra không có kết quả, Công an huyện Tân Kỳ phát lệnh truy nã đối với Nguyễn Trung Chín. Trong nhiều năm qua, đơn vị đã tổ chức nhiều chuyến công tác xác minh điều tra, lần tìm manh mối đối tượng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến giữa năm 2018, các trinh sát nắm được thông tin chính xác, sau khi lẩn trốn, Chín lang thang khắp các tỉnh thành phía Nam và làm nghề lao động tự do. Lúc này, các trinh sát Đội Điều tra tổng hợp đã đến tận nhà đối tượng vận động, thuyết phục gia đình hợp tác đưa Chín ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Sau nhiều lần được gia đình cùng các chiến sĩ Công an thuyết phục, Chín cũng đã có suy nghĩ sẽ trở về đầu thú. Tuy nhiên, do mất phương hướng và không có niềm tin nên ý nghĩ đó lại bị lung lay. Thế nhưng, bằng sự kiên trì và tâm huyết, cũng như tất cả khả năng cảm hóa của mình để phân tích, lý giải, sự chân thành nhiệt huyết của các trinh sát Đội Điều tra tổng hợp Công an huyện Tân Kỳ đã đem lại kết quả, đến ngày 1/2/2020, Chín đã đến Cơ quan CSĐT Công an huyện đầu thú. Hiện, đối tượng đã bị tạm giam tại Trại Tạm giam Công an tỉnh để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.  
 
Việc bắt giữ, vận động đầu thú 2 đối tượng truy nã của Công an huyện Tân Kỳ đã góp phần quan trọng trong công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm, giữ gìn ANTT, đặc biệt là kéo giảm tội phạm truy nã trên địa bàn. Chiến công xuất sắc ấy của đơn vị được các cấp chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.
.
Hằng Nga
.