Chủ Nhật, 01/03/2020, 15:51 [GMT+7]

Điều hành đường dây ma tuý 'khủng', 2 vợ chồng sa lưới

(Congannghean.vn)-Với dày đặc những “thành tích” bất hảo, chồng 5 tiền án, 1 tiền sự, vợ 2 tiền án, “cặp bài trùng” này sau khi ra tù tiếp tục móc nối với các đối tượng khác hình thành đường dây mua bán trái phép chất ma tuý xuyên quốc gia. Với số lượng ma tuý “khủng” trong mỗi lần giao dịch, chúng dùng đủ các thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt hòng qua mặt lực lượng chức năng. Tuy nhiên, hành vi phạm tội của cặp vợ chồng chuyên “gieo rắc cái chết trắng” này đã không lọt qua “TẦM NGẮM” CỦA các trinh sát PHÒNG, CHỐNG ma tuý Công an TP Vinh. Sau một thời gian xác lập chuyên án đấu tranh, trung tuần tháng 2 vừa qua, cả 2 vợ chồng đều bị sa lưới trong Chuyên án 220H… 

Lực lượng chức năng kiểm đếm tang vật vụ án
Lực lượng chức năng kiểm đếm tang vật vụ án
Phát hiện đường dây ma tuý lớn
 
Thực hiện mệnh lệnh của đồng chí Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An về tập trung đấu tranh, triệt xóa các đường dây ma túy lớn, đảm bảo tuyệt đối an ninh an toàn Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Công an TP Vinh đã tập trung lực lượng, phá thành công Chuyên án 220H, triệt xóa đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn. 
 
Theo đó, từ đầu tháng 12/2019, qua công tác nắm tình hình địa bàn, quản lý đối tượng, các trinh sát phòng, chống ma tuý thuộc Công an TP Vinh đã phát hiện một số đối tượng nghi hoạt động trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy số lượng lớn, xuyên quốc gia từ các huyện biên giới giáp Lào về TP Vinh trung chuyển vào các tỉnh phía Nam tiêu thụ nên đã báo cáo lãnh đạo Công an TP Vinh. Sau khi nghe báo cáo nội dung, lãnh đạo Công an thành phố đã quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 220H để tập trung lực lượng, phương tiện đấu tranh triệt xoá.
 
Ban chuyên án dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Trần Đức Thân, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, các điều tra viên, trinh sát dày dạn kinh nghiệm thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý đã phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ nhanh chóng vào cuộc điều tra. Qua đó, đã xác định đường dây ma tuý này do cặp “bài trùng” Nguyễn Thị Trang (thường gọi là Trang Nhung, SN 1972) trú tại xóm 16, xã Nghi Phú, TP Vinh cùng chồng 2 của Trang là Doãn Xuân Dũng (thường gọi là Dũng Xuân, SN 1978) trú tại xóm 12, xã Nghi Đức, TP Vinh cầm đầu. Cặp vợ chồng này không còn lạ gì đối với lực lượng điều tra về tội phạm ma tuý trên địa bàn. Bởi Trang đã có 2 tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy, ra tù tháng 11/2007; còn Dũng Xuân với 5 lần “cõng” án về tội trộm cắp tài sản và 1 tiền sự về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Sau khi ra tù, “cặp bài trùng” tiếp tục hình thành và điều hành đường dây ma tuý xuyên quốc gia.
 
Ngoài Trang và Dũng, một trong những mắt xích quan trọng trong đường dây ma tuý này là Nguyễn Công Hội (thường gọi là Hội Thơ, có 1 tiền án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, SN 1980) trú tại khối 8, phường Quang Trung, TP Vinh. Quá trình điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ, các trinh sát phát hiện bản thân Nguyễn Thị Trang và Doãn Văn Dũng đều không có nghề nghiệp ổn định nhưng giàu lên một cách nhanh chóng. Ngoài căn nhà số 20, ngõ 2 đường Hoàng Phan Thái thuộc xóm 16, xã Nghi Phú, TP Vinh ra, vào thời gian trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Trang đã xây dựng xong, chuyển đến căn nhà 3 tầng trên mặt đường Hoàng Phan Thái với diện tích 200 m2.
 
Những căn nhà này, Trang bố trí lắp đặt rất nhiều camera an ninh, có nuôi nhiều chó dữ để đối phó với cơ quan chức năng, tránh bị tiếp cận. Ngoài ra, cả hai căn nhà này luôn “cửa đóng then cài”. Bản thân Trang và Dũng đều có nhiều tiền án, tiền sự nên có rất nhiều thủ đoạn trong việc che giấu hành vi phạm tội của mình. Cặp vợ chồng này thường xuyên cắt cử người trực camera trong nhà Trang để tránh bị phát hiện khi thực hiện hành vi phạm tội, đồng thời ngăn chặn người lạ xuất hiện. Khi đi ra ngoài, Trang và Dũng thường không đi cùng nhau, thường xuyên thay đổi phương tiện, cách thức liên lạc, địa điểm gặp nhau nên gây rất nhiều khó khăn cho công tác điều tra, phá án. 
Các đối tượng Trang, Dũng, Hội
Các đối tượng Trang, Dũng, Hội
Phá án
 
Với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt nêu trên, các đối tượng trong đường dây đã ẩn mình rất kỹ hòng lẩn tránh sự phát hiện, truy bắt của lực lượng chức năng. Đã có nhiều đợt truy quét, tổ chức bắt giữ Trang và Dũng với nhiều lực lượng tiến hành nhưng đều chưa thành công. Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an TP Vinh đã họp bàn, xác định tính chất, quy mô hoạt động của đường dây này rất lớn nên tập trung mọi lực lượng, biện pháp nghiệp vụ để triệt xóa trong thời gian sớm nhất.
 
Sau một thời gian bám sát mọi di biến động của đối tượng, các trinh sát nắm được nguồn tin: Sau thời gian im hơi lặng tiếng nhằm che mắt lực lượng chức năng và quần chúng nhân dân, chờ thời cơ để thực hiện đợt giao dịch mới, nghĩ rằng đã an toàn với sự bố trí kín kẽ, vợ chồng Trang, Dũng chuẩn bị quay trở lại hoạt động. Biết thời cơ phá án đã đến, Ban chuyên án đã hội ý nhanh, vạch kế hoạch phá án. Theo đó, tối 16/2/2020, Ban chuyên án chia làm 3 tổ công tác tiến hành phá án. 2 tổ bám sát tại 2 ngôi nhà của Trang đang ở.
 
Tổ thứ 3 tiến hành bám sát các đối tượng nghi vấn còn lại trong đường dây. Khi phát hiện Hội xuất hiện trên đường, nghi đối tượng này đang đi bán lẻ ma túy, Tổ công tác đã tiến hành bắt giữ. Khám xét tại chỗ, thu giữ trong người Hội 6 gam ma túy dạng đá, 0,315 gam hêrôin. Củng cố tài liệu, chứng cứ, đến khoảng 11 giờ ngày 17/2/2020, xác định vợ chồng Trang, Dũng đang có mặt trong nhà tại xóm 16, xã Nghi Phú, 2 tổ công tác còn lại đã đồng loạt ập vào bắt giữ. Qua khám xét, phát hiện, thu giữ trong phòng ngủ của 2 vợ chồng 2 bánh hêrôin với trọng lượng 709 gam, 3 kg ma túy dạng đá, 7 điện thoại di động, 1 cân điện tử, 1 xe ôtô Huyndai I10 BKS 37A-241.27.
 
Ngay sau đó, các đối tượng và tang vật được đưa về trụ sở Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh để đấu tranh, làm rõ. Tại đây, bước đầu các đối tương đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. 
 
Hiện, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đang củng cố tài liệu chứng cứ, tiếp tục điều tra, mở rộng chuyên án.
 
Việc khám phá thành công Chuyên án 220H không chỉ góp phần triệt xoá đường dây mua bán trái phép chất ma tuý xuyên quốc gia mà còn góp phần thực hiện thắng lợi mệnh lệnh của đồng chí Giám đốc Công an tỉnh về tập trung đấu tranh, triệt xóa các đường dây ma túy lớn và giữ gìn ANTT, đảm bảo tuyệt đối an ninh an toàn Đại hội Đảng các cấp trong thời gian tới.
.

Hải Việt

.