Thứ Hai, 13/01/2020, 15:28 [GMT+7]

Triệt xóa đường dây ma túy từ Quế Phong về Quỳnh Lưu tiêu thụ

(Congannghean.vn)-Công an huyện Quỳnh Lưu vừa triệt xóa thành công đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Quế Phong về địa phương tiêu thụ, bước đầu bắt giữ 5 đối tượng, trong đó có nhiều đối tượng hình sự cộm cán và hơn 100 gam ma túy đá cùng nhiều tang vật liên quan.

2 đối tượng Hồ Văn Hoàng và Hoàng Văn Tình
2 đối tượng Hồ Văn Hoàng và Hoàng Văn Tình

Theo các điều tra viên cung cấp, đường dây này được các trinh sát Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy phát hiện và theo dõi khoảng gần 1 năm nay. Ròng rã trong suốt thời gian đó, Công an huyện Quỳnh Lưu đã bỏ nhiều công sức để xác minh, tìm hiểu, làm rõ quy luật hoạt động cũng như phương thức, thủ đoạn phạm tội của các đối tượng trong đường dây này.

Chuyên án 129M được lãnh đạo Công an huyện Quỳnh Lưu xác lập vào cuối tháng 12/2019 khi những thông tin về đường dây ma túy này dần được làm rõ. Những tháng đầu năm 2019, trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu xuất hiện đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Quế Phong đưa về Quỳnh Lưu bán lẻ cho các con nghiện trên địa bàn thị trấn và khu vực bãi Dọc, bãi Ngang. Thực trạng trên gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình ANTT tại địa phương.

Qua công tác nắm tình hình, các trinh sát Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy Công an huyện Quỳnh Lưu đã khẩn trương vào cuộc xác minh, thu thập các thông tin liên quan đến đường dây này. Những chuyến công tác đi đi về về từ Quế Phong về Quỳnh Lưu kéo dài gần cả năm trời, hay những chuyến xuyên rừng thâu đêm “ăn sương nằm gió” đầy gian nan, vất vả nhưng chưa bao giờ những người lính cho phép mình bỏ cuộc.

Khi những thông tin về các đối tượng được làm rõ cũng là lúc thời điểm cuối năm cận kề Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Lúc này, Thượng tá Tạ Đình Tuấn, Trưởng Công an huyện, Trưởng ban Chuyên án ra lệnh cho các thành viên “chạy đua” với thời gian, huy động lực lượng, phương tiện tham gia phá án trong thời gian sớm nhất, đảm bảo cho người dân vui Tết, đón Xuân trong an toàn.

Ngày 1/1/2020, Công an huyện đã phá thành công Chuyên án 129M. 2 đối tượng đầu tiên bị bắt giữ là Hoàng Hải Sơn (SN 1989) trú tại khối 7, thị trấn Cầu Giát và Nguyễn Đình Quyết (SN 1992) trú tại xóm 13, xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Khám xét trên người 2 đối tượng, cơ quan Công an đã thu giữ 30,6 gam ma túy dạng đá.

Từ 2 mắt xích này, Ban chuyên án tiến hành điều tra mở rộng, xác định các đối tượng liên quan trong đường dây. Chỉ sau đó vài ngày, Hoàng Văn Tình (SN 1991) trú tại xóm 5, xã Quỳnh Lương, một trong những đối tượng manh động, liều lĩnh trong đường dây bị lực lượng Công an “sờ gáy”.

Thời điểm Ban chuyên án triển khai các mũi công tác để vây bắt Hoàng Văn Tình, đối tượng đang sử dụng ma túy tại nhà riêng. Ngay lập tức, đối tượng đã ném toàn bộ số ma túy còn lại qua cửa sổ và lao ra ngoài hòng bỏ trốn. Tuy nhiên, lực lượng Công an đã nhanh chóng khống chế thành công đối tượng; thu giữ 0,375 gam ma túy còn sót lại trong coóng mà Tình vừa sử dụng, số ma túy được Tình ném ra ngoài là 22 gói ma túy dạng đá. Bị bắt giữ cùng với tang vật nhưng Tình vẫn một mực ngoan cố không chịu nhận tội. Sau hơn 1 ngày đấu tranh, hắn mới khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Sau khi Tình bị bắt, các chân rết trong đường dây này bắt đầu “co cụm” tìm cách lẩn trốn khỏi địa phương. Tuy nhiên, Ban chuyên án đã sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh, làm rõ thêm 2 đối tượng. Ngày 4/1, Ban chuyên án tiến hành bắt khẩn cấp đối tượng Hồ Văn Hoàng (SN 1976) trú tại xóm 1 và Đặng Ngọc Hùng (SN 1974) trú tại xóm 7, cùng xã Quỳnh Hậu về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Trong đó, Hùng là đối tượng hình sự cộm cán, vào tù ra tội. Hùng đã có 3 tiền sự về tội đánh bạc, 2 tiền án về tội danh này và 1 tiền án về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Cõng trên mình 6 tiền án, tiền sự, Hùng tỏ ra vô cùng lỳ lợm và hết sức liều lĩnh. Thời điểm bị bắt, đối tượng đã chống trả lực lượng Công an nhằm bỏ chạy thoát thân. Tuy nhiên, Tổ công tác đã phát huy tinh thần trách nhiệm, mưu trí, dũng cảm, kiên quyết tấn công tội phạm đến cùng. Khám xét tại nhà riêng của các đối tượng, cơ quan Công an thu giữ 62,305 gam ma túy đá. Tổng cộng trong đường dây này, lực lượng Công an đã thu giữ hơn 102 gam ma túy các loại và nhiều tang vật liên quan.

Với sự manh động, liều lĩnh của những đối tượng hình sự cộm cán đã khiến hành trình phá án của Ban chuyên án gặp nhiều khó khăn, vất vả. Để che mắt lực lượng Công an, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức hoạt động, cách thức vận chuyển cũng như địa chỉ giao nhận “hàng”. Sau khi có nguồn “hàng” từ Quế Phong về, các đối tượng đã chia nhỏ bán lẻ để kiếm lời. Tất cả các đối tượng trong đường dây này đều nghiện ma túy. Nhiều nguồn tin cho biết, do thường xuyên sử dụng ma túy đá nên chúng thường có biểu hiện “ngáo đá”, gây mất ANTT địa phương, khiến quần chúng nhân dân hoang mang, lo lắng. Ngay sau khi Hoàng Văn Tình và đồng bọn bị bắt giữ, chính quyền địa phương và bà con nhân dân hết sức biểu dương và khen ngợi lực lượng Công an.

Với việc phá thành công Chuyên án 129M trong những ngày giáp Tết Nguyên đán, Công an huyện Quỳnh Lưu đã lập chiến công xuất sắc trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm trước, trong, sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, góp phần ổn định tình hình ANTT tại địa phương.

.

Huyền Thương

Tags: ma túy
.