Thứ Sáu, 20/12/2019, 14:58 [GMT+7]

'Ông trùm' đường dây ma túy xuyên quốc gia sa lưới tại Tương Dương

(Congannghean.vn)-Là “ông trùm” trong giới buôn “hàng trắng” của đất Bắc, Tuấn nhanh chóng bắt mối và cặp với một thiếu phụ người Quế Phong để tiện bề hoạt động. Hắn thường lấy lý do về quê “bồ” để làm bình phong cho hành vi vi phạm pháp luật của mình. Tuy nhiên, dù khéo léo ngụy trang cỡ nào, hành vi của “cặp bài trùng” này cũng không thể qua mặt được các trinh sát ma tuý Công an huyện Tương Dương. Và chúng đã bị sa lưới trong chuyên án cuối năm của đơn vị này.

Các đối tượng trong Chuyên án
Các đối tượng trong Chuyên án

Phát hiện đường dây ma tuý lớn

Tin từ Cơ quan CSĐT Công an huyện Tương Dương cho biết: Hiện, các tổ công tác đang khẩn trương khám xét nơi ở của các đối tượng tại tỉnh Thái Nguyên và tiến hành đấu tranh mở rộng Chuyên án 02M để truy bắt các đối tượng còn lại trong đường dây ma tuý lớn mà đơn vị vừa khám phá thành công vào ngày 15/12 vừa qua.

Trước đó, vào khoảng tháng 9/2019, qua công tác nắm tình hình địa bàn, các trinh sát ma tuý Công an huyện Tương Dương phát hiện có một số đối tượng lạ mặt thường xuất hiện tại các địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT, nhất là tội phạm và tệ nạn ma tuý. Trước diễn biến đó, các trinh sát lập tức báo cáo lãnh đạo đơn vị để lập kế hoạch xác minh.

Từ các nguồn tin thu thập được, Lãnh đạo Công an huyện xác định, rất có thể đây là một đường dây ma tuý mới do các đối tượng từ địa phương khác đến cấu kết với các đối tượng người địa phương hoặc người Lào để tổ chức mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý đi các tỉnh tiêu thụ. Nhằm tập trung lực lượng kịp thời triệt xoá đường dây ma tuý này, góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn, Lãnh đạo Công an huyện đã quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 02M để đấu tranh, phá án.

Sau nhiều tháng ròng rã bám sát, theo dõi mọi di biến động của các đối tượng nghi vấn, Ban chuyên án đã xác định được 2 đối tượng chính trong đường dây gồm: Vũ Văn Tuấn (SN 1974) trú tại xóm 7, xã Sơn Cẩm, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên và Lương Thị Hà (SN 1991) trú tại bản Na Trang, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên, là cặp tình nhân, 2 đối tượng này đã tạo ra vỏ bọc hoàn hảo với lý do về thăm quê người tình mỗi lần xuất hiện hòng qua mặt quần chúng nhân dân và lực lượng chức năng. “Vò quýt dày có móng tay nhọn”, mọi hành vi mờ ám của 2 đối tượng cũng đã nằm trong “tầm ngắm” của Ban chuyên án 02M.

Phá án

Là những đối tượng sừng sỏ trong giới buôn “hàng trắng” nên chúng dùng mọi thủ đoạn đối phó với lực lượng chức năng. Chính vì thế, sau nhiều tháng ròng bám sát di biến động của đối tượng, nhưng “ông trùm” và người tình luôn hoạt động kín kẽ khi thực hiện hành vi của mình. Tưởng có thể an toàn, “cặp bài trùng” sau thời gian im hơi, lặng tiếng để nghe ngóng thông tin đã quyết định làm 1 chuyến cuối năm. Nắm được nguồn tin, xác định thời cơ đã đến, Ban chuyên án đã họp bàn kế hoạch phá án.

Theo đó, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Trần Phúc Tú, Trưởng Công an huyện Tương Dương, Trưởng ban Chuyên án, hàng chục trinh sát, điều tra viên được chia với nhiều mũi công tác bám sát các điểm nghi vấn đối tượng sẽ thực hiện giao dịch để chờ thời cơ phá án.

Sau nhiều đêm trắng bám sát mục tiêu, đến khoảng 5 giờ ngày 15/12/2019, tại khu vực thuộc bản Xiềng Líp, xã Yên Hòa, huyện Tương Dương, 1 mũi công tác phát hiện 1 chiếc ôtô nhãn hiệu HYUNDAI I10, màu trắng, thuộc hãng taxi Bình An, BKS 20A-148.28 có biểu hiện nghi vấn nên đã yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Khi chiếc taxi dừng lại, trên xe có 3 người, gồm: Lái xe và một cặp nam nữ ngồi ở hàng ghế sau. Xác định các đối tượng nghi vấn trong đường dây ma tuý mà đơn vị đã xác lập án để đấu tranh, lập tức các mũi công tác cùng có mặt để phá án. Bị bắt quá bất ngờ, 2 đối tượng không kịp phản ứng. Quá trình kiểm tra, Ban chuyên án phát hiện và thu giữ trong người đàn ông 3 bánh hêrôin, 1 điện thoại di động hiệu NOKIA 1208 và 30.000.000 đồng; thu giữ trong túi áo khoác của người phụ nữ đi cùng 2 bánh hêrôin.

Tang vật trong Chuyên án
Tang vật trong Chuyên án

Ngay sau đó, 2 đối tượng được đưa về trụ sở Cơ quan CSĐT Công an huyện Tương Dương để làm rõ. Tại đây, các đối tượng khai nhận tên là Vũ Văn Tuấn và Lương Thị Hà. Lái xe taxi tên là Trần Đại Thắng (SN 1990) trú tại xóm Cao Sơn 5, xã Sơn Cẩm, TP Thái Nguyên. Tiếp tục đấu tranh khai thác, bước đầu đối tượng vẫn không nhận mình là “ông trùm” đường dây ma tuý mà chỉ khai vận chuyển thuê.

Theo đó, Tuấn khai nhận: Quá trình sinh sống và làm việc tại TP Hà Nội, Tuấn có quen biết với một người đàn ông tên Cương, ở khu vực gần cầu Thanh Trì, TP Hà Nội. Qua nói chuyện, Cương chủ động xin số điện thoại của Tuấn để nhờ đi vào huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An vận chuyển 5 bánh hêrôin mà Cương đã đặt hàng trả tiền từ trước và hứa trả Công trước cho Tuấn từ 50 -  60 triệu đồng. Tuấn đồng ý, sau đó thuê taxi cùng Hà đi từ TP Thái Nguyên vào huyện Tương Dương để vận chuyển thuê số ma túy mà Cương đã đặt vấn đề.

Khi vào đến huyện Tương Dương, Tuấn được chỉ đường đến khu vực đồi không có người dân sinh sống thuộc bản Vẽ, xã Yên Na để nhận 5 bánh hêrôin từ một người đàn ông không quen biết và được người đó đưa cho 30 triệu đồng để trả công vận chuyển trước. Sau khi nhận số hêrôin, Tuấn cất giấu trong người 3 bánh, còn đưa cho người tình cất giấu 2 bánh rồi ngồi lên xe taxi đi ra Hà Nội. Khi về đến khu vực bản Xiềng Líp, xã Yên Hòa, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An thì bị phát hiện, bắt quả tang, thu giữ toàn bộ tang vật có liên quan.

Hiện, Chuyên án đang được tiếp tục đấu tranh, mở rộng.

.

Thuỳ Anh

.