Thứ Ba, 17/12/2019, 08:52 [GMT+7]

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo tin nhắn thương hiệu của ngân hàng

(Congannghean.vn)-Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an Nghệ An vừa phát thông báo cảnh báo hình thức lừa đảo giả mạo tin nhắn thương hiệu của ngân hàng (SMS Brand Name). Đây là thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản hoàn toàn mới, rất tinh vi, người dân cần nhận biết, quan tâm, nâng cao cảnh giác để tự bảo vệ tài sản của chính mình, nhất là vào dịp cuối năm, khi khối lượng giao dịch trong tài khoản ngân hàng rất lớn, cũng là thời điểm các đối tượng phạm tội gia tăng hoạt động.

Các tin nhắn lừa đảo bằng hình thức giả mạo tin nhắn Brad Name được gửi đến khách hàng
Các tin nhắn lừa đảo bằng hình thức giả mạo tin nhắn Brad Name được gửi đến khách hàng

Theo thông tin mà Phòng CSHS cung cấp: SMS Brand Name là tin nhắn thương hiệu, được các tổ chức, cá nhân đăng ký độc quyền tại các nhà mạng viễn thông và sử dụng làm dịch vụ gửi tin nhắn hàng loạt đến các khách hàng, để chăm sóc khách hàng, quảng bá hình ảnh, thông báo nội dung, chính sách mới… Về nguyên tắc, khi tin nhắn Brand Name đã được đăng ký tại các nhà mạng thì các tổ chức, cá nhân khác không được phép đăng ký trùng tên thương hiệu.

Thời gian qua, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm lợi dụng công nghệ cao để gia tăng hoạt động phạm tội của mình. Điển hình như giả danh cán bộ Công an, ngân hàng, viện kiểm sát, tòa án để lừa đảo; lừa đảo nhận bưu phẩm từ nước ngoài; hack tài khoản facebook, zalo để lừa đảo nộp thẻ cào điện thoại, mượn tiền; đánh cắp thông tin cá nhân làm giả thẻ ATM để chiếm đoạt tiền…

Tại Nghệ An đã ghi nhận nhiều trường hợp là nạn nhân của những trò lừa đảo này. Công an Nghệ An đã phát hiện, bắt giữ, xử lý hàng trăm vụ việc, đối tượng, bóc gỡ nhiều đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản chuyên nghiệp. Tuy nhiên, tội phạm này vẫn có chiều hướng gia tăng với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi.

Thiếu tá Hà Huy Đức, Đội trưởng Đội phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Phòng CSHS cho biết: Nếu như trước đây các đối tượng sử dụng sim rác để phát tán nội dung lừa đảo thì nay các đối tượng giả mạo tin nhắn thương hiệu (SMS Brand Name) của các ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Điều này khiến nạn nhân rất dễ nhầm lẫn. Nghiêm trọng hơn, các tin nhắn giả mạo này lại được lưu trữ cùng thư mục với các tin nhắn thương hiệu thật của các ngân hàng trên điện thoại di động của người dùng. Do đó, việc khách hàng của các ngân hàng nhầm tưởng đây là thông báo chính thức từ các ngân hàng hay các cơ quan hữu quan là điều khó tránh khỏi.

Tin nhắn giả mạo SMS Brand Name đến khách hàng bất kỳ. Để tạo lòng tin đối với khách hàng, nội dung các tin nhắn giả mạo này luôn kèm đường dẫn đến các trang web giả mạo do các đối tượng quản lý (các trang web này có tên gần giống với các trang web chính thức của ngân hàng). Khi người dân truy cập vào đường dẫn trong nội dung tin nhắn, hệ thống sẽ tự động hiển thị một trang web giả mạo, có giao diện, logo tương tự các website chính thức của ngân hàng và được yêu cầu điền các thông tin như: tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP… Khi có được các thông tin, các đối tượng sẽ kiểm soát được tài khoản chuyển tiền trực tuyến của khách hàng và thực hiện được các hành vi như: Chuyển khoản, mở thấu chi, topup thẻ tín dụng, đăng ký vay online…

Với thủ đoạn này, thời gian qua, tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước đã ghi nhận nhiều nạn nhân bị lừa đảo số tiền rất lớn từ hình thức giả mạo tin nhắn Brand Name. Không chỉ gây thiệt hại về tài sản mà còn ảnh hưởng đến uy tín của các ngân hàng cũng như hệ thống thanh toán. Theo cơ quan Công an, đối với thủ đoạn này, khách hàng hiện rất khó để phân biệt được thật giả, do đó mỗi người dân cần thận trọng, nâng cao cảnh giác.

.

Anh Quân (tổng hợp)

.